Thông tin

Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam / Viet Nam Rubber” năm 2020 – Nỗ lực duy trì uy tín thương hiệu trong thời điểm khó khăn

09/03/2021

Chương trình xây dựng Thương hiệu ngành cao su Việt Nam do Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) thực hiện thông qua hình ảnh Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam / Viet Nam Rubber” (Nhãn hiệu) đã bước vào năm thứ 5, đây là năm ngành cao su trải qua thời điểm khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và thiên tai.


Năm 2020, VRA đã đánh giá gia hạn cho 30 sản phẩm thuộc 14 nhà máy của 8 doanh nghiệp Hội viên và giám sát định kỳ 36 sản phẩm, 14 nhà máy thuộc 9 doanh nghiệp. Đồng thời, VRA cũng vinh danh các doanh nghiệp trong Lễ tôn vinh Nhãn hiệu trong khuôn khổ Hội nghị Doanh nhân Cao su năm 2020 tại TP.HCM được tổ chức vào ngày 04/12/2020.

Đánh giá chung về công tác giám sát thực hiện, dù đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều duy trì và tuân thủ quy trình quản lý vườn cây, chế biến và bảo quản sản phẩm, khắc phục hầu hết những tồn tại theo khuyến cáo của Tổ Chuyên gia đánh giá cao su thiên nhiên. Tổng số điểm của các doanh nghiệp được giám sát định kỳ và đánh giá gia hạn tuy mỗi năm có thay đổi cao hoặc thấp nhưng đều đảm bảo đạt hơn 70% mức quy định, hướng đến ngày càng chuẩn hóa trong quy trình quản lý chất lượng, đảm bảo ổn định sản xuất. Logo Cao su Việt Nam” được gắn trên tem nhãn hàng hóa của sản phẩm được cấp quyền sử dụng đúng theo hướng dẫn của VRA và dễ nhận biết. Bên cạnh các thị trường xuất khẩu truyền thống, VRA tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp xuất khẩu sang các thị trường mà VRA đã đăng ký bảo hộ Nhãn hiệu thành công như Đài Loan, Trung Quốc, Ấn Độ để góp phần gia tăng sự nhận diện sản phẩm cao su thiên nhiên Việt Nam đối với khách hàng thế giới.
Về công tác đăng ký bảo hộ Nhãn hiệu tại thị trường nước ngoài, đầu năm 2020, VRA đã đăng ký bảo hộ thành công tại Lào, góp phần tăng thêm số thị trường bảo hộ Nhãn hiệu lên 4, bao gồm Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Lào. Đối với thị trường Campuchia, dự kiến trong vòng 2 tháng sẽ nhận được thông báo chấp nhận bảo hộ. Trong năm 2021, VRA tiếp tục nghiên cứu mở rộng đăng ký tại thị trường Hoa Kỳ và một số thị trường trọng điểm khác.
Trên nguyên tắc cải tiến Bộ tiêu chí phù hợp với thực tiễn và xu hướng thị trường, năm 2021, VRA sẽ nghiên cứu và thực hiện sửa đổi Quy chế và Quy trình thẩm định quyền sử dụng Nhãn hiệu, cụ thể: Quy định rõ hơn đối với sản phẩm đến thời điểm gia hạn không sản xuất do điều kiện bất khảkháng; bổ sung điểm cho các tiêu chí về phát triển bền vững, sản xuất có trách nhiệm xã hội và môi trường, truy xuất nguồn gốc; cộng điểm đối với các doanh nghiệp có xuất khẩu vào thị trường được bảo hộ Nhãn hiệu là Trung Quốc, Đài Loan, ẤnĐộ; bổ sung bảng điểm riêng với các doanh nghiệp sản xuất cao su nguyên liệu nhưng không có vườn cây, đáp ứng nhu cầu đăng ký Nhãn hiệu đối với những doanh nghiệp tư nhân không có vườn cây... Ngoài ra, VRA sẽ tiến hành nghiên cứu, đề xuất bổ sung  các tiêu chí thẩm định cao su tờ xông khói RSS theo tiêu chuẩn quốc tế (Green Book) kết hợp với tiêu chuẩn TCVN đối với cao su khối và tiêu chuẩn nâng cao của Tập đoàn Công nghiệp Cao su ViệtNam nhằm đáp ứng nhu cầu đăng ký Nhãn hiệu của doanh nghiệp đối với sản phẩm này.
Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 66 sản phẩm của 25 nhà máy thuộc 14 doanh nghiệp được cấp quyền sử dụng Nhãn hiệu đã cho thấy giá trị và uy tín của Nhãn hiệu chứng nhận Cao su Việt Nam” ngày càng được Hội viên và doanh nghiệp đánh giá cao qua mỗi năm. Đặc biệt, Nhãn hiệu đã trở thành hình mẫu đối với một số đơn vị đang trong quá trình xây dựng nhãn hiệu ngành hàng như gạo, cà phê…Được biết cao su là nông sản duy nhất đã xây dựng thành công và vận hành hiệu quả Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam” từ năm 2014 với sự quản lý của hiệp hội ngành hàng, vì vậy các đơn vị khác đều mong muốn tìm hiểu và trao đổi kinh nghiệm cùng VRA trong công tác xây dựng và vận hành Nhãn hiệu chứng nhận cho ngành hàng.
Trong những năm qua, bên cạnh công tác quảng bá, VRA luôn trăn trở về những chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, vốn sẽ là sự công nhận quan trọngcủa Chính phủ đối với các doanh nghiệp, cũng như những sản phẩm chất lượng mà doanh nghiệp nỗ lực xây dựng và duy trì. Cao su là một trong những nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, bên cạnh gạo, cà phê, hạt điều, chè... Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu là xu hướng tất yếu mà các ngành hàng đang hướng tới nhằm nâng cao giá trị xuất khẩu, tăng tính cạnh tranh trên thị trường thế giới. VRA cũng như các cơ quan chủ quản các nhãn hiệu khác mong đợi và không ngừng nỗ lực kiến nghị Nhà nước ban hành những chính sách hỗ trợ nhằm tạo động lực và giá trị cho các ngành hàng trong công cuộc xây dựng nhãn hiệu nói riêng, thương hiệu quốc gia nói chung.
Bên cạnh đó, VRA khuyến khích các Hội viên, doanh nghiệp, đặc biệt khối tư nhân, tích cực tham gia sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận nhằm cùng nhau xây dựng Thương hiệu ngành Cao su Việt Nam từ những sản phẩm gắn với Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam / Viet Nam Rubber” trên tiêu chí đảm bảo chất lượng, uy tín về thương mại, trách nhiệm xã hội và môi trường theo xu hướng phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam (Vân Quỳnh)
Danh sách doanh nghiệp được cấp quyền sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam”
Stt
Đơn vị
Nhà máy và sản phẩm
1
Công ty CP Cao su Bà Rịa
-XNCB Cao su Xà Bang: SVR CV60, SVR 3L, SVR 10
2
Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long
-XNCKCB 30/4: SVR 3L, SVR 10, Latex HA, Latex LA
-XNCKCB Quản Lợi: SVR CV60, SVR 3L
3
Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận
-NMCB Suối Kè: SVR 3L, SVR 10
-NMCB Suối Kè 2: SVR CV60, SVR 3L
4
Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng
-NMCB Cao su Long Hòa: SVR CV60, SVR CV50
-NMCB Cao su Bến Súc: SVR 3L, Latex HA
-NMCB Cao su Phú Bình: SVR CV60, SVR CV50, SVR 10
5
Công ty CP Cao su Đắk Lắk
-NMCB mủ cao su: SVR CV60, SVR 3L, SVR 10, Latex HA
6
Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai
-NMCB Cẩm Mỹ: SVR CV60, SVR 3L
-NMCB An Lộc: SVR CV60, SVR CV50, SVR 3L
-NMCB Xuân Lập: SVR 10, Latex HA
7
Công ty CP Cao su Đồng Phú
-NMCB Tân Lập: Latex HA
-NMCB Thuận Phú: SVR CV60, SVR 3L, SVR 10
8
Công ty CP Cao su Hàng Gòn
-NM Hàng Gòn: SVR CV60, SVR 3L
9
Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh
-NMCB Lộc Hiệp: SVR 3L, SVR 10, Latex HA
10
Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng
-NMCB Long Hà: SVR CV60, SVR CV50, SVR 3L, SVR 10
-NMCB Trung tâm: SVR CV60, SVR CV50, SVR 3L, SVR 10, Latex HA, Latex LA
11
Công ty CP Cao su Phước Hòa
-NMCB Cao su Cua Paris: SVR 3L
-NMCB Cao su Bố Lá: SVR CV60
-NMCB Cao su Ly Tâm: Latex HA
12
Công ty CP Cao su Tân Biên
-XNCKCB: SVR CV60, SVR CV50, SVR 3L, SVR 10, Latex HA, Latex LA
13
Công ty CP Cao su Tây Ninh
-NMCB Cao su Hiệp Thạnh: SVR 10, Latex HA
-NMCB Cao su Bến Củi: SVR CV60, SVR 3L
14
Công ty CP Cao su Việt Phú Thịnh
-Công ty TNHH MTV Cao su Phước Thành: SVR CV60, SVR CV50, SVR 10
 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>