Tin tức >> Tin cao su trong nước

Lựa chọn phương pháp xử lý nước thải cao su nào hiệu quả, tiết kiệm?

31/10/2022

Phương pháp xử lý nước thải cao su nào vừa đơn giản nhưng vẫn mang lại hiệu quả tối đa? Đây là các phương pháp hiện đại được ưa chuộng nhất.

 


Xử lý nước thải cao su đang là vấn đề cấp bách vì bên cạnh sự phát triển vượt bậc ngành cao su mang lại thì đi kèm với đó là lưu lượng nước thải lớn từ quá trình chế biến, sản xuất. Nếu không xử lý, trực tiếp thải ra môi trường sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái.

Một số phương pháp xử lý nước thải cao su hiệu quả, tiết kiệm
Nước thải cao su nếu không được xử lý và xả thải trực tiếp ra môi trường sẽ làm cho các thủy sinh vật chết. Đồng thời, làm mất cân bằng sinh thái gây ô nhiễm trầm trọng nguồn nước. Ngoài ra, làm nguồn nước đục, nổi váng lợn cợn, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Gây ô nhiễm nguồn không khí. Mặt khác, nước thải tiềm ẩn nhiều bệnh da liễu, thậm chí ung thư. Do lưu lượng nước thải cao su lớn, vì vậy để xử lý hiệu quả cần kết hợp nhiều phương pháp khác nhau dựa trên quy trình xử lý nước thải. Cụ thể, bao gồm các phương pháp sau đây:
Phương pháp xử lý cơ học: Quy trình xử lý nước thải cao su bắt đầu từ phương pháp cơ học. Để tách chất rắn không tan, chất lơ lửng, rác thải có kích thước lớn ra khỏi nước thải. Do chúng bị tác động bởi lực ly tâm và trọng lực. Bao gồm các công trình xử lý như song chắn rác, bể lắng 1 và 2 hay bể tuyển nổi.
Phương pháp xử lý hoá học: Sau bước xử lý cơ học là đến phương pháp xử lý hoá học. Hệ thống tiến hành trung hoà mực nước về độ pH 6.5 – 8.5 thay vì nước thải chứa nhiều acid hữu cơ bằng các hợp chất KOH, NaOH...
Phương pháp xử lý vật lý: Sử dụng tinh bột làm giảm thời gian keo tụ để làm các bông cặn dễ dàng lắng xuống đáy bể hơn. Phương pháp xử lý hoá – lý của các công trình xử lý sau: bể keo tụ tạo bông.
Phương pháp xử lý sinh học: Đây là bước cuối cùng và vô cùng quan trọng khi sử dụng phương pháp xử lý sinh học. Phương pháp này sử dụng vi sinh vật để xử lý các chất hữu cơ độc hại trong nước thải. Từ đó, làm giảm nồng độ đáp ứng tiêu chí nước thải cao su đầu ra. Theo đó, cơ chế của phương pháp xử lý sinh học dựa trên hoạt động sống của vi sinh vật. Cụ thể, vi sinh vật được đưa vào nước thải, các chủng này sẽ sử dụng các chất hữu cơ làm nguồn dinh dưỡng và năng lượng hoạt động. Phân huỷ các chất hữu cơ thành các dạng đơn giản như CO2, N2... Phương pháp này gồm xử lý trong môi trường kỵ khí và hiếu khí như sau:
· Kỵ khí: Sử dụng vi sinh vật hoạt động trong môi trường không có oxy.
· Hiếu khí: Sử dụng vi sinh vật hoạt động trong môi trường cung cấp oxy liên tục.
Đối với nước thải cao su sẽ sử dụng các vi sinh vật có vai trò giảm hàm lượng BOD, COD, TSS, các chất rắn cơ bản và tăng cường quá trình oxy hoá. Đồng thời, sử dụng các vi sinh vật có tác dụng kiểm soát mùi hôi trong nước thải hoàn toàn.
Quy trình xử lý nước thải cao su
Bể gạn mủ tiếp nhận tiếp thải để loại bỏ lớp mủ trên mặt nước
Bể gạn mủ tiếp nhận tiếp thải để loại bỏ lớp mủ trên mặt nước. Mủ này sẽ tiến hành đưa đi tái chế sử dụng cho mục đích khác. Giai đoạn tiếp theo, nước thải được đưa vào bể keo tụ và bể tạo bông. Người ta sẽ tiến hành thêm vào các hoá chất như polyme hoặc phèn để xử lý hàm lượng các chất rắn lơ lửng. Các bông cặn li ti xảy ra nhanh hơn, di chuyển và va chạm không ngửng để kết dính tạo thành bông cặn lớn hơn.
Bể lắng sơ cấp có chức năng loại bỏ cặn bã trước khi đưa nước sang bể UASB và bể Aerotank. Bể lắng 2 tiếp tục làm nhiệm vụ được chia làm 3 vùng căn bản: vùng lắng, vùng mặt nước và chất cặn bã. Các bông di chuyển và va chạm vào nhau tạo thành bông cặn lớn hơn theo dòng nước chuyển qua bể chứa bùn. Giai đoạn cuối cùng chính là tách bùn. Tại bể chứa bùn nước và bùn được chiết tách để xử lý định kì. Nước đầu ra đảm bảo đạt tiêu chuẩn BYT.
Đức Hiển, nguồn: https://www.moitruongvadothi.vn/lua-chon-phuong-phap-xu-ly-nuoc-thai-cao-su-nao-hieu-qua-tiet-kiem-a113614.html, ngày 25/10/2022 (TN trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>