Tin tức

Việt Nam sản xuất thành công mủ cao su thiên nhiên cho ngành lốp radial

28/09/2020

Sau hơn 2 năm nghiên cứu, các nhà khoa học trong nước đã thành công trong việc chế mủ cao su thiên nhiên đạt tiêu chuẩn sản xuất lốp ô tô radial và có nhiều ưu điểm hơn cao su nhập ngoại.


Xuất khẩu cao su nhưng phải nhập nguyên liệu sản xuất lốp

Việt Nam hiện là một trong những nước dẫn đầu thế giới về sản lượng và xuất khẩu cao su. Tuy nhiên, Việt Nam chủ yếu sản xuất và xuất khẩu loại cao su SVR 3L dùng cho sản phẩm màu, và chưa có nghiên cứu nào để tạo ra loại cao su hạng 10 và 20 có chất lượng đáp ứng công nghệ sản xuất lốp ô tô radial.
Để có thể sử dụng công nghệ radial trong sản xuất lốp ô tô, các nhà máy cao su như Công ty CP Cao su Đà Nẵng và Công ty CP Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina) phải nhập cao su thiên nhiên hạng SMR 10 và 20 từ Malaysia, Thái Lan, Indonesia,… với giá thành cao và không chủ động được nguồn cung.
Theo TS. Nguyễn Hữu Hùng, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển công nghệ Nhật Việt, thực tế, ngành cao su Việt Nam chủ yếu khai thác mủ nước, thiếu nguyên liệu là mủ đông tự nhiên, nhất là mủ chén để sản xuất cao su tiêu chuẩn hạng 10 và 20. Hiện tại, cao su nhập ngoại, ví dụ như SMR 10 được sản xuất hoàn toàn từ mủ đông tự nhiên. Cao su SVR 10 của Việt Nam được sản xuất từ mủ nước đánh đông axit. “So với cao su SMR 10, cao su SVR 10 lưu hóa chậm hơn, có độ dính thấp hơn, cường lực sống thấp hơn và tỷ lệ phế phẩm lốp cao hơn. Muốn có cao su SVR 10 sản xuất từ mủ đông tự nhiên như quy định, trong điều kiện ngành cao su Việt Nam hiện nay phải phát triển công nghệ đánh đông tự nhiên từ mủ nước đã thu gom trong điều kiện nhà máy”, TS Hùng cho hay.
Chính vì vậy, nhóm kỹ sư thuộc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển công nghệ Nhật Việt đã thực hiện đề tài nghiên cứu công nghệ chế biến mủ cao su thiên nhiên đạt tiêu chuẩn sản xuất lốp ôtô radial. Đề tài được thực hiện trong 2 năm và đã thiết kế sản phẩm SVR 10 cải tiến với mức chất lượng ổn định chuyên dụng cho lốp radial. Đồng thời, nghiên cứu làm chủ công nghệ sản xuất cao su 10 phù hợp với điều kiện xã hội Việt Nam, đáp ứng nhu cầu ngành sản xuất lốp ô tô radial thay thế cao su nhập ngoại.
Sản phẩm nội địa có chất lượng ngoại
Nhóm tác giả đã xây dựng quy trình công nghệ chế tạo cao su thiên nhiên đạt chuẩn sản xuất lốp radial bao gồm các công đoạn: quy trình chế tạo mủ đông tự nhiên, quy trình ủ mủ đông tự nhiên, quy trình gia công cơ học, quy trình sấy, quy trình đánh giá và nghiệm thu chất lượng, quy trình xử lý nước thải đạt chuẩn xả thải ra môi trường.
Để có mủ đông tự nhiên, nhóm nghiên cứu áp dụng công nghệ sản xuất mủ đông từ mủ nước để chủ động về số lượng và đảm bảo chất lượng. Đồng thời, tiến hành phân loại, kết hợp loại bỏ tạp chất nguyên liệu mủ đông ngoài lô hiện có trên thị trường. Cách này giúp làm giảm đáng kể công đoạn rửa nguyên liệu tốn kém và gây ô nhiễm. Ngoài ra, thay vì sử dụng mủ đông thô để sản xuất ra thành phẩm, rồi mới lấy mẫu đi kiểm phẩm để đánh giá chất lượng cao su, nhóm nghiên cứu kiểm phẩm mức chỉ tiêu cao su ngay từ khâu nguyên liệu đã được phân lập theo lô, nhờ đó có thể chủ động sản xuất ra cao su đáp ứng chỉ tiêu chất lượng cho trước.
(a) mủ đông tự nhiên được tập hợp theo khối lượng xác định;
(b) mủ đông được băm trộn cho đồng nhất; (c) băm nhuyễn và chuyển vào lò sấy; (d) mẫu cao su sau sấy được đóng kiện và gửi cho Casumina
Nhóm nghiên cứu đã hoàn thiện dây chuyền sản xuất thử nghiệm lô cao su SVR 3.000 kg, đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất lốp xe theo công nghệ radial. Sản phẩm thành phẩm được Công ty Casumina kiểm tra đánh giá chất lượng. Kết quả cho thấy, cao su SVR 10 NV hoàn toàn có khả năng thay thế nguyên liệu cao su nhập ngoại SMR 10 trong việc sản xuất lốp radial. Thậm chí, kiểm tra lý trình theo chuẩn JIS D4230 (tiêu chuẩn của Nhật – một trong những tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới dành cho việc quản lý chất lượng lốp xe) cho thấy, mẫu lốp làm từ cao su SVR 10 NV có ưu thế vượt trội hơn so với mẫu lốp làm từ cao su đối chứng SMR 10.
Các mẫu lốp radial được sản xuất từ SVR 10 NV
TS. Nguyễn Hữu Hùng cho biết, quy trình công nghệ sản xuất cao su SVR10 NV dùng cho vỏ xe radial bảo đảm các giải pháp công nghệ liên kết, từ khâu nguyên liệu cho đến sử dụng nguyên liệu trên cơ sở lô sản xuất và lô thương mại, đáp ứng yêu cầu chuyển giao công nghệ, phù hợp với điều kiện xã hội Việt Nam. Việc làm chủ công nghệ sản xuất trong nước cho phép sản xuất sản phẩm cao su chất lượng cao, có giá thành cạnh tranh, thay thế hàng ngoại nhập. Sản phẩm không chỉ phục vụ cho ngành sản xuất lốp radial trong nước nói riêng mà còn cho ngành công nghiệp lốp ô tô trong và ngoài nước nói chung. Đề tài đã được Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM nghiệm thu năm 2019.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>