Tin tức >> Tin cao su trong nước

Khấm khá nhờ làm công nhân cao su

08/08/2022

Nhờ có cao su, cuộc sống của người dân, đặc biệt là người đồng bào dân tộc vùng biên giới tỉnh Kon Tum ngày càng ổn định.


 

Vườn cây xanh tốt vùng biên giới của

Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray. Ảnh: NT
Hiện nay, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray có gần 5.143 ha cao su, trong đó có hơn 4.443 ha đang trong thời kỳ khai thác, gần 700 ha vườn cây kiến thiết cơ bản. Với năng suất đạt 1,7 tấn/ha, sản lượng hàng năm đạt 7.000 – 8.000 tấn mủ. Để phục vụ vùng nguyên liệu chế biến mủ cao su và chế biến mủ cao su tiểu điền thu mua, công ty đã đầu tư xây dựng nhà máy chế biến mủ có công suất 7.500 tấn mủ khô/năm, tổng số vốn đầu tư 75 tỷ đồng và được đưa vào hoạt động trong năm 2021.
Ông Phạm Duy Vương, Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết, do đơn vị nằm ở vùng sâu, vùng xa, dân cư còn ít. Mặt khác người lao động địa phương tại chỗ do không quen với kỷ luật giờ giấc nên một số lao động xin vào làm công nhân rồi lại xin nghỉ. Chính vì vậy việc tuyển công nhân là người địa phương tại chỗ rất khó khăn, để có lao động làm việc đơn vị phải tuyển công nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số tại cái tỉnh phía Bắc. “Do công nhân đa số là người đồng bào dân tộc thiểu số nên việc đào tạo nghề cũng gặp nhiều khó khăn hơn, bên cạnh đó khi mới vào làm công nhân họ cũng chưa quen với thời gian làm việc đặc thù cạo mủ. Đồng thời ở vùng sâu, vùng xa nên việc tuyển dụng lao động cũng gặp không ít trở ngại”, ông Phạm Duy Vương chia sẻ và cho biết, để thu hút lao động và để họ an tâm vào làm việc đơn vị đã xây nhà tập thể cho những lao động ở xa tới làm việc cũng như chưa có điều kiện mua đất làm nhà, cùng với đó là nhiều chính sách đãi ngộ để họ an tâm gắn bó với công ty.
Lãnh đạo công ty kiểm tra mủ cao su đã qua chế biến.
Ảnh: NT
Chị Lô Thị Hà, công nhân khai thác tổ 5, Nông trường 1 phấn khởi cho biết, có được cơ ngơi như ngày hôm nay hoàn toàn nhờ từ nguồn thu nhập làm công nhân cao su. Chị Hà cho biết quê ở Nghệ An, là người dân tộc Thái, trước đây do không có công việc ổn định nên cuộc sống rất khó khăn, được người quen giới thiệu xin vào làm công nhân từ năm 2018. “Lúc mới vào do không có nhà ở vợ chồng tôi được công ty hỗ trợ chỗ ăn, chỗ ở với điều kiện rất tốt nhờ đó mà chúng tôi rất an tâm làm việc”, chị Lô Thị Hà chia sẻ. Nhờ có công việc ổn định, chịu khó bám lô, bám vườn cây, hiện tiền lương hàng tháng của chị Lô Thị Hà đạt 9 triệu đồng, đó là chưa kể đến các khoản thu nhập khác.
Còn đối với gia đình công nhân Lê Minh Cường, quê ở xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An là người dân tộc Thổ, hiện nay hai vợ chồng anh mỗi tháng có thu nhập từ 18 – 20 triệu đồng. Năm 2011, vợ chồng anh Cường xin vào vào làm công nhân khai thác mủ cao su ở tổ 8, Nông trường 1. Anh Cường cho biết, ngày mới vào làm công nhân do vườn cây mới khai thác nên năng suất chưa cao, thu nhập hàng tháng thấp, cùng với đó là cuộc sống xa quê nên gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên được lãnh đạo công ty động viên, chia sẻ nên vợ chồng anh đã vượt qua để bám vườn cây, bám lô. Theo anh Cường, để có thu nhập cao, bên cạnh đơn giá tiền lương của công ty thì sản lượng của công nhân đóng vai trò quyết định. Sản lượng càng nhiều thì tiền lương càng cao. Vì thế, anh và các công nhân khác không ngừng rèn luyện để nâng cao trình độ tay nghề, khai thác đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo ngày công lao động và hoàn thành kế hoạch được giao.
Ông Trần Xuân Thịnh, Tổng Giám đốc Công ty Cao su Chư Mom Ray cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, đơn vị đã khai thác được hơn 2.632 tấn mủ quy khô, đạt 36,72% kế hoạch Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam giao (sản lượng năm 2022 đạt 7.170 tấn). Sản lượng tiêu thụ hơn 2.278 tấn, tổng doanh thu đạt 84,260 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế 17,092 tỷ đồng. “6 tháng đầu năm, công ty thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh trong điều kiện giá cả các mặt hàng tăng cao nhất là xăng dầu, do đó công ty gặp rất nhiều khó khăn. Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, trước khi vào vụ cạo mới, công ty đã triển khai thực hiện công tác chia phần cạo. Theo đó, đối với địa hình đất bằng thì công nhân được giao số cây cao su khai thác từ 750 – 800 cây; đối với địa hình đất dốc thì mỗi công nhân được giao số cây thấp hơn (650 – 700 cây). Cùng với đó, công ty chỉ đạo quyết liệt công tác trang bị mái che mưa, váy che chén nhằm đảm bảo những ngày mưa Công ty vẫn khai thác được mủ”, ông Thịnh chia sẻ.
Để hỗ trợ công nhân xây nhà, công ty còn cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tạm ứng từ 30 – 40 triệu đồng và thu vào tiền lương trong vòng 2 năm. Nhờ sự quan tâm đó mà mỗi năm đã có 50 hộ gia đình xây được nhà mới. Hiện nay, không chỉ đời sống công nhân người dân tộc thiểu số nơi vùng biên giới từng bước được cải thiện mà an ninh trật tự, quốc phòng trên địa bàn công ty đứng chân cũng được củng cố vững chắc. 
Ngọc Thăng, nguồn: https://nongnghiep.vn/kham-kha-nho-lam-cong-nhan-cao-su-d328828.html, ngày 01/08/2022 (TN trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>