Tin tức

Trung Quốc chấp thuận “xuất kho” dự trữ dầu thô quốc gia

17/01/2022

Ngày 14/01/2022, hãng Reuters (Anh) dẫn các nguồn thạo tin cho biết Trung Quốc sẽ mở kho dự trữ dầu mỏ quốc gia giáp thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu vào ngày 01/02 tới trong khuôn khổ kế hoạch phối hợp với Hoa Kỳ và nhiều quốc gia tiêu thụ “vàng đen” lớn khác nhằm giảm giá dầu mỏ toàn cầu.


 

Các bồn chứa dầu và khí đốt tại kho dầu ở Chu Hải, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo nguồn tin nắm rõ nội dung các cuộc thảo luận giữa 2 nước tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới, Trung Quốc đồng ý sẽ “xuất kho” một lượng dầu không xác định cụ thể và tùy thuộc vào các mức giá. Theo đó, Bắc Kinh sẽ xuất kho lượng dầu thô lớn hơn nếu giá một thùng nhiêu liệu này trên 85 USD, trong khi lượng xuất kho sẽ nhỏ hơn nếu mức giá chỉ gần 75 USD/thùng.Nguồn tin trên cho biết thêm việc Trung Quốc mở kho dự trữ dầu thô sẽ được thực hiện vào thời điểm cận Tết Nguyên đán. Dịp lễ này tại Trung Quốc kéo dài từ ngày 31/01 – 06/02 tới.   
Tổng cục Dự trữ hàng chiến lược và thực phẩm quốc gia Trung Quốc (NFSRA) hiện chưa đưa ra phản hồi nào về thông tin trên. Hãng tin Reuters nhận định động thái chấp thuận mở kho dự trữ dầu thô của Bắc Kinh là kết quả của một loạt cuộc thảo luận trong tháng 11 năm ngoái giữa chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden với các quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn khác sau khi các động thái thắt chặt nguồn cung đã đẩy giá nhiên liệu lên các mức cao chưa từng có trong nhiều năm qua. Vào thời điểm đó, NFSRA cho biết cơ quan này “đang làm việc” để giải phóng nguồn dầu thô dự trữ.
Trong tuần này, giá dầu thô đã phục hồi trên mức 80 USD/thùng do gián đoạn nguồn cung ở Libya và Kazakhstan, cùng với việc lượng dầu tồn kho của Hoa Kỳ giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2018 cũng như sự cải thiện triển vọng về nhu cầu nhiên liệu ở châu Âu khi chính phủ các quốc gia trong khu vực nới lỏng các hạn chế phòng COVID-19.Vào lúc 14h30 ngày 14/01 (theo giờ Việt Nam,) giá dầu Brent giao sau được giao dịch ở mức 84,79 USD/thùng. Trong khi đó, dầu ngọt nhẹ WTI có giá 82,23 USD/thùng.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>