Thông tin hội viên

DORUCO – Một thương hiệu mạnh được khẳng định

10/04/2018

 Công ty CP Cao su Đồng Phú là một công ty cổ phần với diện tích cao su hơn 9.000 ha, tiền thân là đồn điền cao su Phú Riềng, nơi có truyền thống cách mạng, được chuyển đổi từ Công ty Cao su Đồng Phú theo Quyết định số 3441/QĐ-BNN-ĐMDN ngày 13/11/2006 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn(1), và hiện là thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.


 Từ tháng 11/2007, DORUCO đã niêm yết và chính thức giao dịch cổ phiếu tại Sở giao dịch chứng khoán TP. HCM với mã giao dịch là DPR, có 43 triệu cổ phiếu với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu (1).

Sau khi chuyển từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần, cho đến nay, kết quả kinh doanh của Công ty vẫn luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Thế mạnh của DORUCO là hoạt động trồng, thu hoạch, chế biến và xuất khẩu sản phẩm từ cao su thiên nhiên, điều này được thể hiện qua năng suất mủ 12 năm liên tiếp đạt trên 2 tấn/ha và hiệu quả trong sản xuất kinh doanh được thể hiện qua các chỉ tiêu tài chính vượt trội và ổn định(3). Năm 2017, Công ty có diện tích thu hoạch là 6.813 ha, sản lượng đạt 14.271 tấn (vượt 8,1% so với kế hoạch), thu mua 3.253 tấn (vượt 20,5%), tiêu thụ 16.444 tấn với tổng doanh thu đạt 811,9 tỷ đồng, tổng lợi nhuận 252,6 tỷ đồng và thu nhập bình quân của người lao động đạt 8.300.000 đ/người/tháng.
Những thắng lợi trong công tác thu hoạch mủ năm 2017 là do Công ty duy trì quy hoạch vỏ cạo theo đúng tư vấn của Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam; áp dụng hợp lý chế độ kích thích mủ trên vườn cây kinh doanh, trang bị đủ máng che mưa, màng che mặt cạo; áp dụng rộng rãi chế độ cạo D4 trong điều kiện thiếu hụt lao động; thực hiện nghiêm túc định mức số cây cạo/phần cạo và kiểm tra chặt chẽ quy trình kỹ thuật; thường xuyên luyện tay nghề cho công nhân, tổ chức đào tạo và đào tạo lại đối với công nhân khai thác, xây dựng đội ngũ công nhân lành nghề vững lý thuyết, giỏi thực hành, do vậy, góp phần tối ưu hóa tiềm năng năng suất vườn cây, từ đó tiết kiệm chi phí hợp lý, nâng cao năng suất, hạ giá thành sản phẩm(2).
Để góp phần giảm chi phí chăm sóc vườn cây, đồng thời, nâng cao hiệu quả sử dụng đất và mang lại thu nhập cho người xen canh, năm 2017, Công ty đã tổ chức cho cán bộ, công nhân lao động và người dân trồng xen cây ngắn ngày trên 700 ha vườn cây tái canh và kiến thiết cơ bản(2).
Các chủng loại sản phẩm của DORUCO đa dạng, có chất lượng tốt và ổn định, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Một số chủng loại được khách hàng đánh giá cao như SVR CV60, SVR 3L, SVR 10, Latex HA. Năm 2017, DORUCO đã đăng ký và được Hiệp hội Cao su Việt Nam cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng Nhãn hiệu Cao su Việt Nam đối với các chủng loại sản phẩm nói trên nhằm khẳng định một lần nữa những sản phẩm mang thương hiệu DORUCO trên thị trường quốc tế và trong nước đạt tiêu chí “Chất lượng và uy tín”. Sản phẩm cao su thiên nhiên của DORUCO có mặt trên các thị trường lớn như Nga, Hàn Quốc, Pháp, Nhật, Mỹ...và được bán cho các nhà sản xuất lớn trong nước như Yokohama (lốp xe), Cao su Đà Nẵng (lốp xe), White Glove (găng tay)...Bên cạnh đó, DORUCO cũng chứng tỏ là một đơn vị đa ngành nghề khi đầu tư có hiệu quả vào trồng cao su tại Đắk Nông và Campuchia, sản xuất nệm gối từ latex, xây dựng đường BOT, đầu tư khu công nghiệp và khu dân cư, thành lập công ty con về gỗ cao su v.v...Trong đó, thương hiệu nệm Đồng Phú (Dorufoam) đã thâm nhập vào thị trường nệm, gối trong nước và thế giới, là một minh chứng cho hướng đầu tư đúng đắn của DORUCO trong ngành công nghiệp chế biến sâu.
Định hướng sắp tới, DORUCO tiếp tục duy trì tốt kế hoạch sản xuất hàng năm, thực hiện nghiêm quy trình đảm bảo chất lượng sản phẩm từ vườn cây đến nhà máy, duy trì hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2008 và chuẩn bị chuyển đổi nâng cấp sang phiên bản ISO 9001:2015 vào tháng 7/2018, duy trì có hiệu quả hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2015, tiếp tục hoàn thiện hơn nữa phòng Quản lý chất lượng để mỗi sản phẩm sản xuất ra đều đạt tiêu chuẩn ổn định, thỏa mãn các yêu cầu khắt khe của khách hàng. Bên cạnh đó, DORUCO tiếp tục đẩy mạnh và hoàn thiện công tác quảng bá, phát triển thị trường mới để tiêu thụ sản phẩm cao su thiên nhiên từ vườn cây của Công ty và từ mủ thu mua của cao su tiểu điền(2). Với những thành tựu đã đạt được, DORUCO xứng đáng là một trong những thương hiệu mạnh, góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp cao su Việt Nam phát triển bền vững và tăng uy tín cho Thương hiệu Cao su Việt Nam.
Hiệp hội Cao su Việt Nam (Vân Quỳnh, Hoa Trần)
Tài liệu tham khảo:
Công ty CP Cao su Đồng Phú, 2017. Công ty CP Cao su Đồng Phú. http://www.doruco.com.vn/
Công ty CP Cao su Đồng Phú, 2017. Báo cáo tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2017, nhiệm vụ và kế hoạch năm 2018. 
 
Chén sạch hứng mủ cao su tại vườn cây DORUCO
  
Tổ Chuyên gia khảo sát tại phòng kiểm phẩm của DORUCO, 2017


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>