Thông tin hội viên

VRG: Xây dựng thương hiệu Khu công nghiệp thành thương hiệu mạnh của quốc gia

01/07/2024

Ngày 27/6/2024, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động đầu tư khu công nghiệp, cụm công nghiệp (KCN, CCN) đến năm 2024 và định hướng phát triển giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn đến năm 2035. Đây là lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, góp phần gia tăng và phát huy hiệu quả sử dụng đất của VRG, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế, chính trị theo nhiệm vụ được giao. Hội nghị đã nghe báo cáo tham luận của các công ty thành viên là đơn vị trực tiếp đã và đang đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN. Các tham luận đã làm rõ các nội dung cần chú trọng từ định hướng phát triển, các giải pháp triển khai thực hiện đạt hiệu quả, các tồn tại khó khăn trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN.
 


Tăng trưởng tốt giai đoạn 2015 – 2020
Lĩnh vực kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN được Tập đoàn đầu tư từ năm 1995. Hiện nay, Tập đoàn đang đầu tư vào 11 công ty hoạt động trong lĩnh vực hạ tầng KCN gồm: Công ty CP KCN Nam Tân Uyên, Công ty CP PTĐT & KCN Cao su Việt Nam, Công ty CP KCN Bắc Đồng Phú, Công ty CP Công nghiệp An Điền, Công ty CP KCN Long Khánh, Công ty CP KCN Dầu Giây, Công ty CP KCN Tân Bình, Công ty CP KCN Cao su Bình Long, Công ty CP ĐTPT VRG Long Thành, Công ty CP Thống Nhất, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê.
Các công ty đang đầu tư và khai thác 14 KCN với tổng diện tích 4.126,5 ha; nằm tập trung tại các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, Gia Lai và Hải Dương. Trong các năm vừa qua, các KCN Tập đoàn đã thu hút hơn 710 dự án đầu tư trong đó 394 dự án FDI và 316 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư là 3.815 triệu USD và 34.295 tỷ đồng. Các dự án KCN đã đem về doanh thu 18.243 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 7.625 tỷ đồng và đã tạo ra việc làm cho khoảng 200.000 lao động, đóng góp vào ngân sách ước đạt 7.052 tỷ đồng.
Quang cảnh hội nghị
Hoạt động kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN đã phát triển mạnh mẽ, có hiệu quả và ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong tổng doanh thu lợi nhuận của Tập đoàn, tăng trưởng tốt giai đoạn 2015 – 2020. Đây là lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, góp phần gia tăng và phát huy hiệu quả sử dụng đất của Tập đoàn, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế, chính trị theo nhiệm vụ được giao. Các KCN của Tập đoàn đã tạo ra một hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật mới, hiện đại, có giá trị lâu dài không chỉ đối với Tập đoàn mà còn góp phần hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng trên cả nước. Góp phần tích cực trong thu hút vốn đầu tư, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ và phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương trên địa bàn đúng chân cũng như đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn, và lợi ích của Nhà nước.
Hoạt động đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN trên đất cao su của Tập đoàn góp phần tạo việc làm cho người dân và phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương. Đồng thời, cùng chính quyền địa phương đảm bảo giữ vững tình hình an ninh chính trị, quốc phòng, trật tự xã hội tại các KCN do Tập đoàn đầu tư.
Đảm bảo mục tiêu phát triển ổn định lâu dài
Lĩnh vực phát triển KCN trên đất trồng cao su theo quy hoạch của địa phương được định hướng sẽ là một trong những động lực chính trong sự phát triển của Tập đoàn với mục tiêu phấn đấu là trở thành doanh nghiệp đứng đầu cả nước trong lĩnh vực phát triển KCN, CCN. Để cụ thể hóa các định hướng của chiến lược phát triển VRG, HĐQT và Ban TGĐ đã kịp thời chỉ đạo các ban chuyên môn Tập đoàn trên cơ sở quy hoạch các tỉnh thành thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tổ chức rà soát xây dựng đề án phát triển KCN trên địa bàn các tỉnh Miền Đông Nam bộ (ĐNB) để trình Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện.
Tập đoàn dự kiến sẽ thực hiện đầu tư một số KCN quy hoạch trên đất trồng cao su theo quy hoạch các tỉnh ĐNB. Bên cạnh việc tiếp tục triển khai đầu tư KCN Nam Tân Uyên mở rộng giai đoạn 2, Tập đoàn và các đơn vị thành viên sẽ tiếp tục thực hiện thủ tục để đầu tư mở rộng các KCN hiện hữu và đầu tư mới một số KCN. Cụ thể: giai đoạn đến năm 2030, sẽ đăng ký làm chủ đầu tư các KCN mở rộng và KCN thành lập mới với tổng diện tích 10.122 ha (bao gồm KCN Hiệp Thạnh tỉnh Tây Ninh 573,8 ha), qua đó nâng tổng diện tích KCN lên khoảng 14.248 ha. Giai đoạn sau năm 2030, sẽ tiếp tục đăng ký đầu tư thành lập mới và mở rộng thêm khoảng 8.927 ha, nâng tổng diện tích KCN của Tập đoàn khoảng 23.175 ha.
Với tổng diện tích dự kiến Tập đoàn và các đơn vị thành viên đăng ký làm chủ đầu tư, dự báo sẽ giúp đem lại nguồn doanh thu và lợi nhuận ước tính trong cùng khoảng thời gian 50 năm ổn định. Với nguồn doanh thu, lợi nhuận hình thành từ các KCN do Tập đoàn và các đơn vị thành viên làm chủ đầu tư trong thời gian tới giúp bù đắp ảnh hưởng tiêu cực của việc giảm diện tích đất trồng cao su và giúp đảm bảo mục tiêu phát triển ổn định lâu dài của Tập đoàn trong thời gian tới.
Ngày 01/3/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ
Lê Minh Khái đã ký Quyết định số 214/QĐ-TTg
về chủ trương Dự án đầu tư xây dựng và
kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN
Hiệp Thạnh – giai đoạn 1, tỉnh Tây Ninh
Bên cạnh việc thực hiện việc mở rộng các KCN, CCN hiện hữu thì việc nghiên cứu thêm các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của các KCN, CCN hiện hữu là rất cần thiết. Các giải pháp này sẽ giúp tạo tác động tích cực không chỉ với các KCN, CCN hiện hữu mà sẽ góp phần rất lớn vào việc hoàn thành chiến lược phát triển KCN của Tập đoàn trong thời giới. Ban Phát triển và Quản lý Khu công nghiệp VRG sẽ phối hợp với các chủ đầu tư KCN thành viên Tập đoàn để nghiên cứu xây dựng các giải pháp phù hợp để triển khai áp dụng, như: giải pháp tăng doanh thu như đầu tư nhà xưởng cho thuê, kho bãi cho thuê, các dịch vụ hỗ trợ nhà đầu tư; các giải pháp về nâng cao hiệu quả quản lý như ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, vận hành, tăng cường hiệu quả chia sẻ thông tin giữa các chủ đầu tư cùng với các giải pháp để phát triển sâu rộng các hoạt động hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, xem đây là yếu tố trọng tâm để xây dựng thương hiệu KCN VRG.

Tuệ Linh – Vũ Phong, nguồn: http://tapchicaosu.vn/2024/06/27/xay-dung-thuong-hieu-khu-cong-nghiep-vrg-thanh-thuong-hieu-manh-cua-quoc-gia/, ngày 27/6/2024 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>