Tin tức >> Tin cao su trong nước

Tỉnh Bình Phước tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ các công ty thuộc VRG

25/01/2021

Chiều 21/01/2020, đoàn công tác của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) do ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Bình Phước về chương trình hợp tác giữa tỉnh Bình Phước và Tập đoàn, nhằm thống nhất công tác quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. 


Tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Lợi – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đ/c Huỳnh Anh Minh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 967, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Bình Phước. Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 967 về chương trình hợp tác giữa tỉnh Bình Phước và Tập đoàn, trong đó, 4 công ty cao su của Tập đoàn đứng chân trên địa bàn tỉnh Bình Phước là Đồng Phú, Lộc Ninh, Phú Riềng, Bình Long có diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cao su theo Quyết định số 524/QĐ-TTg, ngày 26/5/2004 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với đất thu hồi bổ sung giao về địa phương là 100,44 ha/144,28 ha; số tiền bồi thường, hỗ trợ cho các công ty cao su là 14,72 tỷ đồng. Còn lại 43,84 ha, UBND các huyện, thị xã đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường để bàn giao về địa phương quản lý. Đối với đất thu hồi ngoài Quyết định số 524/QĐ-TTg, 6 khu dân cư tổng diện tích 341,64 ha đã thu hồi giao về địa phương, số tiền bồi thường, hỗ trợ cho các công ty cao su là 267,53 tỷ đồng. 4 cụm công nghiệp tổng diện tích 231,6 ha đã bàn giao.
Quang cảnh buổi làm việc
Dự án nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt công nghiệp và nguy hại do Công ty CP Tập đoàn T-Tech Việt Nam thực hiện với diện tích 37,02 ha thuộc Lô 53, 54, 55 Nông trường 8, Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng, VRG đã thống nhất tại công văn số 840/HĐQTCSVN-KHĐT ngày 11/12/2020. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì phối hợp với sở ngành liên quan và các công ty cao su trực thuộc VRG tổ chức khảo sát 7 dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích 5.831,8 ha.
Tại buổi làm việc, tỉnh Bình Phước đề xuất Tập đoàn xem xét, ban hành mức giá thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ cho các dự án, khu đất đã thống nhất bàn giao cho tỉnh, để làm cơ sở phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Trong đó, đề nghị có mức giá bồi thường ưu đãi cho dự án nông nghiệp công nghệ cao và nhà máy xử lý chất thải sinh hoạt công nghiệp và nguy hại… Tập đoàn đề nghị UBND tỉnh sớm ban hành văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện chủ trương đầu tư 6 khu dân cư để hoàn thiện thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại công văn số 113/SKHĐT-ĐKKD ngày 19/01/2021. Xem xét bố trí kinh phí để thanh toán các công việc đã làm và tiếp tục thực hiện trong năm 2021, như: thuê tư vấn đo đạc bản đồ địa chính các khu đất, thuê tư vấn lập quy hoạch xây dựng… Chỉ đạo Ban QLKKT rà soát các dự án chưa thanh lý cao su trên diện tích theo Quyết định 524, để hoàn thiện các thủ tục phục vụ cho việc thanh lý cây cao su, đưa đất vào sử dụng theo đề nghị của Sở Tài nguyên Môi trường tại công văn số 1776/STMMT-CCQLĐĐ ngày 24/7/2020. Chỉ đạo các huyện, thị xã nhanh chóng hoàn thành các thủ tục về thu hồi đất, phương án bồi thường, tổ chức đấu giá quyền dụng đất trên phần diện tích được giao bổ sung theo Quyết định 524.
Tại buổi làm việc, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG chúc mừng thành quả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Phước đã hoàn thành rất cao kế hoạch 2020 và tầm nhìn dài hạn. Thời gian qua nhờ có sự quan tâm của tỉnh đã tạo điều kiện cho các công ty thuộc Tập đoàn phát triển. Tỉnh ủy, huyện ủy, thị ủy, Đảng ủy trực thuộc quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty trong hoạt động SXKD, hỗ trợ các doanh nghiệp, các chính sách ưu đãi của tỉnh cho các doanh nghiệp. “Chiến lược phát triển giao thông của tỉnh trong thời gian tới có liên quan đến các công ty cao su, như: chủ trương mở rộng đường cao tốc Chơn Thành – Sài Gòn, đường sắt xuyên Á, mở rộng đường ĐT 754 đến sân bay Long Thành, khởi động sân bay ở Bình Long… Chuyển đổi đất đai mở rộng hơn 5.000 ha khu công nghiệp trên đất cao su và đất của tỉnh. Vì vậy, tôi đề nghị cần bổ sung nhân lực vào Ban chỉ đạo 967 về chương trình hợp tác giữa tỉnh Bình Phước và Tập đoàn, cụ thể là các công ty cao su liên quan đến cụm công nghiệp, khu dân cư, nông nghiệp công nghệ cao… để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Công nhân cao su hiện thiếu chỗ ở, tỉnh nên dành quỹ đất nhất định và có ưu đãi cho công nhân cao su khi quy hoạch”. Ông Thuận cũng nhấn mạnh, sau cuộc họp, tổ công tác chỉ đạo các công tác nhanh chóng hoàn thiện các vấn đề liên quan. Đề nghị các sở ban ngành của tỉnh tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ cho các đơn vị.
Tại buổi làm việc, Đ/c Nguyễn Văn Lợi – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cảm ơn sự ủng hộ của VRG, thành quả của tỉnh có sự đóng góp rất lớn của các công ty cao su thuộc VRG. “Tôi đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả, chặt chẽ của Ban chỉ đạo 967 về chương trình hợp tác giữa tỉnh Bình Phước và Tập đoàn. Công tác quy hoạch tích hợp của tỉnh trong thời gian tới, tỉnh đã mời VRG vào ban chỉ đạo quy hoạch để cùng phát triển ổn định và bền vững. Tỉnh luôn ủng hộ đề xuất quy hoạch xây dựng các cụm công nghiệp, khu dân cư, nông nghiệp công nghệ cao… của các công ty thuộc Tập đoàn. Các dự án nào công ty trực thuộc VRG thực hiện được, tỉnh sẽ ủng hộ và cam kết đẩy nhanh tiến độ, tăng vốn… để cùng phối hợp đầu tư đồng bộ.  “Phát huy hiệu quả của Ban chỉ đạo 967, sẽ bổ sung thành viên theo đề nghị của VRG. Về phía tỉnh, yêu cầu các sở ban ngành phải thực hiện thủ tục nhanh và chính xác, hỗ trợ các công ty cao su. Tôi xin chúc mừng kết quả của VRG trong năm 2020, với truyền thống và tiềm lực phát triển, tôi tin tưởng Tập đoàn sẽ đạt được nhiều thắng lợi mới trong giai đoạn mới. Tỉnh Bình Phước và VRG sẽ luôn đồng hành, gắn bó cùng phát triển” – đ/c Bí thư Tỉnh ủy, nhấn mạnh.
Trần Huỳnh - Ảnh: Đào Phong, nguồn: http://tapchicaosu.vn/2021/01/21/tinh-binh-phuoc-tiep-tuc-tao-dieu-kien-ho-tro-cac-cong-ty-thuoc-vrg/, ngày 21/01/2021 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>