Tin tức >> Tin cao su trong nước

Tiết giảm suất đầu tư bằng nhiều giải pháp hợp lý

09/05/2016

 Theo nhận định của các Ban chuyên môn Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) thì khu vực miền Đông Nam Bộ là khu vực thực hiện tốt nhất việc tiết giảm suất đầu tư (SĐT) trong năm 2015 và tin tưởng rằng năm 2016 sẽ tiếp tục thực hiện tốt theo đúng chủ trương của lãnh đạo VRG. 


 Bởi đây là khu vực truyền thống, có kinh nghiệm, bản lĩnh chủ động vượt khó và thuận lợi trong chủ trương trồng xen nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Chủ động trong mọi tình huống
Ngoài các giải pháp thực hiện hiệu quả tiết giảm SĐT trong năm 2015, năm nay các đơn vị tiếp tục triển khai áp dụng nhiều giải pháp mới, tích cực hơn nữa với quyết tâm phải giảm SĐT.
Theo Quyết định số 108 của Hội đồng thành viên VRG về việc phê duyệt các giải pháp để giảm SĐT và SĐT tối đa trồng, chăm sóc cao su kiến thiết cơ bản năm 2016 thì SĐT khu vực Đông Nam Bộ và Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận là 56,4 triệu đồng/ha, khu vực Tây Nguyên 62,6 triệu đồng/ha, khu vực Duyên hải miền Trung 75,6 triệu đồng/ha, khu vực miền núi phía Bắc 91,6 triệu đồng/ha, khu vực Campuchia 70,8 triệu đồng/ha, khu vực Nam – Trung Lào 71 triệu đồng/ha, khu vực Bắc Lào 84,3 triệu đồng/ha. Với SĐT này, các đơn vị cần quyết liệt hơn nữa trong việc tiết giảm.
Đối với các khu vực còn lại, việc tiết giảm SĐT 20 – 30% so với năm 2015 là rất khó khăn. Tuy nhiên, xác định đầu tư phải có lãi nên dù khó các đơn vị cũng phải thực hiện, chủ động trong mọi tình huống, rà soát lại tất cả yếu tố để đề ra giải pháp thích hợp với đơn vị mình.
Năm 2015 Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum có SĐT giảm 41% so với mức đầu tư được phê duyệt, vì vậy năm 2016 công ty tiếp tục tiết giảm SĐT bằng các giải pháp cụ thể như giảm 20% đơn giá cây giống, tăng cường sử dụng cơ giới hóa thay cho việc chăm sóc bằng thủ công, giảm chi phí đầu tư phân bón lót và chi phí phục hoang. Đối với Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh do ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt nên chất lượng vườn cây thấp, những năm trước Công ty phải đầu tư tăng cường lớn, diện tích vườn cây thanh lý nhiều và vốn đầu tư vườn cây thanh lý sớm được phân bổ cho các vườn cây còn lại, vậy nên việc tiếp tục tiết giảm SĐT so với năm 2015 là rất khó khăn. Để tháo gỡ những khó khăn đó khi giảm SĐT, Công ty sẽ tiến hành trồng xen keo, cây lâm nghiệp đối với diện tích trồng tái canh trong năm 2016. Đồng thời, đối với vườn cây KTCB loại C, D và vườn cây có mật độ thưa thì Công ty trồng xen dặm cây keo nhằm hạn chế thực bì phát triển.
Xác định quản lý SĐT là yếu tố sống còn, ảnh hưởng trực tiếp đến vườn cây, NLĐ và hiệu quả sản xuất kinh doanh (SXKD) nên Công ty CP Cao su Lai Châu rất chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết cả năm cho từng nông trường, từng lô ngay từ đầu năm. Căn cứ vào điều kiện khí hậu và lao động để xây dựng kế hoạch hàng tháng. Bên cạnh đó thường xuyên theo dõi, lũy kế kết quả thực hiện, tăng cường kiểm tra việc thực hiện để có những biện pháp điều chỉnh hợp lý.
Vai trò của các tổ chức đoàn thể
Thực tế, việc tiết giảm giá thành, SĐT không phải là câu chuyện từ một phía mà cần sự chung tay, đồng lòng và sức mạnh của cả tập thể, trong đó có chính quyền, các tổ chức đoàn thể và NLĐ. Là ngành có bề dày truyền thống, các hoạt động phong trào đoàn thể của VRG luôn được cấp trên đánh giá cao, việc chăm lo cho NLĐ về đời sống vật chất và tinh thần luôn được đảm bảo. Từ đó gắn kết giữa NLĐ và đơn vị, với ngành.
Việc tổng hợp, huy động mọi nguồn lực được thể hiện qua hiệu quả SXKD, trong đó các tổ chức đoàn thể đóng vai trò quan trọng. Theo thống kê của Ban Thi đua tuyên truyền văn thể VRG, năm 2015 là năm rất khó khăn nhưng là năm có số lượng các đơn vị về trước kế hoạch nhiều nhất từ trước đến nay. Nói đến điều đó để thấy được vai trò của các tổ chức đoàn thể trong việc phát động các phong trào thi đua và tuyên truyền để NLĐ hiểu, gắn bó và chia sẻ khó khăn với đơn vị.
Tại các Hội nghị về công tác tiết giảm SĐT vừa qua, TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận luôn đánh giá cao những kết quả hoạt động của Công đoàn, Đoàn thanh niên và các đoàn thể trong việc chung tay, góp sức và phát động nhiều phong trào thi đua góp phần hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu, nhiệm vụ của VRG. TGĐ nhấn mạnh: “Trong khó khăn thì Công đoàn, Đoàn Thanh niên và các tổ chức đoàn thể càng phải phát huy vai trò, chức năng và nhiệm vụ của mình, quan tâm chăm lo cho NLĐ, tuyên truyền vận động để NLĐ hiểu, đồng cảm và gắn bó với ngành. Việc thực hiện các chủ trương của VRG như tiết giảm SĐT, giảm giá thành… cần có nguồn lực, sức mạnh của tất cả các tổ chức đoàn thể và sự đoàn kết của tập thể CBCNVC – LĐ VRG”.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>