Tin tức >> Tin cao su trong nước

Doanh nghiệp săm lốp khởi sắc trong quý III

07/11/2022

Trong bối cảnh giá cao su giảm, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp săm lốp trong quý III năm 2022 phần nào tích cực hơn so với cùng kỳ năm trước.


Theo dữ liệu từ VietstockFinance, doanh thu thuần của 3 doanh nghiệp sản xuất săm lốp trên sàn là Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC), Công ty CP Công nghiệp Cao su Miền Nam (CSM) và Công ty CP Cao su Sao Vàng (SRC) đều tăng mạnh so với cùng kỳ, mức tăng lần lượt là 46%, 47% và 11%. Tổng cộng, doanh thu thuần của 3 doanh nghiệp tăng gần 43%, đạt 3,074 tỷ đồng. Nhờ doanh thu tăng mạnh, lãi ròng của 3 doanh nghiệp này cũng được cải thiện đáng kể khi đạt 104 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ được 16 tỷ đồng. CSM đã không còn lỗ như cùng kỳ khi lãi gần 23 tỷ đồng. DRC cũng lãi ròng hơn 77 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với quý III năm trước. SRC là doanh nghiệp duy nhất đi lùi khi lãi ròng giảm đến 63% do giá vốn gia tăng.

Đvt: Tỷ đồng. Nguồn: VietstockFinance
Kết quả tích cực của nhóm doanh nghiệp săm lốp trong quý III đạt được trong bối cảnh ngành săm lốp được hưởng lợi cả về đầu vào lẫn đầu ra của sản phẩm. Đối với đầu ra, nhiều thị trường xuất khẩu săm lốp trên thế giới đã mở cửa trở lại sau khi những ảnh hưởng của dịch COVID-19 dần phai đi, nhờ đó doanh thu xuất khẩu đóng góp phần lớn vào kết quả chung trong quý vừa qua. Ngoài ra, trong kỳ, các doanh nghiệp săm lốp cũng đã có đợt tăng giá bán sản phẩm, giúp doanh thu cải thiện hơn. DRC cho biết đã tăng giá sản phẩm 3% vào đầu tháng 8 vừa qua.
Ở phía đầu vào, giá cao su thiên nhiên cùng một số hóa chất hạ nhiệt và giảm về dưới mức trung bình quý III năm 2021 tạo đòn bẩy giúp đẩy lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành lên cao.  Đà giảm giá của cao su thiên nhiên diễn ra trong bối cảnh nguồn cung tăng trở lại sau ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng nguồn cầu lại giảm mạnh do nước nhập khẩu cao su thiên nhiên lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang phong tỏa nhiều khu vực theo chính sách Zero COVID.
Theo Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), việc các doanh nghiệp săm lốp hưởng lợi từ giá đầu vào cao su giảm sẽ rõ ràng hơn nữa trong quý IV năm 2022, do các công ty đã dự trữ lượng lớn hàng tồn kho giá cao trong quý III. Theo đó, tổng giá trị tồn kho của 3 doanh nghiệp săm lốp đã tăng hơn 16% so với đầu năm, đạt khoảng 3,9 ngàn tỷ đồng. Dù kết quả kinh doanh có tín hiệu tích cực, giá cổ phiếu của DRC, CSM và SRC vẫn chịu ảnh hưởng từ đà giảm chung của thị trường thời gian gần đây.
Hà Lễ, nguồn: https://fili.vn/2022/11/doanh-nghiep-sam-lop-khoi-sac-trong-quy-3-737-1013735.htm#, ngày 02/11/2022 (TN trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>