Thông tin hội viên

Nông trường Đa Kia (Cao su Phú Riềng): điển hình trong công tác tái canh cao su

09/10/2023

Trong những năm qua, Nông trường (NT) Đa Kia, Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng đã đầu tư và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, bố trí cơ cấu giống phù hợp với từng loại đất, vùng khí hậu, công tác chăm sóc, quản lý phòng, trị bệnh được thực hiện tốt. Từ đó, vườn cây được định hình ngay từ năm đầu, chất lượng vườn cây ngày càng được nâng cao. NT luôn dẫn đầu công ty về công tác trồng tái canh và chất lượng vườn cây kiến thiết cơ bản (KTCB).
 


Áp dụng đồng bộ các giải pháp
NT Đa Kia quản lý 2.106 ha trải dài trên địa bàn 14 thôn thuộc 2 xã Đa Kia và Phước Minh, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước. Trong đó, vườn cây cao su kinh doanh 1.369,98 ha; vườn cây KTCB 607,41 ha; trồng tái canh năm 2022 vừa qua trên diện tích 128,59 ha và năm 2023 gần 68 ha.
“Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác trồng tái canh do nhà thầu cưa cắt thanh lý chậm, bàn giao mặt bằng muộn. Song với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của ban lãnh đạo và Phòng Kỹ thuật nông nghiệp công ty; cùng với đó, ban lãnh đạo NT đã chỉ đạo quyết liệt, tập trung mọi nguồn lực, đồng thời có sự chủ động và nỗ lực của người lao động (NLĐ) trong đơn vị, nhờ vậy, NT đã hoàn thành kế hoạch trồng tái canh với tổng diện tích đạt kết quả tốt. Bên cạnh đó, NT thực hiện công tác chăm sóc hợp lý, tạo độ đồng đều trên vườn cây, chất lượng vườn cây tốt” – ông Đoàn Võ Khoa – Giám đốc NT Đa Kia, cho biết.
Để đạt kết quả tốt trong việc trồng tái canh hàng năm, NT đã áp dụng đồng bộ các giải pháp từ công tác quản lý, bố trí lao động; công tác chuẩn bị đất, chuẩn bị giống; đến công tác trồng và chăm sóc vườn cây. Trong quản lý và bố trí lao động, NT hiện có 12 tổ sản xuất và 1 tổ chăm sóc. Tổ chăm sóc có 27 lao động, được giao nhiệm vụ trồng, chăm sóc vườn cây tái canh và chăm sóc vườn cây KTCB. Công tác chuẩn bị đất hết sức quan trọng. NT chủ động phối hợp với các phòng chức năng công ty đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ cưa cắt để giải phóng mặt bằng càng sớm càng tốt, áp dụng cơ giới kết hợp thủ công để gom dọn, cuốn chiếu theo từng lô. Ngay sau khi công tác gom dọn mặt bằng xong, tiến hành cày phơi ải đất để tiêu diệt bớt mầm bệnh, hạn chế cỏ dại và tăng độ phì cho đất. Hướng của 2 lần cày phải phù hợp với hướng hàng trồng, tránh bị rửa trôi tầng đất mặt.
Sau khi cày phơi ải đất 2 lần, tiến hành phóng tuyến, cắm tiêu, thiết kế hàng trồng. Tùy theo địa hình từng lô để bố trí hàng trồng phù hợp, vừa đảm bảo mật độ cây, vừa đảm bảo mỹ quan và thuận tiện cho công tác chăm sóc bằng cơ giới. Đồng thời xác định đường sàn thùng, định hình cho việc bố trí phần cây cạo khi vườn cây đưa vào khai thác. Trong quá trình tiến hành khoan hố và bón lót, khoan hố phải đủ về kích thước và có thời gian phơi hố. Trước khi bón lót phải tổ chức vệ sinh hố như chặt rễ, dọn sạch các rác thải khác. Sau khi bón lót xong, tiến hành trộn đất và phân (lượng đất đưa xuống hố để trộn phân lấp đầy khoảng 1/3 hố).
Dọn cỏ trên vườn cây KTCB
Vườn cây sinh trưởng tốt, chất lượng cao
Xác định giống là yếu tố quan trọng quyết định đến sinh trưởng, phát triển của vườn cây tái canh. Vì vậy, khi xác định được thời điểm trồng, NT đã chủ động liên hệ với vườn ươm, cử cán bộ nông nghiệp kiểm tra và xác định thời gian nhận giống đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa chuẩn bị đất, thời tiết và đơn vị cung cấp giống.
Sau khi đã chuẩn bị đất, chuẩn bị giống, việc xác định thời điểm trồng là yếu tố quyết định; chọn thời điểm trồng khi thời tiết thuận lợi, ẩm độ trong đất đảm bảo; tập trung lao động để trồng dứt điểm trong thời gian ngắn nhất từ 1 – 3 ngày/đợt. Khi trồng phải nhẹ nhàng, tránh làm bể bầu, long bầu gây chết cây hoặc ảnh hưởng đến sự phát triển của cây về sau. Cây giống nhận và rải ra lô trồng phải phù hợp với số lượng công nhân trồng để rải cây đến đâu trồng ngay đến đó, không được để cây bị phơi nắng quá lâu. Để có sự đồng đều trên vườn cây và định hình ngay từ năm đầu thì phải quan tâm đến công tác trồng dặm. Cây trồng dặm phải tương đương hoặc nhiều hơn một tầng lá và có chế độ chăm sóc riêng để cây phát triển nhanh và đảm bảo độ đồng đều trên lô. Trong quá trình trồng cần lưu ý công tác thu gom vỏ bầu để tiêu hủy tập trung đảm bảo tiêu chí Chứng chỉ quản lý rừng bền vững.
Trong công tác chăm sóc vườn cây, tổ chức làm sạch cỏ đường hàng trồng, xới váng, kết hợp bón phân theo đúng hướng dẫn của công ty. Bón phân thúc đợt 2 có điều chỉnh giảm lượng phân bón đối với những cây phát triển vượt trội, tăng lượng phân bón đối với những cây phát triển kém để vườn cây có độ đồng đều cao.
Ông Đoàn Võ Khoa, chia sẻ: “NT phân công và giao trách nhiệm theo cấp quản lý, thường xuyên kiểm tra vườn cây để phát hiện và phòng trị bệnh kịp thời, hạn chế để bệnh lây lan làm ảnh hưởng đến chất lượng vườn cây. Ngoài ra, tiến hành tỉa chồi dại ít nhất 2 lần/tháng trên toàn bộ diện tích tái canh. Bên cạnh đó, cuối năm thực hiện xăm bồn tủ gốc để giữ ẩm cho cây, từ đó đã giúp cho vườn cây chống hạn tốt vào mùa khô, đồng thời hạn chế sự phát triển của cỏ dại”.
Có thể nói, nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp, công tác tái canh hàng năm của NT luôn đảm bảo, vườn cây sinh trưởng tốt, đạt chất lượng cao. Sau trồng tái canh, tỷ lệ cây sống và phát triển 3 tầng lá trở lên đạt 100%. Riêng năm 2022 vừa qua, tỷ lệ cây sống và phát triển 3 tầng lá trở lên đạt 100%, trong đó cây 4 – 5 tầng lá trở lên chiếm 84%.

Thế Nam, nguồn: http://tapchicaosu.vn/2023/10/04/nong-truong-da-kia-cao-su-phu-rieng-dien-hinh-trong-cong-tac-tai-canh-cao-su/, ngày 04/10/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>