Tin tức >> Tin cao su trong nước

Hiệu quả từ phương án tái sử dụng nguồn nước qua xử lý

22/04/2016

 Khan hiếm nước và nguồn nước bị ô nhiễm đã trở thành vấn đề cấp bách hiện nay. Vì thế, việc tái sử dụng nước thải sau xử lý đã được nghiên cứu, triển khai ở khá nhiều địa phương và vận dụng trong nhiều lĩnh vực. 


 Tái sử dụng nguồn nước qua xử lý vào sản xuất cao su ở Nhà máy chế biến mủ cao su Cam Lộ được xem là giải pháp tổng hợp căn cơ, hiệu quả và lâu dài trong điều kiện diễn biến ngày càng phức tạp của thời tiết.

Với thực tế lượng nước bơm từ 3 giếng ngầm để dùng cho việc sản xuất mủ cao su và sinh hoạt ở Nhà máy là không đủ nên thời gian trước, máy móc chế biến lâu lâu phải dừng hoạt động để đợi tích đủ nước. Trong khi đó, nguồn nước thải từ các quy trình sản xuất cao su vừa lãng phí khi phải mất đến 35 triệu đồng phí xả thải mỗi năm, vừa ảnh hưởng lớn đến môi trường sinh thái. Từ đó, anh Hồ Đắc Vinh – Giám đốc Nhà máy chế biến mủ cao su Cam Lộ – đã sáng kiến đề tài tái sử dụng nguồn nước qua xử lý dựa trên nguyên lý hóa học và vật lý. Theo đó, nguồn nước thải sẽ được xử lý thông qua việc xây tháp chứa nước với thiết kế 8m3 và được xử lý qua men vi sinh. Về nguyên tắc xử lý, nước sản xuất ra, sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường là không dùng hóa chất mà dùng men vi sinh để xử lý, hệ thống xử lý này đi qua nhiều hồ, hồ đầu tiên lắng bùn, các hồ tiếp theo là tách những hạt cao su ở trong nước thải ra để tái sử dụng, sau đó qua hệ thống hồ lên men yếm khí, rồi qua hồ lên men háo khí, cuối cùng là hồ chứa đã đi qua toàn bộ hệ thống xử lý nước đạt cột B theo TCVN đang được sử dụng nuôi cá. Nước ở hồ nuôi cá càng ngày càng nhiều thêm nên Nhà máy sử dụng nước ở hồ này đưa lên tháp nước tiếp tục xử lý bằng men vi sinh để đưa vào tái sử dụng mang lại hiệu quả cao. 
Khi áp dụng sáng kiến này vào sản xuất đã tạo được một chuỗi giá trị tích cực, nhất là góp phần vào việc tăng năng suất lao động, giảm chi phí đầu vào, hạ giá thành sản phẩm mà chất lượng mủ cao su vẫn đạt cao, đảm bảo sức khỏe cho người lao động và giảm khối lượng xả nước thải ra môi trường.
Tình trạng thiếu nước sạch ngày càng nghiêm trọng nên tái sử dụng nước đóng vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế, xã hội của mỗi địa phương, đơn vị. Vì thế những giải pháp, sáng kiến kỹ thuật tái sử dụng nguồn nước được ứng dụng vào sản xuất tại Nhà máy chế biến mủ cao su ở Cam Lộ không chỉ giảm thiểu ô nhiễm môi trường thông qua nguồn nước thải mà còn tiết kiệm nguồn chi phí khá lớn, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh./.         
 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>