Tin tức >> Tin cao su trong nước

Hội nghị trực tuyến đánh giá Chương trình trồng cây cao su

23/05/2016

 Ngày 18/5/2016, UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 3 huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình và Công ty Cổ phần Cao su Hà Giang để đánh giá Chương trình trồng cây cao su trên địa bàn tỉnh. 


 Đồng chí Nguyễn Minh Tiến - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - dự và chủ trì Hội nghị.


Toàn cảnh Hội nghị
Đến hết năm 2015, diện tích cây cao su đã trồng được là trên 1.500 ha. Với diện tích trên, Công ty cao su đã đo đạc, quy chủ và đối chiếu thống nhất diện tích đất trồng cao su với 3 huyện là 1.100 ha cao su. Trong số đó, Công ty đã phối hợp với UBND các huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 751,5 ha/405 hộ. Cuối năm 2015, Công ty cao su tiến hành mở cạo mủ 60 cây trồng tại xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên. Đánh giá kết quả có 70% cây đạt tiêu chuẩn đưa vào mở cạo mủ năm đầu với sản lượng bình quân đạt khoảng 0,75 tấn/ha, ngang bằng sản lượng bình quân cạo mủ năm đầu của các Công ty cao su miền Đông Nam Bộ.
Tại Hội nghị, các thành viên Ban chỉ đạo chương trình trồng cao su của tỉnh cùng lãnh đạo các huyện và công ty cao su đã chỉ ra nhiều tồn tại trong việc triển khai thực hiện chương trình, như: Chưa dự báo chính xác sự khắc nghiệt của khí hậu và hậu quả của rét đậm, rét hại kéo dài đối với 1 số giống cao su, khiến cho gần như toàn bộ diện tích trồng từ 2008 – 2010 bị chết hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng phải bỏ đi trồng lại…
Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến chia sẻ: Cây cao su là cơ hội phát triển của các huyện vùng thấp có lợi thế về tiềm năng đất đai, khí hậu. Tuy nhiên, quá trình thực hiện chưa đạt kết quả như mong muốn. Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đề nghị: Đối với 3 huyện trồng cây cao su, tiếp tục tuyên truyền người dân chăm sóc tốt diện tích cây cao su đã trồng; phối hợp với Công ty cao su triển khai đo đạc và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối với các Sở, ngành thành viên Ban chỉ đạo của tỉnh, báo cáo các vấn đề phát sinh để tỉnh kịp thời giải quyết; chủ trì cùng 3 huyện và Công ty cao su xây dựng phương án hỗ trợ người dân trồng cây cao su theo từng giai đoạn trồng. Đối với Công ty cao su, phối hợp với huyện Vị Xuyên và Quang Bình, giải quyết các vấn đề bức xúc và phát sinh trong thời gian vừa qua, như: Đền bù làm đường giao thông và ảnh hưởng của làm đường giao thông đến các hộ dân; đền bù diện tích đất không trồng cao su nhưng nằm trong diện tích đất đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trồng cây cao su; thống nhất với các huyện dừng trồng mới cây cao su trong năm 2016; phối hợp với các huyện cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất đến đâu triển khai ký kết hợp đồng với người dân đến đấy; chủ động phối hợp với tỉnh, huyện để thực hiện Chương trình…
Ngọc Hải, nguồn: http://hagiangtv.vn/tin-tuc-n2902/hoi-nghi-truc-tuyen-danh-gia-chuong-trinh-trong-cay-cao-su.html, ngày 18/5/2016 (Hiền Bùi trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>