Tin tức >> Tin cao su trong nước

Xí nghiệp cơ khí chế biến 30/4, Cao su Bình Long: Cái nôi phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật

25/11/2019

Xí nghiệp cơ khí chế biến 30/4 (Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long) được biết đến là một trong những “cái nôi” của nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong ngành cao su. 


Trong báo cáo gửi đề nghị xét giải thưởng Cao su Việt Nam năm 2019, Xí nghiệp đã có 10 đề tài thiết thực, được ứng dụng trong thực tiễn, làm lợi hàng tỷ đồng cho đơn vị.

Anh Đoàn Quang Trọng (thứ 2 từ phải qua) đại diện Xí nghiệp nhận Giải thưởng Cao su Việt Nam năm 2019
Sản xuất sạch hơn và tiết kiệm năng lượng
Là đơn vị cơ khí chế biến, những sáng kiến của xí nghiệp đều chú trọng vào mục tiêu tiết kiệm năng lượng, nguồn điện, nguồn nước, tiết giảm chi phí, giảm bớt lao động nặng nhọc cho công nhân, nâng cao năng suất lao động, đặc biệt các sáng kiến đều chú trọng đến việc đảm bảo một môi trường sản xuất an toàn, trong lành. Những sáng kiến này đều có những ưu điểm, tiến bộ vượt trội, được thí điểm tại đơn vị và sau đó áp dụng rộng rãi mang lại những hiệu quả thiết thực về kinh tế, xã hội, môi trường, nhân công lao động.
Có thể điểm qua một số sáng kiến của Xí nghiệp về việc tiết giảm năng lượng như sáng kiến “Quản lý việc sử dụng nguồn năng lượng điện”, “Tự động điều chỉnh ánh sáng mặt trời trong chiếu sáng ban ngày và điều chỉnh hệ thống ánh sáng”. Sáng kiến này đã tận dụng tối đa nguồn năng lượng mặt trời, giúp tiết kiệm năng lượng điện, kéo dài tuổi thọ của đèn. Đặc biệt, có thể điều tiết tự động được mức độ ánh sáng vừa đủ thông qua cảm biến quang mà không phụ thuộc ý muốn và ý thức chủ quan cá nhân. Lợi nhuận sáng kiến đem lại khoảng 46 triệu đồng/năm cho diện tích 1.500 m2 nhà xưởng.
Từ thực tế nhu cầu sử dụng nhiệt để xông sấy mủ của Xí nghiệp là 250.000 kg LPG/năm. Tuy nhiên, giá thành nhiên liệu ngày một tăng, công nghệ lò sấy mủ hiện tại lại tiêu hao nhiên liệu và công lao động. Xí nghiệp đã xây dựng giải pháp “Cách nhiệt tăng cường cho lớp bê tông đáy lò sấy mủ cao su thiên nhiên hiện hữu bằng bông thủy tinh” nhằm giảm tiêu hao nhiên liệu gas đốt, bảo vệ tốt môi trường và tài nguyên quốc gia. Lợi nhuận từ sáng kiến này hơn 488 triệu đồng.
Các sáng kiến của Xí nghiệp đều tập trung vào việc thực hiện thành công mục tiêu quốc gia về “Sản xuất sạch hơn và tiết kiệm năng lượng”. Không chỉ vậy còn nâng cao nhận thức cho tập thể CB-CNV tạo thói quen tiết kiệm, đặc biệt giúp cộng đồng hiểu được các nguồn tài nguyên là hữu hạn.
Riêng các giải pháp trong hoạt động xử lý nước thải, Xí nghiệp đã có 3 đề tài mang lại hiệu quả tổng hợp về kinh tế, môi trường, bảo vệ tốt sức khỏe cho NLĐ. Gồm có “Giải pháp hồi lưu nước trong công nghệ xử lý nước thải giúp giảm chi phí xử lý”; “Nghiên cứu hợp phần polymer ứng dụng tách mủ cao su trong xử lý nước thải”; “Thay thế mật rỉ đường bằng methanol trong xử lý nước thải để có thể tái sử dụng nước thải”.
Sáng kiến kệ phơi mủ tờ nhiều tầng tiết giảm tối đa diện tích trong sản xuất SVR 10 từ mủ phụ
Giảm giá thành sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm
