Thông tin hội viên

Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê: Để đồng bào an cư, lạc nghiệp trên quê hương mình

09/10/2023

Trong những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty Cao su Chư Sê đã triển khai nhiều chủ trương, giải pháp ưu tiên thu hút tuyển dụng, tạo việc làm, hỗ trợ an sinh cho lao động người dân tộc thiểu số, giúp đồng bào an cư, lạc nghiệp. 


Công ty Cao su Chư Sê hiện có 7.538 ha cao su nhưng diện tích khai thác chỉ 1.934 ha, còn lại là diện tích tái canh và diện tích khác. Cùng với những khó khăn do hệ lụy của đại dịch COVID-19, giá các sản phẩm mủ cao su xuống thấp và khó tiêu thụ, trong khi đó giá cả nguyên liệu đầu vào tăng cao; vườn cây kinh doanh của Công ty đã già cỗi, năng suất, sản lượng thấp… đã tác động sâu sắc đến doanh thu, lợi nhuận của Công ty và thu nhập của người lao động, nhất là lao động người dân tộc thiểu số.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Ngọc Lộc, Phó Tổng Giám đốc Công ty khẳng định, mặc dù Công ty đang gặp nhiều khó khăn song, dù khó khăn đến đâu, Thường vụ Đảng ủy, Ban giám đốc Công ty vẫn chủ trương dành những ưu tiên cho lao động người dân tộc thiểu số. Khi tuyển dụng lao động, có những địa phương, Thường vụ Đảng ủy, Ban giám đốc chỉ đạo ưu tiên tuyển lao động người dân tộc thiểu số tại địa phương trước, khi lao động dân tộc thiểu số không đủ mới tuyển lao động người Kinh. Cùng với đó là các chủ trương ưu tiên đào tạo nghề, bố trí việc làm, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ tạo sinh kế và nhiều chương trình an sinh xã hội, xây dựng “Nhà tình nghĩa”, nhà “Mái ấm công đoàn” tặng người lao động dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào. Triển khai toàn diện công tác an ninh, quốc phòng, quân sự địa phương và công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất, hướng đến mục tiêu phát triển xanh, bền vững để người lao động dân tộc thiểu số có môi trường làm việc an toàn, thân thiện với môi trường.
Theo ông Lộc, khi thực hiện chủ trương này, Công ty gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí phải hy sinh những lợi ích kinh tế. Đặc biệt người dân tộc thiểu số vốn quen với lao động tự do, trình độ nhận thức thấp và nhiều thói quen, phong tục, tập quán, sinh hoạt tôn giáo ảnh hưởng rất lớn đến tính tổ chức, kỷ luật lao động công nghiệp nên năng suất của lao động người đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ thường thấp hơn so với người Kinh. Nhưng đây là giải pháp hiệu quả giúp đồng bào dân tộc thiểu số an cư, lạc nghiệp trên quê hương của mình, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Công ty đứng chân. Trong gần 900 lao động của Công ty có hơn 53% là người dân tộc thiểu số với thu nhập ổn định từ tiền lương hơn 7,5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra nhiều gia đình có có rẫy cà phê, hồ tiêu, sầu riêng cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Bên cạnh đó, Công ty bảo đảm đầy đủ chế độ bảo hiểm xã hội, bồi dưỡng độc hại, ăn giữa ca, nơi sinh hoạt nghỉ ngơi cho công nhân lao động trực tiếp tại vườn cây.
Cán bộ kỹ thuật Nông trường Ia Ko kiểm tra,
hướng dẫn công nhân người dân tộc thiểu số
Chị Rah Lan Mai, công nhân Nông trường Ia Glai (Công ty Cao su Chư Sê), ở làng Del, xã Ia Glai, huyện Chư Sê phấn khởi nói: “Cuộc sống của gia đình tôi thay đổi tốt lên từ khi được vào làm công nhân cho Công ty Cao su Chư Sê. Tôi không chỉ được Công ty đào tạo nghề, bố trí việc làm có thu nhập ổn định hằng tháng mà còn được Công ty hỗ trợ tiền xây nhà “Mái ấm công đoàn”. Từ khi có nhà mới, vợ chồng tôi như trút bỏ được nỗi lo nhà dột, nhà sập đeo bám bấy lâu nay, để tập trung tư tưởng làm ăn, phát triển kinh tế”. Cũng theo chị Rah Lan Mai, nhờ làm công nhân cho Công ty Cao su Chư Sê mà cuộc sống của bà con dân tộc thiểu số ở làng Del nói riêng và nhiều vùng dân tộc thiểu số nói chung có cuộc sống no đủ, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng cải thiện rõ rệt. Nhiều bà con xây được nhà ở kiên cố và mua sắm đầy đủ các phương tiện sinh hoạt trong gia đình như xe máy, ti vi, tủ lạnh, quạt điện. Tránh xa được nhiều hủ tục lạc hậu, có kỹ năng chăm sóc gia đình, con cái được đến trường, không còn tình trạng phải theo cha mẹ lên nương rẫy như trước đây nữa…

Nguyễn Anh Sơn, nguồn: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/dan-toc-ton-giao/cac-van-de/de-dong-bao-an-cu-lac-nghiep-tren-que-huong-minh-745232, ngày 02/10/2023 (HG trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>