Tin tức >> Tin cao su trong nước

Gương sáng biên cương: Nhiệm vụ kép trên đất bạn Campuchia

14/06/2021

Trong nhiều thời điểm phải đối mặt vòng vây dịch bệnh Covid-19, nhưng với sự chủ động, linh hoạt, chung sức đồng lòng vượt khó, các công ty cao su thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tại Campuchia trở thành khu vực có năng suất sản lượng, hiệu quả tốt.


 

Công ty CP Cao su Chư Sê Kampong Thom Đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi cho công nhân vào khai thác cao su

Các công ty cao su thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) tại Campuchia vẫn đang tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép theo chủ trương của lãnh đạo VRG: vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Ch đng thc hin tt công tác phòng chng dch
Liên hệ ông Nguyễn Duy Linh, Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Chư Sê Kampong Thom, ông cho hay mới đi kiểm tra công tác phòng chống dịch ở các điểm thông thương trong vùng dự án về. Các ca dương tính được phát hiện trên địa bàn H.Tang Kok, Prasat Sam Bô, Stoung chỉ cách công ty chưa đến 2 km. Công ty với gần 3.000 lao động sống và làm việc trong vùng dự án, nếu không phòng chống tốt, có ca dương tính sẽ lây lan rất nhanh. Cụm 1 có 8 công ty cao su tại tỉnh Kampong Thom với hơn 9.000 lao động, vườn cây cao su sát nhau, nếu có ca nhiễm sẽ ảnh hưởng đến cả cụm.
2 năm qua, các công ty cao su luôn thực hiện tốt các chủ trương của VRG và nước sở tại về phòng dịch Covid-19, chủ động xây dựng kịch bản giả định khi có ca nhiễm xảy ra tại dự án cao su. Chính vì vậy, hiện nay trên địa bàn các công ty chưa có trường hợp bị lây nhiễm hoặc nghi ngờ lây nhiễm Covid-19. Cùng với đó, các công ty thường xuyên quan tâm, hỗ trợ địa phương nhằm góp phần phòng chống dịch.
Các đơn vị chủ động trang bị đầy đủ dụng cụ y tế, vật dụng để phòng ngừa dịch; hạn chế tập trung đông người không cần thiết, giữ gìn vệ sinh xung quanh khuôn viên nơi làm việc và khu nhà ở công nhân. Đặc biệt, các đơn vị lập các chốt gác tại cổng ra vào dự án và bố trí cán bộ trực gác 24/24 để đo thân nhiệt, yêu cầu rửa tay sát khuẩn khi ra vào dự án; chuẩn bị sẵn sàng nhu yếu phẩm, lương thực dự trữ và khu cách ly tại chỗ; đăng ký 100% cán bộ, công nhân viên lao động tiêm ngừa Covid-19 và đến nay đã tiêm ngừa được 530 người.
“Những ngày dịch bùng phát, ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của công ty liên tục kiểm tra công tác trực chốt gác ra vào dự án. Công ty có gần 1.500 công nhân khai thác mủ cao su là người Campuchia. Giờ giải lao của người lao động (NLĐ), công ty tổ chức tuyên truyền việc phòng chống dịch Covid-19. Qua đó giúp NLĐ hiểu rõ và ý thức hơn về việc phòng chống dịch. Công ty còn trang bị hệ thống loa phát thanh tại các đơn vị cơ sở để mở tuyên truyền cho NLĐ về tình hình dịch bệnh. Thành lập group Zalo về phòng chống dịch bệnh để liên tục cung cấp các thông tin kịp thời chính xác đến NLĐ”, ông Đặng Quốc Thông, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn thanh niên, Trưởng phòng Tổ chức hành chính Công ty CP Cao su Phước Hòa Kampong Thom, tâm sự.
Thực hiện phòng chống dịch cho công nhân khai thác trong giờ lao động sản xuất ở vùng dự án của  Công ty CP Cao su Phước Hòa Kampong Thom
Nhng hy sinh thm lng
Dịch bệnh phức tạp, biên giới đóng cửa, nhiều cán bộ người Việt hơn cả năm không được về Việt Nam thăm gia đình. Có nhiều anh chị đếm thời gian từng ngày trong nỗi nhớ da diết được sum họp với người thân. “Từ lúc dịch bệnh đến giờ mình chưa về Việt Nam thăm gia đình, mặc dù nhà mình ở Tây Ninh, gần biên giới. Có nhiều lúc gọi Zalo về nhà, gia đình hỏi han lo lắng, không kìm được để nước mắt rơi… Mình qua Campuchia từ năm 2009 đến giờ, nhưng đây là lần xa gia đình lâu nhất”, anh Huỳnh Hoàng Văn, chuyên viên Phòng Kỹ thuật nông nghiệp Công ty CP Cao su Tân Biên Kampong Thom, bày tỏ.
Bt phá, đoàn kết hoàn thành nhim v
Với sự quyết tâm, nỗ lực, chung sức vượt khó vừa thực hiện tốt phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh, các công ty cao su khu vực Campuchia đã gặt hái được nhiều thành công, đóng góp lớn vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung của VRG.
Năm 2020, các đơn vị đã khai thác được 86.355 tấn mủ cao su (vượt 4,87% so với kế hoạch, tương đương vượt 4.007 tấn), nhiều hơn 31.322 tấn (tăng 57%) so với sản lượng khai thác cùng kỳ năm 2019. Doanh thu đạt 2.642 tỷ đồng, lợi nhuận 127,4 tỷ đồng. Tiền lương bình quân của NLĐ trên 7 triệu đồng/người/tháng. 5 tháng đầu năm 2021, các công ty cao su khu vực Campuchia có hiệu quả sản xuất kinh doanh nổi bật. Tính đến ngày 19/5, các công ty khai thác trên 21.624 tấn, doanh thu 657 tỷ đồng; lợi nhuận 54 tỷ đồng.
Tại cuộc họp trực tuyến gần nhất của VRG với các công ty cao su khu vực Campuchia ngày 21/5, ông Vũ Quang Minh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Vương quốc Campuchia, đã biểu dương tài năng quản lý, sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo, thực hiện tốt nhiệm vụ kép của VRG và 16 công ty cao su khu vực Campuchia. “VRG đã chủ động đi trước trong công tác phòng chống dịch bệnh, tiêm vắc-xin, phương án đối phó, xử lý khi có tình huống xấu nhất xảy ra. Tôi đánh giá rất cao VRG là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên tại Campuchia có chiến lược bài bản, hiệu quả. Tập đoàn đã chủ động gửi văn bản đến các bộ ngành, các tỉnh có biên giới để kêu gọi hỗ trợ NLĐ các công ty cao su. Thành công của các dự án cao su thuộc VRG là toàn diện. VRG là sứ giả của tình hữu nghị, giúp người dân Campuchia có công ăn việc làm, ổn định cuộc sống, góp phần xây dựng một nếp sống mới cho nông thôn Campuchia”, Đại sứ Vũ Quang Minh khẳng định.
Rừng cây không phụ tình người, nhiều vùng đất cách đây 14 năm vắng bóng con người, đến nay đã hình thành các khu dân cư quần tụ “đất lành chim đậu” trong những cánh rừng cao su xanh ngút ngàn. Đó là thành quả của sự nỗ lực, đoàn kết rất lớn của tập thể 16 công ty cao su của VRG tại Campuchia trong suốt thời gian qua.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>