Hoạt động >> Hoạt động khác

Tham dự Hội thảo trực tuyến “Những cập nhật quan trọng của EUDR và các lưu ý trong chứng nhận FSC-STD-40-004”

08/07/2024

Ngày 21/6/2024, đại diện Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam đã tham dự Hội thảo trực tuyến “Những cập nhật quan trọng của EUDR và các lưu ý trong chứng nhận FSC-STD-40-004” do tổ chức chứng nhận DNV và Hội đồng quản trị rừng (FSC) cùng tổ chức. Hội thảo đã chia sẻ thông tin về những hoạt động của FSC nhằm cập nhật các tiêu chuẩn về quản lý rừng và chuỗi hành trình sản phẩm thích ứng với yêu cầu của Quy định chống phá rừng châu Âu (EUDR). Ngoài ra, đại diện DNV cũng trình bày các lưu ý trong quá trình áp dụng FSC-STD-40-004 trong thực tế.
 


Tại hội thảo, bà Vũ Thị Quế Anh, Giám đốc Quốc gia FSC Việt Nam, cho biết FSC ủng hộ việc ban hành EUDR và đã cùng hơn 170 tổ chức kiến nghị EU không trì hoãn thời gian áp dụng EUDR. FSC cũng là thành viên của nền tảng đa bên và Nhóm công tác truy xuất nguồn gốc và hộ tiểu điền liên quan đến EUDR. FSC tự đánh giá đã đáp ứng đủ hoặc cao hơn trong một số mặt về yêu cầu pháp lý và xã hội của EUDR. FSC cũng cung cấp hỗ trợ cho chủ sở hữu chứng chỉ FSC và vận hành trang web học tập tự hướng dẫn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp từng bước thích ứng với EUDR. Sắp tới, trong tháng 7/2024, FSC sẽ công bố Chứng nhận phù hợp FSC cho EUDR, bao gồm Mô-đun quy định FSC và Khung đánh giá rủi ro FSC được cập nhật phù hợp với EUDR. Khung đánh giá hiện đang được áp dụng thí điểm cho 20 quốc gia, không bao gồm Việt Nam, và sẽ được triển khai đến các thị trường khác sau khi hoàn thành quá trình đánh giá.
Theo dự kiến, tháng 10/2024, FSC cũng sẽ ra mắt FSC Aligned Reporting for EUDR – hệ thống nhằm báo cáo thông tin để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển sang công nghệ báo cáo thẩm định đầy đủ, hợp nhất, đồng thời đáp ứng yêu cầu của EUDR. FSC cũng nêu sáu bước các công ty có thể thực hiện để chuẩn bị cho quy định như sau: (1) Tạo danh sách tồn kho của hàng hóa và/hoặc sản phẩm thuộc phạm vi EUDR; (2) Xem xét các yêu cầu được đề xuất cho mô-đun quy định mới của FSC; (3) Rà soát hệ thống thẩm định hiện tại theo các yêu cầu của EUDR; (4) Phối hợp với các bên khác trong chuỗi cung ứng để chuẩn bị cho quy định; (5) Lập kế hoạch trao đổi dữ liệu an toàn với các đối tác thương mại; (6) Liên hệ, trao đổi với tổ chức chứng nhận về mục tiêu thích ứng với EUDR.
Ngoài ra, ông Huân Nguyễn, Chuyên gia đánh giá FSC tại DNV, chia sẽ về các lưu ý trong quá trình áp dụng FSC-STD-40-004, bao gồm các nội dung cần được thể hiện khi nộp Bản tự đánh giá cho các yêu cầu lao động cốt lõi của FSC, lưu ý trong việc sử dụng nhãn hiệu FSC Trademark (bao gồm logo FSC, tên đầy đủ và chữ viết tắt và nhãn kết hợp tất cả nội dung trên), cung cấp báo cáo tổng hợp khối lượng hàng năm và hồ sơ mua/bán nguyên liệu/sản phẩm với FSC Claim - ký hiệu trên các tài liệu bán hàng và giao hàng (như hóa đơn và phiếu đóng gói) thể hiện trạng thái của sản phẩm là được chứng nhận FSC (như FSC 100%, FSC Mix, FSC Tái chế,...). Doanh nghiệp cũng cần lưu ý về việc thông báo cho tổ chức chứng nhận khi có bất cứ thay đổi nào liên quan đến phạm vi chứng nhận, ví dụ như: Tên, địa chỉ công ty; Người đại diệnpháp luật, người liên hệ (email, điện thoại); Thay đổi nhà xưởng, thiết bị, quy trình sản xuất ảnh hưởng đến phạm vi chứng nhận; Thay đổi/thêm/bớt danh nhóm sản phẩm FSC so với danh mục đã đăng ký ở kỳ đánh giá gần nhất; Thay đổi về giống loài trong các nhóm sản phẩm đã đăng ký; Thay đổi về nhà máy/nông trường,... trong chứng nhận đa địa điểm (multi-site) để đảm báo quá trình đánh giá, duy trì chứng nhận được tiến hành hiệu quả.

Văn phòng HHCSVN (Hương Giang) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>