Thông tin hội viên

Chuyển đổi số trong quản lý và vận hành doanh nghiệp

04/03/2024

Khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ, việc áp dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) trở thành yếu tố quyết định thành công của các doanh nghiệp. Bắt kịp xu hướng đó, Tổng Công ty Cao su Đồng Nai (Cao su Đồng Nai) và công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng (Cao su Phú Riềng) đã và đang tích cực thực hiện chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, qua đó đã tạo nền móng vững chắc cho sự tăng trưởng vượt bậc.
 


Cao su Đồng Nai: Chuyển đổi số toàn diện tạo nền tảng cho sự đột phá và tăng trưởng
Các phần mềm chuyển đổi số TCT đã mang lại
nhiều lợi ích trong quá trình sản xuất và vận hành
Tổng Công ty Cao su Đồng Nai là một đơn vị lớn của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) với diện tích gần 32.000 ha. Hiện trạng quản lý vườn cây tại Cao su Đồng Nai đang đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi sự cải tiến và tối ưu hóa. Cao su Đồng Nai đã đặt ra mục tiêu chuyển đổi số để nâng cao hiệu suất, khả năng quản lý, giảm thiểu rủi ro và tăng cường khả năng cạnh tranh. Cao su Đồng Nai xác định chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là việc số hóa dữ liệu mà còn liên quan đến việc sử dụng công nghệ số để tạo ra giá trị mới, cải tiến quy trình SXKD, tăng cường năng suất và tối ưu hóa quy trình.
Tuy nhiên, Cao su Đồng Nai đã phải vượt qua những khó khăn đáng kể trong giai đoạn đầu. Ông Hoàng Bảo Luân – Chuyên viên kỹ thuật Cao su Đồng Nai chia sẻ: “Bước đầu triển khai chúng tôi gặp khó khăn trong việc thu thập dữ liệu đầy đủ và chính xác từ vườn cây cao su, thanh lọc thông tin theo chuẩn đầu vào hệ thống. Không đủ nhân lực có trình độ nhất định đáp ứng công việc biên tập cơ sở dữ liệu (CSDL). Rủi ro về việc bảo mật và bảo vệ dữ liệu trong quá trình triển khai hệ thống… Đối mặt với những trở ngại đó, chúng tôi đã thực hiện đào tạo một đội ngũ tiên phong công nghệ kỹ lưỡng về GIS – Cloudbase, đào tạo có kiểm tra có sát hạch trình độ. Xây dựng và ban hành chuẩn CSDL, có cơ chế kiểm soát đầu vào và đầu ra của hệ thống. Lựa chọn data center có tiêu chuẩn bảo mật cao, phân quyền quản trị user theo các cấp kèm theo là các trách nhiệm bảo mật, hệ thống có thể truy vết sự thay đổi theo thời gian… Đồng thời sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo Cao su Đồng Nai là động lực chính giúp công tác chuyển đổi số được thuận lợi hơn”.
Cao su Đồng Nai đang là một trong đơn vị đi đầu trong công tác chuyển đổi số của VRG. Hiện TCT đang có các mô hình chuyển đổi số như quản lý lịch nông vụ trên vườn cây tái canh trồng mới (TCTM), kiến thiết cơ bản (KTCB) bằng excel–cloud; thử nghiệm hệ thống tưới tự động vườn ươm; nghiên cứu robot cạo mủ tích hợp AI và IoL; số hóa bản đồ ranh giới vườn cây… Cao su Đồng Nai đã nghiên cứu và ứng dụng Bản đồ vườn cây Donaruco, đây là ứng dụng tiêu biểu được đánh giá cao tại Cao su Đồng Nai. Ứng dụng được thiết kế với nhiều tính năng tối ưu nhằm cung cấp hỗ trợ tốt nhất cho người dùng. Cho phép xem và tương tác với bản đồ thông qua giao diện web, có thể di chuyển, phóng to/thu nhỏ, quay, và thực hiện các thao tác tương tác khác trên bản đồ. Tìm kiếm địa điểm/đối tượng cụ thể trên bản đồ một cách nhanh chóng.
Webmap hiển thị dữ liệu từ các nguồn khác nhau trên bản đồ; bao gồm các lớp dữ liệu địa lý, thông tin địa điểm, đường đi, biểu đồ, hình ảnh và các thành phần khác. Người dùng cũng có thể tùy chỉnh hiển thị dữ liệu để nắm bắt thông tin cần thiết trên bản đồ. Đồng thời webmap cung cấp các công cụ phân tích và thống kê dữ liệu trực tiếp trên bản đồ, như: đo đạc, phân tích vùng, xem biểu đồ thống kê hoặc truy xuất thông tin khác để đánh giá dữ liệu địa lý. Ngoài ra, webmap còn có thể tương tác với bản đồ thông qua các phản hồi, bình luận hoặc chức năng gửi phản hồi về các đối tượng trên bản đồ.
