Tin tức >> Tin cao su trong nước

Dòng nhựa trắng tuôn chảy trên vùng đất biên giới

14/06/2021

Từ một vùng đất xa xôi, hẻo lánh không có người ở của tỉnh Kon Tum, nhưng chỉ sau 14 năm cây cao su bén rễ đã hình thành một vùng dân cư trù phú.


 

Lãnh đạo Công ty Cao su Chư Mom Ray nhận thưởng từ VRG vì đã hoàn thành sớm kế hoạch năm 2020. Ảnh: Ngọc Thăng

Cách đây 14 năm, thực hiện chủ trương chuyển đổi rừng nghèo của Chính phủ và được sự đồng ý của tỉnh Kon Tum, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam CTCP (VRG) đã cho phép Công ty CP Mang Yang Rattanakiri thành lập Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray vào ngày 11/8/2007 và được tỉnh Kon Tum cấp phép chứng nhận đầu tư trồng cao su tại địa bàn 2 xã Ia Tơi, Ia Đal, huyện Sa Thầy, nay là huyện Ia H’Drai. Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang được giao trách nhiệm là công ty mẹ để kịp thời điều động nguồn nhân lực cán bộ lãnh đạo, cán bộ kỹ thuật và nguồn vốn để giúp cho công ty triển khai thực hiện dự án, tổng diện tích được chuyển đổi là 6.440,3 ha, nằm dọc theo chiều dài 30 km giáp với đường biên giới tỉnh Rattanakiri, Vương quốc Campuchia.
Khó khăn là vậy nhưng bằng ý chí, sự nỗ lực và quyết tâm của người cán bộ đảng viên và Lãnh đạo công ty, sự sát cánh, quan tâm và chỉ đạo của Công ty mẹ và lãnh đạo VRG, sự quan tâm và hỗ trợ của UBND tỉnh Kon Tum đã giúp cho công ty tổ chức triển khai thực hiện thành công dự án. Ngay sau khi dự án được cấp phép, Ban Lãnh đạo công ty bắt tay ngay vào triển khai dự án; công tác khai hoang, chuẩn bị cây giống, vật tư, xây dựng lán trại và chuẩn bị nguồn nhân lực được thực hiện ngay sau đó.
Vườn cây của Công ty Cao su Chư Mom Ray.
Ảnh: Ngọc Thăng
Ông Thịnh cho biết, ngày đầu thực hiện nhiệm vụ trồng mới thiếu nguồn lao động là vấn đề trở ngại lớn nhất của công ty, nhiều nguồn lao động được đưa vào nhưng do điều kiện ăn ở, đi lại quá khó khăn, cán bộ, người lao động đi làm chủ yếu là đi bộ, nhiều chuyến xe vận chuyển vật tư, cây giống phải tăng bo tới 4, 5 chặng mới vào được dự án. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng từ năm 2007 đến năm 2013, Công ty đã hoàn thành công việc trồng mới được trên 3.660 ha cao su, thành lập 3 nông trường trực thuộc với 537 cán bộ công nhân viên.
Cũng trong giai đoạn này, để tạo sự ổn định về đời sống, sinh hoạt cho người lao động yên tâm lập nghiệp nơi vùng quê mới, Công ty đã đầu tư hệ thống điện lưới, nước sinh hoạt đến các nông trường và khu dân cư với tổng số tiền lên tới 34,5 tỷ đồng, đầu tư hệ thống nhà trẻ ở các nông trường, đầu tư trung tâm y tế với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống xét nghiệm, máy xét nghiệp, siêu âm, xe cứu thương 15,26 tỷ đồng và hỗ trợ cho mượn vốn ở công ty và vay vốn ở các ngân hàng xây dựng hàng trăm căn nhà. Từ đó sắc thái của vùng kinh tế cao su bắt đầu hình thành.
Năm 2014, đã đánh dấu cột mốc quan trọng với sự kiện mở miệng cạo khai thác 100 ha cao su, rút ngắn được thời gian kiến thiết cơ bản 1 năm so với quy định. Những dòng nhựa trắng đầu tiên đã tuôn chảy trên mảnh đất vùng biên giới trong sự vui mừng của toàn thể cán bộ nhân viên công ty. Năng suất vườn cây qua các năm cũng không ngừng tăng lên. Nếu như năm thứ nhất năng suất đạt 8 tạ/ha, năm thứ 2 đạt 1 tấn/ha, năm thứ 3 đạt 1,2 tấn/ha và đến năm thứ 4 đã tăng lên 1,5 tấn/ha, trong tương lai nhiều khả năng năng suất đạt 2 tấn/ha trở lên.
Ông Nguyễn Xuân Thịnh cho biết thêm, hiện nay, Công ty đang quản lý hơn 5.142 ha. Năm 2021, Công ty phấn đấu khai thác đạt sản lượng 6.559 tấn mủ quy khô, doanh thu 240 tỷ đồng, lợi nhuận 33 tỷ đồng, nộp vào ngân sách nhà nước 8,5 tỷ đồng. Công ty đã tạo công ăn việc làm cho 1.052 người lao động, trong đó có 786 người là đồng bào dân tộc tại chỗ, với mức thu nhập bình quân 7,5 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh việc đầu tư phát triển cao su, Công ty Cao su Chư Mom Ray đã đầu tư xây dựng công trình trụ sở Công ty, 4 nông trường trực thuộc và 27 nhà tổ sản xuất, 250 căn nhà cho công nhân với số tiền 69,2 tỷ đồng. Hệ thống điện, nước sinh hoạt được kéo đến từng nhà công nhân.
Ngọc Thăng, nguồn: https://nongnghiep.vn/dong-nhua-trang-tuon-chay-tren-vung-dat-bien-gioi-d293529.html, ngày 10/6/2021 (HG trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>