Tin tức >> Tin cao su trong nước

Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất khu vực miền núi phía Bắc

05/04/2021

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch nông nghiệp 2021 và Quy trình kỹ thuật 2020 khu vực miền núi phía Bắc (MNPB) năm 2021, các đại biểu tham dự đã tham gia thảo luận về các giải pháp tổ chức sản xuất, quản lý kỹ thuật tốt nhất, hiệu quả nhất, với mục tiêu cao nhất là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021 và những năm tiếp theo.


 Quang cảnh hội nghị

Khu vực MNPB có điều kiện khí hậu và môi trường ít thuận lợi hơn so với nhu cầu sinh thái của cây cao su, song với sự quan tâm của lãnh đạo VRG, sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền các tỉnh vùng dự án, đến nay 9 công ty thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) ở khu vực MNPB đã trồng được gần 28.570 ha cao su. 
Diện tích kinh doanh toàn vùng sẽ ổn định khoảng 25.300 ha cao su kinh doanh vào năm 2025. Năng suất bình quân dự kiến đạt gần 1,6 tấn/ha với tổng sản sản lượng khoảng 40.000 tấn/năm vào năm 2026 – 2027. Xu hướng tăng năng suất theo tuổi cạo của khu vực được đánh giá khá tương đồng với tất cả các vùng trồng cao su khác của VRG. Tuy nhiên, năng suất, chất lượng vườn cây giữa các đơn vị và ngay trong từng đơn vị có sự chênh lệch khá lớn. Tỷ lệ vườn cây đưa vào kinh doanh toàn vùng đạt 89,76%, những đơn vị có tỷ lệ thành công cao, như: Lai Châu (hơn 97,5%), Mường nhé (trên 96,5%) vượt so với quy định quản lý kỹ thuật…
Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã có nhiều ý kiến trao đổi sôi nổi về các giải pháp quản lý, tổ chức sản xuất, chăm lo đời sống người lao động (NLĐ)… nhằm hướng tới mục tiêu mang lại hiệu quả sản xuất kinh doanh tốt nhất cho các đơn vị.
Ông Nguyễn Công Tám – TGĐ Công ty CP Cao su Mường Nhé – Điện Biên cho biết: “Công ty xác định khâu tổ chức đào tạo mới, đào tạo lại để nâng cao tay nghề cho công nhân là nhiệm vụ quan trọng nhất góp phần nâng cao năng suất, chất lượng mủ. Chính vì vậy, đơn vị luôn thực hiện tốt việc đào tạo lại tất cả công nhân cũ cùng công nhân mới, kiểm tra sát hạch khi đạt yêu cầu mới giao lại phần cây. Hàng tháng thực hiện tốt công tác chấm điểm kỹ thuật, sau đó phân loại công nhân yếu có kế hoạch đào tạo lại. Công ty cũng rất quan tâm đến các giải pháp để nâng cao thu nhập cho NLĐ, lấy tiêu chí tiền lương là đòn bẩy thu hút, nâng cao đời sống NLĐ, giúp họ gắn bó lâu dài với đơn vị”.
Chia sẻ với chúng tôi tại hội nghị về các giải pháp tổ chức, quản lý và điều hành công tác thu hoạch mủ cao su để Công ty CP Cao su Lai Châu hoàn thành kế hoạch VRG giao trong năm 2021, ông Nguyễn Hồng Thắng – TGĐ Công ty nhấn mạnh: “Để năng suất, sản lượng đạt kế hoạch đề ra Công ty sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp: kiểm kê các vườn cây dự kiến đưa vào khai thác sớm để có cơ sở đưa kế hoạch chính xác và chia phần cây cạo bằng phần mềm Mapinfo và Google earth… cũng như có các biện pháp quản lý trên vườn cây hợp lý”.
Ngoài nêu bật những khó khăn đặc thù do vùng miền, địa hình, khí hậu thời tiết… thì giải pháp hoàn thành sản kế hoạch nông nghiệp năm 2021 cũng như quản lý kỹ thuật được các đại biểu quan tâm. Chia sẻ về chủ đề này, ông Đỗ Anh Minh – TGĐ Công ty CP Cao su Hà Giang cho biết: “Công ty đặc biệt chú trọng đến các giải pháp kỹ thuật – quản lý – lao động áp dụng trên vườn cây khai thác để hoàn thành kế hoạch sản lượng. Trong đó đã tiến hành triển khai công tác kiểm kê, chia và bốc thăm chia phần cây cạo cho công nhân khai thác tại các đội. Đồng thời chỉ đạo các đội sản xuất thường xuyên kiểm tra, uốn nắn lỗi kỹ thuật từng công nhân trên từng phần cạo để đảm bảo công nhân cạo đúng quy trình kỹ thuật nhằm tăng năng suất vườn cây và năng suất lao động”.
Khẳng định ý nghĩa, mục tiêu của dự án phát triển cây cao su ở các tỉnh MNPB đã góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm cho lao động tại các địa phương, an ninh trật tự vùng dự án, ông Lê Thanh Tú, Phó TGĐ VRG đánh giá cao những nỗ lực vượt khó của tập thể CB.CNVC – LĐ các công ty trong khu vực. Ông Lê Thanh Tú nhấn mạnh: “Yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả năng suất, chất lượng mủ đó là phải tuân thủ đúng kỹ thuật “cạo hết cây, lấy hết mủ”. Cùng với đó các doanh nghiệp cần tiếp tục thực hiện minh bạch, dân chủ, công khai về chính sách để NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó, đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển vùng cao su bền vững”.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>