Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Ngành xe điện Hoa Kỳ và bài toán giảm chi phí

01/07/2024

Tại Hoa Kỳ, dù Chính phủ đã có các chính sách khuyến khích chuyển đổi, nhưng nhiều người Hoa Kỳ hiện vẫn chưa mặn mà với việc đổi từ xe xăng sang xe điện.
 


Một trong những lý do chính là mối quan tâm tới chi phí, khi trên thị trường hiện chưa có nhiều lựa chọn xe điện giá rẻ. Điều này đang đặt ra những thách thức lớn cho ngành xe điện, buộc nhiều nhà sản xuất phải tìm cách cắt giảm chi phí, hạ giá bán, để các sản phẩm của mình có thêm sức cạnh tranh.
Tại xưởng sản xuất của hãng xe điện Rivian, hơn 100 bước không thực sự cần thiết vừa bị loại bỏ khỏi quy trình sản xuất pin. Số lượng bộ phận, thiết bị của những chiếc SUV và xe bán tải điện cũng được cắt giảm, hoặc đơn giản hóa đáng kể. Đây là một phần trong các nỗ lực của hãng xe điện Hoa Kỳ, nhằm cắt giảm chi phí trong bối cảnh hãng vẫn đang lỗ gần 39.000USD cho mỗi chiếc xe, và đang cố gắng để có được lợi nhuận trong năm nay.
Ông Tim Fallon - Phó Chủ tịch phụ trách sản xuất, hãng xe điện Rivian cho biết: “Các mẫu xe thế hệ thứ hai có ít hơn 544 bộ phận so với thế hệ thứ nhất. Điều này giúp chúng tôi tiết kiệm công sức lao động, và cải thiện khả năng sản xuất tổng thể. Việc lắp ráp phương tiện trở nên dễ dàng hơn, đòi hỏi ít sự khéo léo và thời gian lao động hơn”.
Ban lãnh đạo hãng cho biết, việc thiết kế lại quy trình sản xuất đã giúp hãng tiết kiệm 35% chi phí nguyên vật liệu cho xe tải, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Các dây chuyền sản xuất khác cũng đạt được mức độ tiết kiệm tương tự. “Chất lượng xe vẫn được cải thiện, từ camera cho tới nội thất. Mặc dù chúng tôi đã loại bỏ hoặc đơn giản hóa nhiều bộ phận, khách hàng sẽ không phải đối mặt với bất cứ vấn đề gì”, ông Rj Scaringe – Giám đốc điều hành, hãng xe điện Rivian cho hay.
Theo Bloomberg, xe điện tại Hoa Kỳ dù đang ngày càng rẻ hơn, nhưng thường vẫn khá cao so với xe xăng. Mức giá xe điện trung bình hiện ở quanh ngưỡng 47.000USD/chiếc, cao hơn nhiều so với mức giá trên dưới 20.000USD, của một số mẫu xe điện Trung Quốc hay châu Âu. Do vậy, việc cắt giảm chi phí sản xuất, từ đó hạ giá bán đang có ý nghĩa rất quan trọng đối với các hãng xe điện tại Hoa Kỳ. Nhiều nhà sản xuất xe điện không làm được điều này đã phải nộp đơn xin phá sản, mới đây nhất là Fisker.
Ông Sam Fiorani – Phó chủ tịch, Công ty nghiên cứu AutoForecast Solutions cho biết: “Việc giảm chi phí cho mỗi chiếc xe sẽ giúp các hãng xe có thêm cơ hội để trụ vững trên thị trường. Việc xác định được cần tiết kiệm chi phí ở đâu và như thế nào, là rất quan trọng đối với sự tồn tại của các công ty, và giúp xoa dịu nỗi lo ngại của các nhà đầu tư”.
Trong bối cảnh thị trường xe điện cao cấp tăng trưởng chậm lại, các nhà sản xuất ô tô điện tại Hoa Kỳ đang nỗ lực chuyển hướng sang các mẫu xe có giá phải chăng hơn, khoảng 25.000USD/chiếc. Với các nỗ lực cắt giảm chi phí, một số mẫu xe như vậy được kỳ vọng sẽ xuất hiện trên thị trường trong vòng một năm tới.

VTV Digital, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/nganh-xe-dien-my-va-bai-toan-giam-chi-phi-20240626231931411.htm, ngày 27/6/2024 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>