Tin tức >> Tin cao su trong nước

Doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng: Nhạy bén với nhu cầu thị trường

20/09/2021

Trong sản xuất, kinh doanh hiện nay, thị trường được đánh giá là một trong những khâu khó nhất. Giữ vững thị trường cũng đồng thời bảo đảm đầu ra cho sản xuất. Trước áp lực cạnh tranh gay gắt, cơ hội chỉ đến với những doanh nghiệp (DN) nắm trúng, đúng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Thời gian qua, nhiều DN công nghiệp quốc phòng (CNQP) đã có những bước phát triển đột phá với tư duy chiến lược, đưa ra những sản phẩm mới đón đầu xu hướng tiêu dùng.


 

Sản xuất băng tải cao su phục vụ thị trường
trong nước và xuất khẩu tại Nhà máy Z175. 
Ảnh: VŨ DUNG 
Nhanh nhạy trong việc nắm bắt nhu cầu thị trường, Nhà máy Z175 (tên giao dịch là Công ty TNHH MTV Cao su 75), đã nghiên cứu, chế thử và sản xuất thành công nhiều sản phẩm mới về cao su kỹ thuật đáp ứng yêu cầu cao về chất lượng, công nghệ. Sản phẩm của nhà máy vừa phục vụ quân đội, vừa đáp ứng nhu cầu của các ngành kinh tế quan trọng như: Khai thác mỏ, dầu khí, đóng tàu, điện, vật liệu xây dựng, giao thông vận tải, dệt, hóa chất, lắp ráp ô tô, xe máy, điện tử, điện lạnh... Các sản phẩm này đã thay thế hàng nhập ngoại và đẩy mạnh xuất khẩu.
Có mặt tại Phân xưởng Sản xuất lốp – băng tải (Nhà máy Z175), chúng tôi ấn tượng với hàng dài máy móc hiện đại, từng tốp công nhân đang khẩn trương kiểm tra chất lượng của lô sản phẩm băng tải cao su phục vụ sản xuất tôn mát. Dù bận rộn nhưng gương mặt những người lính thợ rạng rỡ niềm vui. Giới thiệu với chúng tôi, Trung tá Phạm Văn Trưởng, Trưởng phòng Kỹ thuật Nhà máy Z175 cho biết, đây là một trong những sản phẩm mới nhất của nhà máy, dù mới đi vào sản xuất thương mại từ tháng 9/2020 nhưng sản phẩm này đã được cung cấp cho các hãng sản xuất tôn trong nước như: Hoa Sen, Việt Nhật, Đông Á... và đã có mặt tại thị trường Thái Lan, Myanmar, Malaysia...
Cũng xác định thị trường là yếu tố quyết định đến sản xuất sản phẩm kinh tế, theo Trung tá Hồ Phi Vinh, Phó Giám đốc kỹ thuật Nhà máy Z175, để trở thành mắt xích trong chuỗi cung ứng toàn cầu cần xác định rõ yêu cầu của đối tác để có cải tiến phù hợp, bảo đảm tiến độ giao hàng nhanh nhất, giá thành cạnh tranh, chất lượng ổn định. Nhà máy tập trung mũi nhọn vào nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới phục vụ quốc phòng, kinh tế và xuất khẩu. Mặt khác, nhà máy ưu tiên đầu tư thích đáng nguồn lực tài chính, hình thành quỹ phát triển khoa học, công nghệ; hiện đại hóa phòng thí nghiệm nhằm phục vụ tốt nhất cho nhiệm vụ này.
Việt Nam đã và đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu. Bởi vậy, các DN trong nước đang phải đương đầu với những đối thủ cạnh tranh lớn, có tiềm lực về tài chính, công nghệ, trình độ quản lý hiện đại. Xác định giữ vững thị trường là yếu tố sống còn đối với DN hiện nay, việc nghiên cứu, phát triển thị trường đã được các đơn vị CNQP quan tâm, đẩy mạnh. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để các DN tập trung nguồn lực, đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng sức cạnh tranh.
Gia Minh – Mạnh Hưng – Vũ Dung, nguồn: https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/bai-2-nhay-ben-voi-nhu-cau-thi-truong-671161, ngày 14/9/2021 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>