Thông tin hội viên

Rộn ràng thi đua nước rút ở vùng cao Tây Nguyên

13/11/2023

Những ngày này, trên khắp các lô cao su, người công nhân khai thác luôn tràn đầy nhiệt huyết thi đua trong công việc sản xuất, với mục tiêu hoàn thành vượt sản lượng, góp phần xây dựng đơn vị phát triển ổn định.
 


Đặt mục tiêu vượt sản lượng từ đầu năm    
Kế hoạch (KH) vượt sản lượng từ đầu năm đã được nông trường (NT) Ia H’Lốp, Cao su Chư Sê đặt ra từ sớm. Ông Đỗ Thế Tưởng – Giám đốc NT Ia H’Lốp cho biết: “9 tháng đầu năm 2023 NT thực hiện được 76% KH. Để đạt KH được giao, NT đã chủ động thực hiện quản lý tốt lao động, tiếp đến là khai thác đúng quy trình kỹ thuật, bảo vệ tốt sản phẩm, kết hợp chính quyền địa phương để bảo vệ sản phẩm không thất thoát, nâng cao sản lượng. Mục tiêu NT đặt ra là vượt KH sản lượng khoảng 10 – 12%”.
Công nhân nỗ lực lao động tham gia vượt sản lượng
mùa nước rút ở NT Ia H’Lốp, Cao su Chư Sê
“Tuy NT có nhiều NLĐ là dân tộc thiểu số, nhưng trong công tác điều hành sản xuất không gặp nhiều khó khăn. Từ đầu năm NT chỉ đạo xuống cấp tổ bám sát vào thôn làng, vì công nhân đa số ở trên bản và là người đồng bào dân tộc thiểu số. Thêm vào đó, ban lãnh đạo cũng thường xuyên xuống lô thăm hỏi, động viên công nhân, giải đáp cặn kẽ những vấn đề NLĐ gặp phải để họ yên tâm trong sản xuất” – ông Tưởng cho biết thêm. Nhờ vậy, NT Ia H’Lốp đã liên tục đạt được thành tích ấn tượng trong nhiều năm liền, xếp trong top đầu vượt sản lượng của công ty. Đặc biệt, trong các năm 2020, 2021 và 2022, NT đã đạt thành tích xuất sắc trong việc hoàn thành và vượt mục tiêu sản lượng.
Hăng say thi đua lao động
Trên các lô cao su của NT Ia H’Lốp, tinh thần hăng hái thi đua lao động và yêu ngành, yêu nghề được kế thừa và phát huy rộng khắp. NLĐ tràn đầy nhiệt huyết và quyết tâm để hoàn thành công việc sản xuất. Từ sáng sớm tinh mơ, những người công nhân đã sẵn sàng bước vào cuộc đua với thời gian. Bàn tay khéo léo và nhanh nhẹn trên những hàng cây cao su, thu hoạch những chén mủ cao su trắng tinh. Tinh thần hăng hái và đoàn kết lan tỏa khắp nơi, tạo nên một không gian tràn đầy năng lượng tích cực.
Chị Rơ Mah Xuân – Công nhân NT Ia H’Lốp cho biết: “Mỗi ngày tôi đều cố gắng đi cạo đầy đủ, không nghỉ ngày công nào. Tôi cũng đặc biệt chú trọng về kỹ thuật và trình độ tay nghề của mình để đạt được năng suất cao. Hiện tại tôi đã hoàn thành được hơn 60% KH sản lượng được giao. Trong 3 tháng nước rút sẽ cố gắng vượt sản lượng, mục tiêu từ giờ đến cuối năm cá nhân tôi sẽ vượt ít nhất 10%. Năm 2022 tôi đã tham gia cuộc thi bàn tay vàng cấp công ty và vinh dự được nhận giải nhì, điều đó là động lực để tôi tiếp tục cố gắng trong quá trình làm việc, nhất là giai đoạn thi đua nước rút cuối năm”.
Cũng như chị Rơ Mah Xuân, chị Rah Lan Bông – Công nhân khai thác Tổ 3, NT Ia H’Lốp cũng chia sẻ đầy niềm vui. Chị cho biết hiện tại đã hoàn thành được hơn 70% KH. Trong quá trình làm việc chị luôn cố gắng đi cạo thường xuyên, đúng kỹ thuật để cây cho mủ nhiều, cố gắng hết sức mình trong mọi việc. Mặc dù chị mới vào làm việc tại NT chưa lâu nhưng tình thần hăng hái lao động của chị được anh em đồng nghiệp đánh giá cao. Chị cho biết thêm: “Tôi mong muốn cuối năm nay sẽ hoàn thành vượt sản lượng, phấn đấu nhận được giấy khen giống như các đồng nghiệp của tôi”. Tinh thần thi đua lao động nước rút không chỉ giúp nâng cao hiệu suất sản xuất, mà còn thể hiện sự đoàn kết và tình yêu ngành nghề. Những NLĐ trên NT Ia H’Lốp đã xây dựng một cộng đồng đoàn kết, nơi mọi thành viên cùng nhau hỗ trợ và khuyến khích lẫn nhau để đạt được mục tiêu chung.
“Chạy đua” hơn 200% công suất
