Tin tức

Đảm bảo việc làm, thu nhập cho công nhân cao su

03/02/2016

 Điện Biên TV – Giá bán cao su giảm sâu tuy không trực tiếp tác động đến hoạt động đầu tư của Công ty Cổ phần Cao su Mường Nhé – Điện Biên, song ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận và nguồn vốn đầu tư của các cổ đông sáng lập, nhất là tác động đến tâm lý của cán bộ, công nhân viên, người lao động. 


 Trước tình hình đó, Công ty cùng tổ chức Công đoàn luôn sát cánh động viên, quan tâm đến quyền lợi người lao động nhằm duy trì, đảm bảo đời sống cho công nhân cũng như đồng bào các dân tộc đã và đang gắn cuộc sống với loại cây công nghiệp này.

Ông Đỗ Anh Minh – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Mường Nhé, Điện Biên – cho biết: Do giá bán cao su giảm sâu nên suất đầu tư nông nghiệp được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam bắt buộc phải điều chỉnh giảm từ 174 triệu đồng/ha xuống còn 115 triệu đồng/ha, tức là chỉ còn hơn 66% so với suất đầu tư đã được Tập đoàn thỏa thuận phê duyệt từ đầu năm. Do đó một trong những biện pháp tức thời bắt buộc phải áp dụng ngay trong 9 tháng đầu năm 2015 là cắt giảm tiền lương và chi phí quản lý chung. Cũng do giá cao su giảm sâu nên chủ trương của Tập đoàn là giảm và giãn đầu tư dẫn đến kế hoạch đầu tư trồng mới trong năm của Công ty còn 100 ha thay vì 200 ha như ban đầu. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm, thu nhập của cán bộ, công nhân viên lao động. Xác định đó là những khó khăn trước mắt và phần nào ảnh hưởng đến tâm lý người lao động, lãnh đạo Công ty cùng tổ chức Công đoàn cơ sở quan tâm, động viên kịp thời; chăm lo và thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động. Nhờ đó, cán bộ, công nhân viên, người lao động yên tâm công tác, nỗ lực làm việc góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty. Hiện nay, Công ty có 297 lao động; trong đó, 96 người đã được biên chế chính thức (70 lao động trực tiếp) và 201 lao động thời vụ, đảm nhiệm việc chăm sóc gần 1.252 ha cao su.
Hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện Mường Nhé khó khăn, giao thông cách trở, song các chế độ chính sách đối với người lao động được Công ty thực hiện đầy đủ, kịp thời các quy định của Nhà nước về lao động, việc làm, tiền lương, tiền công, các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hộ lao động... Đặc biệt là nhờ phân công lao động hợp lý, mức khoán sản phẩm cho lao động trực tiếp, lao động thời vụ phù hợp nên thu nhập của người lao động được duy trì và đảm bảo. Trong năm 2015, Công ty dành 12,5 tỷ đồng chi trả tiền lương với mức bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hiện tại và phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian tới khi vườn cây đi vào khai thác mủ, Công ty khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ công nhân viên, người lao động tham gia học tập, tập huấn chuyên môn, kỹ thuật nhằm nâng cao trình độ về mọi mặt. Bên cạnh đó, hàng năm công ty thường xuyên tổ chức các đợt phát động thi đua lao động sản xuất, qua đó kịp thời khen thưởng bằng vật chất hợp lý nhằm khuyến khích, động viên người lao động hăng say làm việc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Nhằm nâng cao đời sống cho người lao động, ban lãnh đạo cùng Công đoàn công ty khuyến khích, vận động công nhân, người lao động triển khai và nhân rộng nhiều mô hình trồng xen trong vườn cao su trong 3 năm đầu giai đoạn kiến thiết, như ngô, lúa nương… đem lại hiệu quả kinh tế khá.
Anh Dương Văn Phượng – Đội trưởng Đội Cao su xã Mường Nhé – cho biết: Dù gặp nhiều khó khăn so với những năm trước do suất đầu tư nông nghiệp giảm, nhưng Công ty vẫn chi trả lương cũng như đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người lao động. Đơn giá, tiền công cho lao động trực tiếp được điều chỉnh phù hợp; chế độ bảo hiểm, cấp phát bảo hộ lao động được thực hiện kịp thời. Đội có 26 cán bộ kỹ thuật và công nhân lao động trực tiếp quản lý, chăm sóc hơn 210 ha cao su trên địa bàn xã Mường Nhé. Công nhân làm việc trực tiếp tại đội phần lớn là dân di cư, khi trở thành công nhân Công ty đều được đóng bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi theo quy định. Khuyến khích người lao động tăng gia sản xuất, nhiều công nhân trong đội tích cực trồng ngô, lúa xen trong vườn cao su, điển hình như công nhân Lê Văn Được, Sồng A Chơ… mỗi năm thu về hàng chục triệu đồng. Kịp thời khích lệ, động viên công nhân, người lao động nhân dịp tết Nguyên đán Bính Thân 2016, đầu tháng 1 vừa qua, 26 công nhân được Công đoàn Công ty mẹ – Công ty TNHH Một thành viên Cao su Phú Riềng tặng quà bằng tiền mặt trị giá mỗi suất 1 triệu đồng. Qua đó thể hiện sự quan tâm của tổ chức công đoàn giúp công nhân viên, người lao động yên tâm sản xuất, đón tết an vui, đầm ấm.
Anh Sồng A Chơ, bản Mường Nhé (xã Mường Nhé), hiện làm công nhân tại Đội Cao su xã Mường Nhé, cho biết: Tôi từ Sơn La về Mường Nhé làm cao su hơn 5 năm nay rồi. Trở thành công nhân cao su, tôi được đóng bảo hiểm và hàng tháng được trả lương theo hình thức khoán sản phẩm, đơn giá phun phòng, chăm sóc, bón phân được công ty quy định rõ ràng, cụ thể. Để cải thiện cuộc sống, ngoài tăng gia sản xuất trồng rau sạch, nuôi lợn, gà, tôi cùng vợ và 3 con trồng xen lúa, ngô trong vườn cao su. Vụ ngô vừa rồi được mùa, được giá thu về gần 20 triệu đồng, đời sống nhờ đó ổn định hơn.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>