Tin tức

ECB: Kinh tế Eurozone sẽ vẫn suy giảm đến hết năm 2023

04/12/2023

Hoạt động kinh tế tại Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) đã trì trệ trong những quý gần đây và dự kiến sẽ tiếp tục suy giảm trong thời gian còn lại của năm nay.
 


Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde ngày 27/11/2023 cho hay hoạt động kinh tế tại Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) đã trì trệ trong những quý gần đây và dự kiến sẽ tiếp tục suy giảm trong thời gian còn lại của năm nay. Phát biểu trước Nghị viện châu Âu vào ngày 27/11, bà Lagarde cho rằng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Eurozone suy giảm nhẹ trong quý III năm 2023 là sự kết hợp của nhiều yếu tố. Chúng bao gồm tác động của lãi suất cao, nhu cầu nước ngoài yếu và động lực yếu dần từ việc mở cửa lại nền kinh tế sau đại dịch COVID-19.
Tuy nhiên, Chủ tịch ECB vẫn bày tỏ sự lạc quan về sự phục hồi của nền kinh tế khối này trong những năm tới. Bà viện dẫn những lý do như lạm phát tiếp tục giảm, thu nhập hộ gia đình phục hồi và nhu cầu ngày càng tăng trong khu vực. Về lạm phát, bà Lagarde thừa nhận rằng tiền lương sẽ tiếp tục đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy lạm phát tại các nước trong khu vực. Mặc dù người đứng đầu ECB kỳ vọng áp lực lạm phát sẽ tiếp tục suy yếu, nhưng “triển vọng lạm phát trung hạn vẫn chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố không chắc chắn”. Liên quan đến chính sách tiền tệ, bà Lagarde xác nhận rằng lãi suất chính sách trong tương lai của ECB sẽ được đặt ở mức đủ để hạn chế nền kinh tế tăng trưởng quá nóng trong thời gian cần thiết nhằm đáp ứng mục tiêu đưa lạm phát xuống 2%.
Biểu tượng đồng tiền chung Euro ở phía trước
trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB)
tại Frankfurt am Main, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN
Chủ tịch ECB cho hay mức độ và thời gian duy trì lãi suất thích hợp sẽ tiếp tục được xác định dựa trên các số liệu kinh tế, đánh giá triển vọng lạm phát, động lực của lạm phát cơ bản và sức mạnh của việc truyền tải chính sách tiền tệ. Bà Lagarde cũng lưu ý rằng ECB sẽ đảm bảo sự ổn định về giá và hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh của nền kinh tế Eurozone. Nhằm kiềm chế lạm phát, trong vòng một năm qua, ECB đã tăng lãi suất 10 lần liên tiếp. Nhưng tại cuộc họp ngày 26/10, ngân hàng này đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất tiền gửi ở mức 4% và lãi suất cơ bản ở mức 4,5%. Cũng trong tháng 10, tỷ lệ lạm phát ở Eurozone đã giảm xuống còn 2,9%, song vẫn cao hơn so với mức mục tiêu 2% của ECB.

H.Thủy, nguồn: https://bnews.vn/ecb-kinh-te-eurozone-se-van-suy-giam-den-het-nam-2023/316379.html, ngày 28/11/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>