Tin tức >> Tin cao su trong nước

Đầu tư phát triển Tập đoàn kinh tế công nông nghiệp có quy mô lớn

28/10/2019

Chào mừng kỷ niệm 90 năm truyền thống ngành cao su Việt Nam (28/10/1929 – 28/10/2019), ông Huỳnh Văn Bảo – Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT), Tổng Giám đốc (TGĐ) Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đã có buổi trao đổi với Tạp chí Cao su Việt Nam về giá trị truyền thống và những định hướng phát triển sản xuất kinh doanh của VRG trong thời gian tới.


 

TổngGiám đốc VRG Huỳnh Văn Bảo. Ảnh: CTV
- Sau khi hoàn tất công tác cổ phần hóa và chuyển qua hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, VRG – Công ty Cổ phần tiếp tục thực hiện công tác thoái vốn và tái cơ cấu doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phát triển ổn định và bền vững; đồng thời tập trung nguồn lực vào 5 ngành nghề kinh doanh chính đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Xin ông cho biết, Ban điều hành VRG đã có giải pháp gì để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ nêu trên?
TGĐ Huỳnh Văn Bảo: Trong thời gian qua, VRG đã có sự ổn định và bước phát triển vượt bậc về mọi mặt. Dù có những giai đoạn, thời điểm phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng Tập đoàn vẫn đảm bảo sản xuất kinh doanh có hiệu quả; chăm lo tốt đời sống, việc làm cho hàng trăm ngàn lao động; hỗ trợ cao su tiểu điền phát triển; tham gia ổn định an sinh xã hội; củng cố quốc phòng an ninh; góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
VRG hiện quản lý hơn 410.000 ha cao su ở trong và ngoài nước. Trong đó, diện tích cao su trong nước là gần 300.000 ha, hơn 87.000 ha tại Campuchia và gần 30.000 ha tại Lào. Mỗi năm VRG sản xuất bình quân 320.000 tấn cao su các loại. Tuy chỉ chiếm 30% diện tích và sản lượng cao su cả nước, nhưng VRG giữ vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy ngành cao su Việt Nam phát triển.
Định hướng phát triển của Tập đoàn nhằm mục đích cuối cùng là tăng hiệu quả kinh doanh, phát triển bền vững; sắp xếp lại nguồn lực để tập trung cho ngành chính và tạo nguồn vốn cho phát triển Tập đoàn để đạt các mục tiêu kế hoạch đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, với mục tiêu tổng quát như sau:
Duy trì ổn định và phát triển là một tập đoàn kinh tế công nông nghiệp có quy mô lớn, đa dạng các sản phẩm công nông nghiệp, dịch vụ với các lĩnh vực, ngành nghề chính bao gồm: Trồng, khai thác, chế biến, tiêu thụ cao su. Chế biến, sản phẩm các loại gỗ. Sản xuất sản phẩm công nghiệp từ nguyên liệu cao su. Đầu tư phát triển khu công nghiệp trên đất cao su. Đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm lốp xe ★★★VRG nằm trong chiến lược phát triển của Tập đoàn trong thời gian tới. Ảnh minh họa: Trần Văn Sơn
Tiếp tục đẩy mạnh và tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật trong việc sản xuất, áp dụng các giải pháp để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước; nâng cao giá trị gia tăng trong chuỗi giá trị của sản phẩm; tăng dần giá trị sản phẩm công nghiệp, dịch vụ trong tổng giá trị sản phẩm Tập đoàn.
Tiếp tục thực hiện chủ trương tái cơ cấu, đa dạng hóa sở hữu trong Tập đoàn thông qua việc tiếp tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp (đối với các công ty TNHH MTV thuộc Tập đoàn), giảm tỷ lệ vốn Tập đoàn ở công ty, tăng tính minh bạch, đại chúng của doanh nghiệp để nâng cao năng lực quản trị, hiệu quả doanh nghiệp và tạo nguồn vốn cho phát triển.
Thực hiện tốt chương trình phát triển bền vững, phát triển có trách nhiệm với xã hội. Tiếp tục nâng cao vai trò của doanh nghiệp trong quá trình phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn bao gồm phát triển sản xuất kết hợp với cơ sở hạ tầng kỹ thuật, sử dụng người lao động dân tộc, không ngừng tìm giải pháp tăng năng suất và thu nhập của người lao động (NLĐ). Kết hợp hài hòa phát triển kinh tế với nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội, an ninh chính trị và an ninh quốc phòng trong phạm vi tổ chức sản xuất của Tập đoàn, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới. Nội dung và giải pháp thực hiện, đối với từng lĩnh vực cụ thể, Ban lãnh đạo VRG đã có kế hoạch, chương trình hành động và đã triển khai thực hiện từng bước cụ thể.
- Năm 2019 ngành cao su kỷ niệm 122 năm cây cao su có mặt ở Việt Nam; kỷ niệm 90 năm truyền thống ngành cao su Việt Nam (28/10/1929 – 28/10/2019). Ông có thể cho biết sự kiện này có ý nghĩa như thế nào đối với ngành cao su Việt Nam nói chung, VRG nói riêng?
TGĐ Huỳnh Văn Bảo: Kể từ năm 1897, cây cao su được đưa vào trồng tại Việt Nam, đến nay được 122 năm, năm 2019 cũng là năm kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống ngành cao su Việt Nam, phải nói cây cao su di nhập vào Việt Nam có lịch sử phát triển khá dài.
Ngày 28/10/1929 đánh dấu bước phát triển trong phong trào đấu tranh cách mạng nước ta, là ngày thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng trong vùng cao su, trong đó có sự đóng góp to lớn của công nhân cao su, nên được Nhà nước công nhận là ngày truyền thống của ngành cao su Việt Nam.
Ngành cao su nước ta đã trải qua 90 năm xây dựng và trưởng thành, có truyền thống hết sức vẻ vang, được tạo dựng vun đắp, giáo dục và rèn luyện nên nhờ tấm gương đấu tranh bất khuất kiên cường trong sự nghiệp kháng chiến giành độc lập và lao động sản xuất của các thế hệ công nhân cao su và đã xây dựng được ngành phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua.
Qua quá trình hình thành và phát triển, nhiều thời điểm, giai đoạn gặp khó khăn, nhưng ngành cao su vẫn vững vàng vượt khó, khẳng định sự phát triển bền vững. Không những đóng góp quan trọng vào giá trị kinh tế mà còn góp phần vào công tác an sinh xã hội, củng cố giữ gìn an ninh quốc phòng và trong thời gian gần đây là sứ giả của tình hữu nghị các nước láng giềng Lào, Campuchia.
Kết quả có được ngày hôm nay của ngành cao su Việt Nam là sự đóng góp to lớn của các thế hệ đi trước. Biết rằng phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức khi giá cao su giảm, tiền lương người lao động còn thấp, đời sống gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với truyền thống 90 năm của ngành cao su Việt Nam, tin tưởng rằng NLĐ ngành cao su Việt Nam tiếp tục năng động, sáng tạo, với tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm, sẽ cố gắng vượt qua khó khăn và tiếp tục góp phần đóng góp vào sự nghiệp phát triển bền vững ngành cao su Việt Nam.
- Trân trọng cảm ơn ông!


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>