Thông tin hội viên

Cao su Chư Prông: Phát triển kinh tế luôn gắn với bảo vệ an ninh Tổ quốc

09/10/2023

Vào tháng 7/2023, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông được tỉnh Gia Lai chọn làm nơi tổ chức điểm Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đây là sự ghi nhận công lao đóng góp của công ty vào sự nghiệp giữ gìn an ninh trật tự chung của tỉnh nhà.
 


Điểm sáng trong việc giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn
Phát biểu tại Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, ông Trần Thanh Phụng – Phó Tổng Giám đốc (TGĐ) Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đánh giá, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo công ty luôn xác định sản xuất kinh doanh phải gắn với nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc phòng. Trong đó việc tổ chức hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” là nhiệm vụ quan trọng và được thực hiện thường xuyên theo đúng chỉ đạo của tỉnh, của huyện và của Tập đoàn. Với đặc thù phát triển cây cao su ở vùng sâu, vùng xa, nơi có đông người dân tộc thiểu số, nơi giáp ranh với biên giới Campuchia và là vùng “điểm nóng” về an ninh chính trị – xã hội. Vì thế, công tác giữ gìn an ninh quốc phòng được công ty hết sức chú trọng và là nhiệm vụ cần thiết để phát triển cây cao su. Nhất là việc xây dựng lực lượng tự vệ lớn mạnh cả về chất và lượng là việc làm không thể tách rời trong sự phát triển của đơn vị. Do vậy, lực lượng tự vệ của công ty đã không ngừng lớn mạnh qua từng năm. Đến nay, tự vệ của công ty có tổng số là 160 người, hàng năm lực lượng tự vệ được tham gia tập huấn, huấn luyện 100% quân số theo chỉ tiêu kế hoạch của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và huyện Chư Prông.
Ký kết quy chế phối hợp bảo vệ an ninh trật tự
giữa các đơn vị trực thuộc công ty với các thôn, làng
Hàng năm, công ty đều xây dựng các phương án tác chiến phù hợp với địa bàn của từng địa phương. Mỗi nông trường, xí nghiệp đều là một pháo đài vững chắc trong thế trận an ninh nhân dân, cùng với các làng tạo nên thế trận chiến tranh nhân dân trong chiến lược an ninh quốc phòng. Để làm được điều này, ban TGĐ công ty đã chú trọng công tác đào tạo, huấn luyện và từng bước nâng cao nghiệp vụ cho chiến sĩ. Hàng năm công ty đều có kế hoạch huấn luyện theo quy định của pháp lệnh dân quân tự vệ và hướng dẫn của các cơ quan quân sự địa phương. Kết quả huấn luyện trên thao trường cho thấy các chiến sĩ đều đạt loại khá giỏi, được đánh giá cao cả về chất lẫn lượng. Trong những năm qua, cùng với sự nỗ lực của lực lượng tự vệ, bảo vệ của công ty đã phối hợp với nhân dân trên địa bàn bắt và xử lý hàng trăm trường hợp gây rối trật tự công cộng, đẩy lùi cơ bản tệ nạn trộm cắp cao su, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn.
Lực lượng tự vệ của công ty trong một tình huống diễn tập
Bà Trần Thị Thu Thủy – Phó TGĐ công ty cho hay: “Công ty luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác xã hội, gắn nhiệm vụ sản xuất kinh doanh với phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn một cách thiết thực và có hiệu quả, thể hiện rõ vai trò của doanh nghiệp đối với các cộng đồng dân cư nơi có cây cao su của công ty đứng chân”. Cụ thể, công ty đã hỗ trợ địa phương mở rộng mạng lưới giao thông đi lại qua các làng, xã có cây cao su đứng chân, tạo thuận lợi trong việc lưu thông hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế và các chương trình phúc lợi công cộng khác với tổng số tiền hơn 17 tỷ đồng, chi ủng hộ các hoạt động khác 1,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công ty còn nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; làm tốt công tác thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhân các ngày lễ, Tết; xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa cho công nhân nghèo, đối tượng chính sách, cho người nghèo nơi biên giới, nhà Đại đoàn kết … tổng số tiền chi cho công tác xã hội và từ thiện trong những năm qua gần 25 tỷ đồng.
Cùng với đó, công ty tiếp tục duy trì mô hình kết nghĩa giữa các đội sản xuất với 80 thôn, làng của đơn vị đứng chân, tạo mối quan hệ gắn bó với quần chúng nhân dân; thường xuyên phối hợp, hỗ trợ cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng trong các mặt công tác. Đề ra các hình thức biểu dương, khen thưởng xứng đáng, kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào, gương người tốt, việc tốt trong việc đảm bảo an ninh trật tự không chỉ của công ty, mà còn cho những già làng, thôn trưởng, người có uy tín ở địa phương. Nhìn chung, trong thời gian qua lực lượng bảo vệ, tự vệ từ công ty đến cơ sở đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn làm tốt công tác tham mưu, nắm tình hình về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra điểm nóng phức tạp.

Văn Vĩnh, nguồn: http://tapchicaosu.vn/2023/10/02/cao-su-chu-prong-phat-trien-kinh-te-luon-gan-voi-bao-ve-an-ninh-to-quoc/, ngày 02/10/2023 (HG trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>