Tin tức >> Tin cao su trong nước

Giá cao su tăng: Tạm mừng!

16/05/2016

 Giá cao su thiên nhiên đã tăng hơn 70% so với đầu năm 2016, đạt mức 37 – 38 triệu đồng/tấn (RSS 1, RSS 3) vào nửa đầu tháng 5/2016. 


 Mức giá này có được duy trì như hiện nay, sẽ quay đầu đi xuống hay tiếp tục đi lên, là vấn đề được nhiều người làm cao su quan tâm.

3 yếu tố “kích” giá cao su tăng
Thứ nhất là giá dầu mỏ. Sau khi lao đáy xuống dưới 28 USD/thùng vào cuối tháng 01/2016, sang tháng 02/2016, giá dầu mỏ đã tăng vượt mốc 30 USD/thùng.
Dù diễn biến tăng, giảm xen kẽ nhưng nhìn chung từ tháng 02/2016 đến nay, giá dầu mỏ có xu hướng đi lên, đến ngày 10/5 đạt mức 43 USD/thùng. Giá dầu mỏ tăng, cao su thiên nhiên cũng được “hưởng”, trở thành “đôi bạn cùng tiến”.
Yếu tố thứ hai nâng đỡ giá cao su đến từ các biện pháp kìm hãm sản lượng khai thác và xuất khẩu (XK). Về khai thác, do giá cao su giảm sâu, sản xuất không có lời nên nhiều nông dân ở Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Việt Nam đã ngừng cạo, thậm chí phá bỏ vườn cây. Các doanh nghiệp thì đẩy mạnh thanh lý vườn cây để tái canh; không chủ trương tăng sản lượng.
Nạn hạn hán khốc liệt xảy ra trên diện rộng ở hầu hết các nước trồng cao su ở Đông Nam Á cũng ảnh hưởng nặng đến vườn cao su. Trước mắt là làm chậm thời điểm mở cạo và về lâu dài làm năng suất, sản lượng giảm.
Yếu tố thời vụ cũng tác động đến lượng cao su cung ứng ra thị trường. Từ sau Tết Nguyên đán đến tháng 4/2016, các vườn cao su ở Đông Nam Á gần như ngưng cạo nên lượng mủ giao dịch chủ yếu là từ vụ trước nên nguồn cung không tăng.
Về sản lượng XK, giá cao su được hỗ trợ bởi thông tin các nước sản xuất và XK cao su thiên nhiên bắt tay kìm hãm đà giảm của giá cao su. Cụ thể, ngày 04/02/2016, Hội đồng Cao su quốc tế ba bên (ITRC) gồm Thái Lan, Indonesia và Malaysia đã quyết định cắt giảm XK 615.000 tấn cao su, trong giai đoạn 6 tháng bắt đầu từ ngày 01/3/2016.
Động thái này ngay lập tức tác động tích cực đến giá cao su. Giá cao su RSS 3 ngày 10/3/2016 đã nhích lên 1,60 USD/kg, so với mức 1,23 USD/kg cuối tháng 02 và đến đầu tháng 5 cao su RSS 3 tăng lên 1.706 USD/tấn.
Yếu tố thứ 3 nâng đỡ giá cao su là nhu cầu của các nước tiêu thụ cao su lớn trên thế giới như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Ấn Độ… đang tăng. Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc 4 tháng đầu năm 2016 đạt 6,8% so với mục tiêu 6,5 – 7%. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ngành sản xuất săm lốp của Trung Quốc đang vào guồng trở lại, kéo theo nhu cầu cao su nguyên liệu tăng.
Ấn Độ cũng đang tăng nhập khẩu cao su do ngành cao su thiên nhiên nước này bị ảnh hưởng nặng bởi nạn hạn hán. Dự báo sản lượng cao su của nước này chỉ ở mức 563.000 tấn, so với mức 645.000 tấn năm 2015.
Ngoài các yếu tố chính nêu trên thì diễn biến về lượng cao su tồn kho của các nước tiêu thụ cao su lớn; sự thay đổi của tỷ giá đồng tiền; các biện pháp hỗ trợ nông dân trồng cao su của Chính phủ một số nước… cũng là các yếu tố cộng hưởng góp phần làm giá cao su tăng khá trong thời gian qua.
Khó mừng lâu?
Diễn biến giá cao su thời gian tới có được duy trì như hiện nay, sẽ quay đầu đi xuống hay tiếp tục đi lên? Lực tăng của giá cao su sẽ phụ thuộc chủ yếu vào 3 yếu tố chính đã nêu ở trên.
Về giá dầu mỏ, các dự báo cho thấy các nước trong và ngoài tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) dù còn nhiều bất đồng, nhưng xu hướng chung là đều tìm cách chặn đà giá dầu giảm vì quyền lợi trực tiếp của họ. Có những dự báo giá dầu sẽ tăng lên 85 USD/thùng vào cuối năm 2016, nhưng dự báo này xem ra quá lạc quan!
Về sự tăng trưởng kinh tế kéo theo nhu cầu tiêu thụ cao su của các nước Trung Quốc, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Nhật Bản… vẫn rất khó dự đoán. Phân tích và dự báo của nhiều tổ chức uy tín cho thấy, kinh tế các nước này không có “bước nhảy lớn” mà chỉ tăng chậm chạp. Riêng kinh tế Trung Quốc, dù 4 tháng đầu năm đạt mức tăng 6,8%, nhưng về độ ổn định thì chưa rõ ràng.
Về sản lượng khai thác, chắc chắn sẽ tăng mạnh trở lại kể từ tháng 5/2016, khi các nước chính thức bước vào mùa thu hoạch mủ. Khi đó cán cân cung – cầu sẽ có sự chênh về nguồn cung, khiến giá cao su có thể bị đảo chiều.
Về lượng cao su XK, biện pháp cắt giảm 615.000 tấn của ITRC sẽ chấm dứt vào tháng 8/2016. Việc 3 nước này có tiếp tục tung ra một “gói cắt giảm” nữa hay không và với số lượng bao nhiêu, sẽ tùy thuộc vào diễn biến thị trường và giá cao su.
Trên cơ sở các yếu tố vừa nêu, dự báo trong ngắn hạn, giá cao su vẫn có thể tăng nhẹ so với hiện tại, nhưng rất khó tăng thêm trong triển vọng dài hạn.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>