Thông tin hội viên

Cao su Dầu Tiếng góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới

20/11/2023
Thời gian qua, không chỉ tập trung trong công tác sản xuất kinh doanh (SXKD), chăm lo đời sống người lao động (NLĐ), Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã chủ động tích cực chung tay cùng địa phương xây dựng nông thôn mới. Qua đó, đã góp phần cùng địa phương hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu liên quan.

 


Sản xuất kinh doanh gắn với xây dựng nông thôn mới
Chia sẻ về 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025, ông Nguyễn Đức Hiền – Tổng Giám đốc (TGĐ) Cao su Dầu Tiếng cho biết: “Công ty luôn thể hiện trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương trong các phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, phối hợp với địa phương xây dựng những công trình kết cấu hạ tầng cơ sở và các thiết chế văn hóa nhằm phục vụ chung cho công nhân và nhân dân trong khu vực. Thực hiện tốt phương châm: Phát triển SXKD của công ty gắn với chiến lược phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh của địa phương”. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn tác động, nhưng công ty vẫn đảm bảo chăm lo tốt đời sống cho NLĐ và thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Cụ thể, với chương trình nhà ở cho NLĐ, công ty đã cho công nhân vay không tính lãi để làm nhà với số tiền gần 3,8 tỷ đồng, xây dựng được 147 căn nhà. Nhà “Mái ấm Công đoàn” với 35 căn, tổng số tiền thực hiện 1,37 tỷ đồng.
Cao su Dầu Tiếng tạo việc làm và thu nhập
ổn định cho hơn 5.000 NLĐ tại địa phương
 “Hiện nay, toàn công ty có 100% hộ công nhân sử dụng điện lưới quốc gia, nước sạch và có trên 96% hộ công nhân xây dựng được nhà cấp 4 và nhà kiên cố. Đến nay có 1.789 hộ công nhân có mức sống khá (đạt tỷ lệ 37%) và 3.095 hộ có mức sống trung bình (đạt tỷ lệ 63%), không có hộ nghèo. Đây là kết quả phấn đấu vươn lên của toàn thể NLĐ và sự quyết tâm của lãnh đạo công ty trong công tác chăm lo đời sống cho NLĐ” – ông Nguyễn Đức Hiền chia sẻ. Bên cạnh đó, các chương trình “Quỹ vì người nghèo”, “Quỹ khuyến tài, khuyến học”, công ty đã hỗ trợ cho 395 hộ công nhân, con em công nhân và nhân dân địa phương với tổng số tiền trên 900 triệu đồng. Ngoài ra, chương trình phát triển kinh tế gia đình đã hỗ trợ giải quyết xoay vòng cho 161 lượt nữ công nhân vay không lãi suất với số tiền 747 triệu đồng để chăn nuôi, trồng trọt làm kinh tế phụ và 783 hộ gia đình công nhân khó khăn được vay vốn để đóng học phí cho các cháu trong năm học mới với số tiền 1,92 tỷ đồng.
Nhiều công trình nâng cao chất lượng đời sống nhân dân
Ông Nguyễn Đức Hiền chia sẻ thêm, để nâng cao đời sống NLĐ và nhân dân trên địa bàn, công ty đã thực hiện tốt chương trình y tế và hệ thống mạng lưới y tế với Bệnh viện đa khoa Cao su Dầu Tiếng có 100 giường bệnh, 14 khoa, phòng; 8 điểm y tế cơ quan phục vụ tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho NLĐ và nhân nhân trên địa bàn. Chung tay cùng địa phương, công ty đã tích cực thực hiện các thiết chế văn hóa. Toàn công ty hiện nay có 3 trung tâm văn hóa, 8 nhà văn hóa, 3 sân tenis, 1 sân vận động có khán đài mái che 300 chỗ ngồi, 1 hồ bơi, 1 khu vui chơi thiếu nhi và nhiều sân bóng chuyền, bóng đá, cầu lông… phục vụ công nhân và nhân dân trên địa bàn với tổng kinh phí đầu tư trong 3 năm qua 2,6 tỷ đồng.
Ngoài ra, công ty đã ủng hộ 2,8 tỷ đồng cùng với địa phương làm tốt công tác xã hội từ thiện, an sinh xã hội trên địa bàn. Bên cạnh đó, công ty còn thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư, khu phố, đô thị văn minh, sạch đẹp”. Thực hiện tốt phong trào xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn hóa, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, tổng số hộ đạt gia đình văn hóa 3.787 hộ đạt tỷ lệ 100%. Thường xuyên tổ chức dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường khu vực công ty và các đơn vị trực thuộc. Trồng cây xanh tạo mỹ quan môi trường “Xanh – Sạch – Đẹp”, góp phần cùng các địa phương hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới đúng theo lộ trình. Ngoài ra, công ty còn đầu tư xây dựng lán trại cho công nhân tại lô 32, 51, 9A Nông trường Bến Súc với giá trị 744 triệu đồng, sửa chữa 2 nhà văn hóa không sử dụng làm chỗ ở cho công nhân với giá trị 180 triệu đồng, sửa chữa nâng cấp đường cấp phối, đường đất trong lô cao su các nông trường với tổng chiều dài hơn 153 km, tổng giá trị đầu tư gần 5 tỷ đồng.
Đặc biệt, hỗ trợ địa phương đáp ứng chương trình thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, công ty đã chuyển giao cho địa phương với tổng diện tích là 88,72 ha đất (88,25 ha thuộc huyện Dầu Tiếng và 0,47 ha thuộc huyện Bàu Bàng) để thực hiện mở rộng nâng cấp đường giao thông, đường điện, trường học, chợ, trạm y tế, trụ sở các ấp, các ban ngành, các công trình nước sạch, thủy lợi, nghĩa trang, trung tâm văn hóa cộng đồng, khu dân cư… Thực hiện tốt nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, công ty đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 5.000 NLĐ tại địa phương. Ngoài ra, còn tạo điều kiện cho người dân địa phương thực hiện thêm các hoạt động mùa vụ như trồng xen, luân canh, hợp đồng cây giống phục vụ công tác tái canh. Hàng năm góp phần tăng thêm thu nhập. Đồng thời, đẩy mạnh việc tiêu thụ mủ tiểu điền hỗ trợ đầu ra cho nông dân trên địa bàn. Qua 3 năm đã thu mua hơn 19.131 tấn, tổng giá trị hơn 827 tỷ đồng, góp phần giúp cho các hộ nông dân yên tâm sản xuất, không lo bị tư thương ép giá, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và của nông dân.

 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>