Cao su Đồng Nai cũng đã ứng dụng thành công phần mềm theo dõi lịch nông vụ, giúp các nông trường (NT) theo dõi các công việc cần thực hiện hàng tuần, hàng tháng, có hệ thống nhắc việc qua email đảm bảo không bị thiếu sót các công việc cần làm, tự động in các biểu nghiệm thu sau khi hoàn thành công việc. Ứng dụng phần mềm Quản lý sản lượng tại 10 NT giúp phân tích, đánh giá năng suất, sản lượng từ công nhân đến NT. Cảnh báo những vị trí có vấn đề để kịp thời can thiệp, hỗ trợ, đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch sản lượng. Chia sẻ về hiệu quả đạt được, ông Vũ Xuân Phát – Chuyên viên Phòng Quản lý kỹ thuật Cao su Đồng Nai cho biết: “Các phần mềm chuyển đổi số Cao su Đồng Nai đã mang lại nhiều lợi ích trong quá trình sản xuất và vận hành. Giúp tăng cường hiệu suất và tiết kiệm thời gian cũng như giảm chi phí. Thông qua việc tự động hóa và tích hợp dữ liệu từ các thiết bị và hệ thống khác nhau, các phần mềm này cung cấp thông tin thời gian thực về tình trạng sản xuất và vận hành. Qua đó, giúp Cao su Đồng Nai nắm bắt được thông tin quan trọng và đưa ra các quyết định kịp thời dựa trên dữ liệu chính xác và tin cậy”.
Phát huy những hiệu quả đã đạt được, thời gian tới, Cao su Đồng Nai sẽ tiếp tục triển khai và mở rộng áp dụng công nghệ GIS – Cloudbase trên toàn bộ quy trình quản lý vườn cây. Nâng cấp các ứng dụng để tối ưu hóa hiệu suất, tăng cường bảo mật và kiểm soát truy cập đảm bảo an toàn cho dữ liệu quan trọng. Tiếp tục mở rộng dữ liệu và tích hợp các nguồn dữ liệu mới. Phát triển các tính năng mới và module ứng dụng để đạt được nhiều lợi ích hơn nữa trong cải thiện hiệu suất sản xuất, tăng cường khả năng quản lý và nâng cao sự linh hoạt trong hoạt động kinh doanh.
Cao su Phú Riềng: Ứng dụng công nghệ số nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh
Thời gian qua, Cao su Phú Riềng đã dành nguồn lực và thực hiện các giải pháp đồng bộ để thúc đẩy chuyển đổi số nâng cao hiệu quả hoạt động. Công ty được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn VRG về công tác chuyển đổi số.
Đơn vị tư vấn báo cáo về chuyển đổi số
Cao su Phú Riềng tổng thể giai đoạn 2023 – 2025
Trong những năm qua, toàn bộ các số liệu liên quan đến quá trình SXKD tại Cao su Phú Riềng đều đã được số hóa và triển khai đến tất cả các đơn vị trực thuộc trong toàn công ty. Ông Phùng Quang Phú – Phó Tổng Giám đốc (TGĐ) Cao su Phú Riềng, cho biết, công ty đang khai thác các phần mềm phục vụ cho quá trình quản lý và SXKD, cụ thể: Phần mềm quản lý vườn cây cao su, sản lượng và chất lượng mủ nguyên liệu, nhập – xuất – tồn kho thành phẩm, Quản lý chất lượng thành phẩm và cấp chứng chỉ kiểm phẩm; phần mềm quản lý mủ nguyên liệu và cân xe tại hai nhà máy, quản lý thành phẩm, chất lượng, bán hàng; phần mềm quản lý kế toán; phần mềm quản lý vườn cây – lao động; ứng dụng hệ thống quản lý văn bản do VRG cung cấp, hoạt động song song với hệ thống văn bản nội bộ trên website của công ty; phần mềm quản lý khám chữa bệnh cho Bệnh viện Đa khoa; ứng dụng công nghệ in tem nhãn hàng hóa và in mã số trên từng bành mủ để tránh giả mạo sản phẩm với phần mềm quản lý thành phẩm chi tiết đến từng bành mủ, giúp cho công tác quản lý và truy xuất thông tin chi tiết của từng bành mủ một cách nhanh chóng, chính xác; ứng dụng thiết bị giám sát hành trình đã được lắp đặt trên tất cả các xe vận chuyển mủ, được quản lý dựa trên công nghệ định vị toàn cầu GPS; ứng dụng phần mềm họp trực tuyến tại văn phòng công ty đáp ứng nhu cầu họp trực tuyến giữa công ty với VRG và với các đơn vị trực thuộc trong toàn công ty; ứng dụng phần mềm Mapinfo kết hợp phần mềm quản lý vườn cây trong công tác quản lý đất đai, vườn cây cao su của công ty; ứng dụng website điện tử trong trao đổi, thông tin, quảng bá thương hiệu công ty.
