Tin tức >> Tin cao su trong nước

Trồng xen lợi ích về kỹ thuật, tăng thu nhập, lợi nhuận

03/06/2016

 Theo đánh giá của ông Lại Văn Lâm – Trưởng ban Quản lý Kỹ thuật Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) – tại Hội nghị sơ kết công tác trồng xen canh trong vườn cây cao su, khu vực miền Đông Nam Bộ ngày 01/6/2016, bên cạnh lợi ích về mặt kỹ thuật, trồng xen còn giúp tăng thu nhập cho người lao động và mang lại lợi nhuận cho đơn vị.


 Tổng Giám đốc VRG Trần Ngọc Thuận phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Theo Báo cáo sơ kết công tác trồng xen năm 2015 khu vực miền Đông Nam Bộ (ĐNB)của Ban Quản lý kỹ thuật VRG, tổng diện tích trồng xen trong khu vực là 8.488 ha/10.778 ha toàn Tập đoàn; trong đó trồng xen 22 loại cây ngắn ngày và lâu năm theo quy cách thiết kế hàng đơn (6.783 ha) và hàng kép (1.705 ha).
Thực hiện chủ trương xen canh nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tiết giảm suất đầu tư của VRG, từ năm 2015 công tác xen canh trên đất cao su đã được các đơn vị tổ chức thực hiện, đã thay đổi căn bản về quy mô, các loại cây trồng, hình thức tổ chức và khoảng cách hàng trồng.
Theo đó, hình thức hợp đồng có thu tại các đơn vị như Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai, Cao su Dầu Tiếng, khoán chăm sóc: Cao su Tân Biên, quy đổi phân bón: Cao su Tây Ninh, cho thuê – mượn đất: Cao su Hòa Bình, Bình Long, Đồng Nai và tự trồng: Cao su Hòa Bình, Bình Long, Đồng Phú.
Các đơn vị đã thực hiện theo quy trình xen canh, mật độ mô hình hàng kép cao su ≥ 500 cây/ha, bảo đảm tuân thủ khoảng cách, chăm sóc đối với cao su và cây trồng xen…
Theo ông Lại Văn Lâm – Trưởng ban Quản lý Kỹ thuật VRG – qua đánh giá bước đầu, sinh trưởng của cao su xen canh phát triển bình thường, chưa ghi nhận ảnh hưởng tiêu cực của cây trồng xen đến cao su; một số diện tích vườn xen có tưới vào mùa khô cao su sinh trưởng tốt.
“Bên cạnh lợi ích về mặt kỹ thuật còn tăng thu nhập cho người trồng xen và lợi nhuận thu về hàng năm cho đơn vị”, ông Lâm cho biết.
Tại Hội nghị, các đơn vị khu vực ĐNB cũng đã báo cáo kết quả công tác trồng xen năm 2015 và kế hoạch thực hiện năm 2016; nghe đánh giá của Hội đồng thành viên và các ban chuyên môn VRG.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Giám đốc VRG Trần Ngọc Thuận đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị miền ĐNB trong thực hiện chủ trương trồng xen canh trên vườn cây cao su của VRG. Ông Thuận cũng lưu ý, đây là một chủ trương đúng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tiết giảm suất đầu tư và tăng thu nhập cho người lao động. VRG khuyến khích tăng dần diện tích trồng xen của các đơn vị thành viên trong những năm tới, tuy nhiên, không bắt buộc các đơn vị phải thực hiện, việc  trồng xen phải tùy theo đặc thù của từng đơn vị về thổ nhưỡng, khí hậu, thị trường và tập quán lao động để chọn các loại cây phù hợp…
Nguyễn Lý, Ảnh: Vũ Phong, nguồn: http://tapchicaosu.vn/tin-tuc/ky-thuat-cao-su/trong-xen-loi-ich-ve-ky-thuat-tang-thu-nhap-loi-nhuan.html, ngày 02/6/2016 (Thanh Danh trích dẫn)
 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>