Thông tin hội viên

Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC): Mảng lốp Radial bứt tốc từ năm sau, thị phần tại Hoa Kỳ có thể tăng mạnh

25/12/2023

Lợi nhuận của DRC dự kiến sẽ tăng tốc trong năm sau khi Nhà máy lốp Radial giai đoạn 3 đi vào hoạt động từ quý II năm 2024. Đồng thời, doanh nghiệp này có thể hưởng lợi lớn nếu Thái Lan bị áp thuế chống bán phá giá sản phẩm lốp TBR tại thị trường Hoa Kỳ.
 


Lợi nhuận đã tạo đáy, xuất khẩu dẫn dắt tăng trưởng của Cao su Đà Nẵng
Trong ba quý đầu năm nay, hoạt động xuất khẩu là động lực dẫn dắt tăng trưởng chính của DRC giúp bù đắp đáng kể khi doanh thu nội địa sụt giảm mạnh do nhu cầu yếu. Cụ thể, luỹ kế 9 tháng đầu năm 2023, DRC ghi nhận doanh thu nội địa đạt 1.160 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu do tiêu thụ dòng lốp Bias giảm 38%. Trong khi đó, doanh thu xuất khẩu đạt tới 2.314 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu nhờ mặt hàng chủ lực lốp Radial duy trì đà tăng trưởng cao.
Về cơ cấu xuất khẩu, đối với mặt hàng lốp Radial, DRC hiện đang đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường Hoa Kỳ và Ai Cập để bù đắp một phần sản lượng giảm tại Brazil. Lu kế 9 tháng đầu năm nay, xut khu lốp Radial đã tăng 11%; trong khi đó, xuất khẩu lốp Bias giảm 11% so với cùng kỳ năm 2022. Về giá xuất khẩu, giá xuất khẩu lốp Radial và lốp Bias của DRC bình quân 9 tháng đầu năm 2023 đã lần lượt giảm 3% và giảm 4% so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng trong quý III năm 2023, giá xuất khẩu lốp Radial giảm 6% so với cùng kỳ do DRC tăng chiết khấu cho khách hàng.
DRC hiện đã trở thành thương hiệu được nhận diện tốt tại nhiều thị trường, đặc biệt là thị trường khó tính như Hoa Kỳ. Hiện doanh nghiệp này đang hướng tới dòng lốp Radial chất lượng cao nhằm đạt biên lợi nhuận tốt hơn. Theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính, kết quả kinh doanh của DRC đã tạo đáy xong trong quý năm 2023 và phục hồi rõ rệt hơn từ na cui năm nay. Hin BSC Equity Research d báo lãi ròng na cui năm 2023 của DRC sẽ tăng tới 124% so với giai đoạn nửa đầu năm do nửa cuối năm thường là mùa cao điểm tiêu thụ. Đồng thời, lợi nhuận của năm 2024 sẽ tăng trưởng 35% so với năm 2023 nhờ nhu cầu hồi phục dần ở cả thị trường xuất khẩu lẫn thị trường nội địa.
Động lực tăng trưởng từ mảng lốp Radial, có thể gia tăng đáng kể thị phần tại Hoa Kỳ
Hiệu quả hoạt động của DRC còn được cải thiện nhờ giá nguyên liệu duy trì ở mức thấp và mảng lốp Radial có biên lợi nhuận lớn đang gia tăng đóng góp. Giá các nguyên vật liệu chính trong quý III năm 2023 đều giảm so với mức nền cao của năm 2022; trong đó, giá cao su thiên nhiên (CSTN), cao su tổng hợp và hóa chất đã lần lượt giảm 15%, 19% và 22% so với hồi quý III năm 2022. Theo Hiệp hội Các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC), nguồn cung CSTN trên toàn cầu đang tăng trưởng nhanh hơn nhu cầu; trong đó ước tính nguồn cung và cầu 2023 dự kiến lần lượt đạt khoảng 14,9 triệu tấn (tăng 2,3% so với năm 2022) và khoảng 15,5 triệu tấn (tăng 0,2%). Nguồn cung cao hơn cùng với nhu cầu yếu từ Trung Quốc đã làm giảm giá CSTN, BSC Equity Research hiện ước tính giá CSTN cả năm 2023 giảm 10% so với năm 2022 và sẽ đi ngang trong năm sau. Trong khi đó, giá cao su tổng hợp, muội than và hóa chất sẽ diễn biến đồng pha với xu hướng giá dầu, tương đương giảm từ 5 – 10% trong năm 2023 và đi ngang trong năm 2024. Đồng thời, chi phí vận chuyển quốc tế đã giảm về mức trước dịch tạo điều kiện thuận lợi cho DRC trong việc đẩy mạnh xuất khẩu lốp Radial. Dữ liệu cho thấy chi phí bán hàng/Doanh thu thuần giảm từ mức đỉnh 7,4% trong về 6,1% trong quý III năm 2023.
Diễn biến giá một số nguyên liệu đầu vào chính của DRC
trên thị trường quốc tế. (Nguồn: Bloomberg, BSC Equity Research)
Trong khi đó, tỷ trọng đóng góp từ mảng Radial trong cơ cấu doanh thu của DRC đang tăng đáng kể qua các quý, từ mức 46% trong quý I năm 2022 lên 72% trong quý III năm 2023. Đáng chú ý, lốp Radial đóng góp hơn 70% lợi nhuận gộp của DRC. Dự kiến mảng lốp Radial sẽ tiếp tục dẫn dắt lợi nhuận của DRC trong thời gian tới khi nhà máy Radial giai đoạn 3 đi vào hoạt động trong quý II năm 2024, giúp nâng công suất lốp Radial thêm 67% (từ 600 ngàn lốp/năm lên 1 triệu lốp/năm). Với xu dịch chuyển từ lốp Bias sang lốp Radial trong nước cùng nhu cầu lốp Radial tại các thị trường xuất khẩu duy trì mức tốt, DRC dự kiến sẽ không gặp trở ngại trong việc tiêu thụ phần công suất lốp Radial tăng thêm.
Biên lợi nhuận gộp một số sản phẩm chính của DRC.
(Nguồn: DRC, BSC Equity Research)
Thị phần của DRC tại Hoa Kỳ có thể tăng lên trong thời gian tới. Ngày 30/11/2023, Hoa Kỳ bỏ phiếu tiếp tục điều tra chống bán phá giá lốp TBR Thái Lan và dự kiến kết quả sẽ được công bố vào tháng 03/2024. Hiện tại, Thái Lan đang chiếm thị phần xuất khẩu lốp TBR vào Hoa Kỳ lớn nhất với khoảng 28% tương ứng 6,8 triệu lốp TBR/năm và Việt Nam chiếm 12% thị phần tương đương 5,9 triệu lốp TBR/năm. Trong kịch bản khả quan, Thái Lan bị áp thuế chống bán phá giá sản phẩm lốp TBR thì sản phẩm lốp TBR của Việt Nam sẽ tăng sức cạnh tranh và tăng được thị phần xuất khẩu. Với vị thế nhà xuất khẩu lốp TBR hàng đầu Việt Nam, DRC được kỳ vọng sẽ hưởng lợi và sản lượng tiêu thụ TBR sẽ tăng trưởng tích cực.

Duy Quang, nguồn: https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/cao-su-da-nang-drc-mang-lop-radial-but-toc-tu-nam-sau-thi-phan-tai-my-co-the-tang-manh-115088.htm, ngày 19/12/2023 (HG trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>