Tại các NT thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang, công nhân đang làm việc tất bật, hăng say, trong khi lãnh đạo công ty thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, khen thưởng, tiếp sức NLĐ thi đua nước rút tăng năng suất, vượt kế hoạch. NT Đoàn Kết hiện quản lý khai thác hơn 850 ha cao su, là đơn vị dẫn đầu sản lượng của toàn công ty năm 2022, về trước kế hoạch 46 ngày. Năm 2023, NT được công ty giao sản lượng là 1.500 tấn. Chị Trần Thị Hồng – Công nhân NT Đoàn Kết cho biết, đến đầu tháng 10, chị đã hoàn thành 91% KH sản lượng, phấn đấu đạt mục tiêu vượt ít nhất 5%. Chị Hồng làm việc tại đơn vị hơn 10 năm, luôn hoàn thành sớm sản lượng công ty giao hàng năm. “Để đạt chỉ tiêu công ty giao, tôi chú trọng tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật trong cạo mủ, đó là vuông tiền, vuông hậu mặt cạo, giúp tận thu mủ. Đồng thời, các tổ tại NT cũng ứng dụng hiệu quả máng, mái che trong mùa mưa để tránh thất thoát” – chị Hồng chia sẻ.
Trong giai đoạn “chạy đua” vượt sản lượng, Cao su Mang Yang xác định NLĐ là yếu tố quan trọng. Công ty thường xuyên thăm hỏi, động viên công nhân tăng gia sản xuất, đồng thời chú trọng đãi ngộ, phúc lợi cho NLĐ, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số. Tổng số NLĐ của công ty khoảng 1.500 người, trong đó người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 55%. Chị Trần Thị Phương – Công nhân khai thác Tổ 4, NT Đoàn Kết cho biết, trong mùa nước rút, công ty tổ chức hoạt động khen thưởng tập thể, cá nhân đạt sản lượng cao để khuyến khích tinh thần, đồng thời thường xuyên giao lưu, thăm hỏi, động viên công nhân. “Nhờ sự sát sao của lãnh đạo công ty nên các chế độ đãi ngộ, ăn uống, sức khỏe cho công nhân đều đảm bảo. Tôi cho rằng đây là yếu tố quan trọng giúp công nhân hăng hái làm việc” – chị Phương nói thêm.
Phấn đấu vượt 8 – 10% kế hoạch sản lượng
Theo ông Trương Ngọc Chiến – GĐ NT Đoàn Kết, đến đầu tháng 10, NT đạt trên 67% KH công ty giao. Ông cho biết những tháng cuối năm là thời điểm quan trọng để hoàn thành kế hoạch SXKD, vì vậy, NT cũng đưa ra nhiều giải pháp để đạt mục tiêu sản lượng, trong đó có quản lý lao động và kỹ thuật. “Chúng tôi duy trì đội ngũ lao động cạo mủ hàng ngày, không để vườn cây trống. Đồng thời, NT ra sức nâng cao tay nghề kỹ thuật cạo mủ, trang bị đủ vật tư. Ngoài ra, đối với Tây Nguyên đang trong những tháng mùa mưa, chúng tôi cũng gắn mới, gia cố những máng, mái che mưa, tránh thất thoát mủ” – ông Chiến nhấn mạnh.
Chia sẻ về công tác thực hiện KH liên tịch thi đua nước rút, ông Huỳnh Ngọc Hưng – Phó TGĐ Cao su Mang Yang cho biết, Công đoàn và công ty đang triển khai nhiều hoạt động để công nhân tích cực, sôi nổi tham gia phong trào. “Năm nay, công ty đặt mục tiêu phấn đấu khai thác 6.300 tấn mủ, vượt 8 – 10% KH VRG giao. Trong những tháng cuối năm, dự báo có nhiều khó khăn nhưng tôi tin rằng, tinh thần hăng hái lao động của công nhân, công ty sẽ hoàn thành KH sản lượng” – ông Hưng chia sẻ.
Cao su Mang Yang hiện quản lý hơn 7.500ha cao su, trong đó diện tích khai thác trên 4.600ha. Năm 2022, công ty khai thác hơn 7.000 tấn mủ, đạt hơn 120% kế hoạch Tập đoàn giao (5.800 tấn), năng suất vườn cây đạt 1,53 tấn/ha. Lãnh đạo công ty cho biết, 70% diện tích vườn cây nằm ở độ cao trên 700m so mặt nước biển, đi kèm yếu tố bất lợi của thời tiết là nguyên nhân gây bệnh phấn trắng trên cây cao su. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sản lượng mủ khai thác. Những năm gần đây, bằng cách áp dụng những cải tiến kỹ thuật, công ty đã phòng tác hại của phấn trắng thành công. Nhờ vậy, nhiều vườn cây hiện có năng suất đạt trên 2 tấn/ha.

Hằng Ny – Hoàng Khải, nguồn: http://tapchicaosu.vn/2023/11/09/ron-rang-thi-dua-nuoc-rut-o-vung-cao-tay-nguyen/, ngày 09/11/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>