Anh Đoàn Quang Trọng – Giám đốc Xí nghiệp cho biết: “Phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật được phổ biến và phát triển rất mạnh mẽ trong đơn vị nhiều năm nay. Phong trào này luôn nhận được sự quan tâm của Ban lãnh đạo Công ty đã tạo điều kiện, hỗ trợ cho anh em mạnh dạn phát huy thế mạnh, sẵn sàng triển khai thực hiện sáng kiến, cải tiến của mình vào thực tiễn. Những sự động viên, khen thưởng kịp thời của Ban lãnh đạo Công ty là nguồn khích lệ rất lớn cho anh em trong lĩnh vực này. Các sáng kiến của Xí nghiệp luôn phải giải quyết được những mục tiêu lớn là tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, đảm bảo sức khỏe cho NLĐ và nâng cao hiệu quả kinh tế”.
Thực hiện chủ trương của lãnh đạo VRG về việc tiết giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động, Xí nghiệp đã có nhiều sáng kiến nổi bật như “Tận dụng vi sinh trong serum đánh đông mủ skim không sử dụng hóa chất” nhằm giảm tiêu hao hóa chất, điện năng, bảo vệ tốt môi trường và tài nguyên quốc gia.
Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng sản phẩm cũng được Xí nghiệp quan tâm khẳng định thương hiệu Cao su Bình Long trên thị trường. “Giải pháp quản lý nguyên liệu sản xuất mủ ly tâm” đã góp phần tạo sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu khách hàng quốc tế, đặc biệt là các khách hàng tiềm năng từ châu Âu và châu Mỹ. Giải pháp này góp phần tạo sản phẩm có chất lượng tốt với giá bán cao hơn, tăng doanh thu công ty và thu nhập cho NLĐ. “Giải pháp sản xuất sản phẩm SVR 10 chất lượng cao từ nguyên liệu mủ phụ” cũng đã đem lại lợi nhuận mỗi năm hơn 1,2 tỷ đồng cho đơn vị.
Xí nghiệp sử dụng biến tầng cho máy ly tâm
Các sáng kiến của Xí nghiệp đã mang lại hiệu quả cao, thời gian thu hồi vốn nhanh, thúc đẩy phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tại đơn vị và trong toàn công ty. Tổng số tiền làm lợi của 10 sáng kiến ứng dụng tại Xí nghiệp hơn 4,1 tỷ đồng. Với những hiệu quả mà các sáng kiến mang lại, Xí nghiệp đã được thưởng 120 triệu đồng từ các cấp. Đồng thời, 2 lần đạt giải nhì, 2 giải ba, 1 giải khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật thị xã Bình Long qua các năm. Hai lần đạt giải 3 cấp tỉnh Bình Phước và đạt 2 giải khuyến khích toàn quốc.
Vừa qua, Xí nghiệp cơ khí chế biến 30/4 là một trong 2 tập thể nhận giải thưởng Cao su Việt Nam do VRG trao tặng. Chia sẻ về niềm vui này, anh Đoàn Quang Trọng – Giám đốc Xí nghiệp nhấn mạnh: “Phong trào lao động sáng tạo là phong trào mang lại nhiều ý nghĩa trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các ngành nghề. Những năm qua, phong trào này đã được dấy lên mạnh mẽ tại các đơn vị. Các sáng kiến, cải tiến đều xuất phát từ yêu cầu thực tế của công việc và có những hiệu quả tích cực. Riêng đối với Xí nghiệp, chúng tôi sẽ tiếp tục có những sáng kiến, cải tiến hơn nữa để làm thế nào mang lại hiệu quả tối đa trong công việc, tăng thu nhập cho NLĐ. Tập thể CB.CNVC – LĐ Xí nghiệp rất vui và tự hào khi công sức, thành quả của tập thể được ghi nhận bằng giải thưởng Cao su Việt Nam. Đây là sự khích lệ, động viên lớn lao để anh em tiếp tục cống hiến hơn nữa”.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>