Thông tin hội viên

VRG: Đa dạng giải pháp nhằm ổn định lao động

14/08/2023

Nhiều giải pháp đa dạng nhằm đảm bảo sự ổn định lao động tại vườn cây đang được triển khai tại các đơn vị đã đạt được hiệu quả cao trong việc giữ chân người lao động.


Hiện nay, thị trường lao động ngành cao su đang đối mặt với một số khó khăn, thách thức đến từ nhiều yếu tố. Trong vài năm gần đây, giá mủ cao su đã giảm đáng kể ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của người lao động. Từ đó dẫn đến việc người lao động di cư đến các thành phố lớn hoặc tìm kiếm việc làm ở các ngành khác khiến ngành cao su gặp khó khăn trong việc tuyển dụng và duy trì nguồn nhân lực lao động trực tiếp.

Trước thực trạng trên, nhiều đơn vị, công ty thuộc Tập đoàn Công nghiệp Việt Nam (VRG) đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm ổn định lao động trực tiếp tại vườn cây. Các biện pháp và giải pháp được đề xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của người lao động, giúp họ cảm thấy yên tâm trong lao động sản xuất. Để đảm bảo ổn định lao động, các biện pháp như cải thiện chế độ phúc lợi, đào tạo và phát triển kỹ năng, cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, tạo ra một môi trường làm việc cộng đồng và hỗ trợ tài chính được áp dụng ở hầu hết các nông trường.
Các nông trường luôn có giải pháp chăm lo đời sống
vật chất, tinh thần cho người lao động
Chị Nguyễn Thị Tuyết – Công nhân khai thác mủ Tổ 5, Nông trường (NT) Long Tân, Cao su Phú Riềng, cho biết: “NT chăm lo đời sống cho anh chị em công nhân rất chu đáo, các ngày lễ thường tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa văn nghệ để anh em giao lưu, NT thường tặng quà Tết, hỗ trợ công nhân khó khăn để động viên. Hiện nay tình hình giá mủ đang ở mức thấp nhưng với NT Long Tân mình đang làm việc thì vẫn ổn định nên làm việc tại đây tôi rất yên tâm”.
Còn chị Phạm Thị Hồng Nhụy – Công nhân khai thác tổ 5, NT Quản Lợi, Cao su Bình Long, chia sẻ: “Bản thân tôi đã gắn bó với ngành cao su này được hơn 10 năm, hiện nay tình hình thị trường có nhiều biến động nhưng tôi vẫn giữ được mức lương từ 10 – 15 triệu/ tháng nên vẫn có thể trang trải được đầy đủ cho cuộc sống. Tuy giá mủ đi xuống nhưng công ty và nông trường vẫn luôn đảm bảo đầy đủ các chế độ phúc lợi dành cho công nhân, lương thưởng vẫn như cũ, tôi thấy các chính sách của công ty rất tốt đối với người lao động”.
Khi được hỏi về các công tác hoạt động triển khai tại NT, ông Phạm Văn Phượng – Đội trưởng Đội 2, NT Lai Uyên, Cao su Phước Hòa, cho biết thêm: “Thực hiện chỉ đạo của công ty, công tác chăm lo đời sống cho công nhân tại NT chúng tôi có các hoạt động chăm lo bữa ăn giữa ca cho công nhân đảm bảo dinh dưỡng, hợp vệ sinh. Các chế độ phúc lợi, bảo hiểm, quyền lợi lao động đơn vị luôn chăm lo đầy đủ. NT thường xuyên khen thưởng động viên công nhân, nhất là những công nhân vượt sản lượng, công nhân đảm bảo ngày công. Các hoạt động hỗ trợ nhà ở, các phong trào thi đua sản xuất luôn diễn ra sôi nổi tại đơn vị. Nhìn chung NT luôn thực hiện đầy đủ và hoàn thành tốt các chính sách mà công ty đề ra để giữ chân người lao động”.
Chia sẻ về các giải pháp giữ chân người lao động, ông Phạm Quang Trinh – Giám đốc NT Quản Lợi, Cao su Bình Long, cho biết: “Hiện nay, tình hình giữ chân lao động là bài toán rất khó đối với đơn vị nói riêng và ngành cao su nói chung. Đối với biện pháp mà lãnh đạo công ty đưa ra là thực hiện ổn định lao động tại nông trường cao su bằng cách chăm lo tốt cho đời sống người lao động về vật chất và tinh thần. Ưu tiên tăng thu nhập cho người lao động, tăng lương, cải thiện điều kiện làm việc và cung cấp các chế độ phúc lợi tốt hơn cho nhân viên để giúp tăng sự hài lòng và động viên họ ở lại””.
Đồng thời, tiến hành đào tạo và phát triển kỹ năng cho người lao động, giúp họ nâng cao khả năng chuyên môn và tăng khả năng làm việc hiệu quả hơn, từ đó giúp tăng cơ hội thăng tiến và thu nhập. Bên cạnh đó chúng tôi luôn tạo ra một môi trường làm việc tích cực, thân thiện và hỗ trợ có thể giúp tạo ra một cộng đồng người lao động năng động, trách nhiệm và đồng hành với nhau trong công việc. Những cố gắng và nỗ lực của đơn vị trong việc thực hiện các biện pháp ổn định lao động đang dần mang lại nhiều lợi ích cho cả người lao động và đơn vị sản xuất”.
Hằng Ny, nguồn: http://tapchicaosu.vn/2023/08/09/da-dang-giai-phap-nham-on-dinh-lao-dong/, ngày 09/8/2023 (TN trích dẫn)

 

 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>