Với việc ứng dụng các phần mềm quản lý trên, tất cả số liệu liên quan đến hoạt động SXKD sẽ được các phòng ban chức năng tổng hợp và báo cáo hàng ngày cho lãnh đạo công ty. Qua đó giúp lãnh đạo công ty điều hành hoạt động SXKD kịp thời và hiệu quả. Mặc dù việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý SXKD thông qua các phần mềm quản lý của Cao su Phú Riềng trong những năm qua đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế, do được xây dựng tại nhiều thời điểm và dựa trên nền tảng công nghệ khác nhau nên chưa có sự liên thông và đồng bộ dữ liệu giữa các phần mềm, do đó chưa khai thác được hết tiềm năng của những dữ liệu hiện có. Vì vậy, công ty đã định hướng xây dựng mới Hệ thống phần mềm ERP (Enterprise Resource Planning) – phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp. Hệ thống phần mềm ERP được xây dựng trên cơ sở kế thừa, đồng bộ và tích hợp tất cả các phần mềm quản lý hiện có, đồng thời mở rộng ứng dụng quản lý các hoạt động SXKD khác, cho phép quản lý tổng thể tất cả các hoạt động SXKD của công ty. Hệ thống sẽ ứng dụng công nghệ Dữ liệu lớn (Big Data) và vận hành trên nền tảng công nghệ Điện toán đám mây (Cloud Computing) để khai thác tối đa tiềm năng của cơ sở dữ liệu có liên quan, đồng thời truy xuất được dữ liệu theo thời gian thực thông qua máy tính hoặc các thiết bị công nghệ thông minh khác.
Năm 2023, công ty đã xây dựng dự án tổng thể về chuyển đổi số để đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số của công ty, đồng thời đưa ra định hướng, phương án, lộ trình, thời gian và kinh phí thực hiện, triển khai chữ ký số và phòng họp không giấy. Dự kiến quý I năm 2024 sẽ triển khai và hoàn thiện công tác thiết kế mới Hệ thống phần mềm ERP. Quý II – Quý III năm 2024 sẽ triển khai và hoàn thiện việc xây dựng các phân hệ liên quan đến công tác quản lý sản xuất, bao gồm: Vườn cây; Nhà máy; Chất lượng và đưa vào sử dụng. Từ năm 2024 – 2025 sẽ hoàn thiện việc xây dựng và đưa các phân hệ liên quan đến công tác quản lý các hoạt động SXKD khác vào sử dụng. Song song đó đầu tư các hệ thống phần cứng để đảm bảo các hệ thống phần mềm hoạt động thông suốt.
Chia sẻ về kết quả mang lại khi thực hiện xong công tác chuyển đổi số, ông Phùng Quang Phú, cho biết: “Hệ thống phần mềm ERP sẽ cho phép liên thông và đồng bộ tất cả các dữ liệu liên quan đến hoạt động SXKD để quản lý tổng thể và thống nhất trong toàn công ty. Việc ứng dụng công nghệ Big Data trong khai thác, phân tích dữ liệu và dự đoán kết quả sẽ hỗ trợ tối đa cho quá trình ra quyết định của lãnh đạo công ty. Việc vận hành hệ thống trên nền tảng công nghệ Điện toán đám mây sẽ giúp cho lãnh đạo công ty có thể truy xuất dữ liệu và báo cáo liên quan đến tất cả hoạt động SXKD theo thời gian thực, thông qua máy tính hoặc thiết bị cầm tay thông minh (điện thoại, máy tính bảng…), tại bất kỳ nơi nào và bất kỳ thời điểm nào mà không phụ thuộc vào các phòng ban chức năng, qua đó hỗ trợ lãnh đạo công ty điều hành hoạt động SXKD kịp thời và hiệu quả. Hệ thống được xây dựng trên nền tảng công nghệ mới và theo xu thế công nghệ của thời đại nên có thể sẵn sàng cho việc đồng bộ với hệ thống quản lý của VRG trong tương lai”.

Hằng Ny, Thảo My, nguồn: http://tapchicaosu.vn/2024/03/01/cao-su-phu-rieng-ung-dung-cong-nghe-so-nang-cao-hieu-qua-san-xuat-kinh-doanh/, http://tapchicaosu.vn/2024/02/29/tong-cong-ty-cao-su-dong-nai-chuyen-doi-so-toan-dien-tao-nen-tang-cho-su-dot-pha-va-tang-truong/, ngày 29/02, 01/3/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>