Tin tức >> Tin cao su trong nước

Chú trọng vai trò dinh dưỡng cho cao su tái canh

28/12/2020

Ở giai đoạn kiến thiết cơ bản (KTCB), cây cao su sẽ cần nhiều dinh dưỡng để phát triển rễ, thân, cành, lá. Trong điều kiện đầy đủ các chất dinh dưỡng, cây phát triển nhanh, rút ngắn thời gian KTCB. Hiểu rõ điều này, Công ty CP Tiến Nông Gia Lai đã hết sức chú trọng đến vai trò dinh dưỡng của phân bón dành riêng cho cao su tái canh.


Vai trò sinh hóa hữu cơ trong chăm sóc cao su

Thực trạng cho thấy, sau nhiều năm khai thác mủ, ngoài yếu tố lịch sử khai thác mủ, tuổi vườn cây, giống và các chỉ tiêu phân hạng đất theo Quy chuẩn Việt Nam thì khi tái canh vườn cây bắt đầu xuất hiện yếu tố hạn chế sinh trưởng mới đó là: Tính chất hóa học đất cùng với những biến đổi về độ phì đất; Việc sử dụng phân bón đơn (đạm, lân, kali) cho cây cao su, không chú trọng đến phân bón trung lượng, vi lượng, cũng là một trong những nguyên nhân gây mất cân đối dinh dưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe và sản lượng mủ, chất lượng mủ trong sử dụng phân bón. Do vậy, bón cân đối với các thành phần dinh dưỡng và đặc biệt chú trọng bổ sung hàm lượng hữu cơ hàng năm cho cây cao su là cần thiết.
Dinh dưỡng sinh hóa hữu cơ trong phân bón Tiến Nông
Sinh hóa hữu cơ là loại phân bón được sản xuất bởi các nguồn hữu cơ có nguồn gốc sinh học được xử lý bằng công nghệ tiên tiến nhằm gia tăng giá trị sử dụng cho cây trồng. Dòng sản phẩm này đáp ứng yêu cầu sản xuất nông nghiệp hữu cơ và bền vững dựa trên nền tảng: Dinh dưỡng theo nhu cầu phát triển tự nhiên từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển của cây, giúp cây trồng khỏe mạnh, xanh tốt, đảm bảo năng suất và chất lượng nông sản;
Tái thiết, lập cân bằng lý – hóa – sinh tự nhiên của đất; Phục hồi quan hệ đất – cây theo quy luật tự nhiên; Cải thiện và duy trì độ phì nhiêu của đất. Tăng cường khả năng chuyển hóa và hấp thụ dinh dưỡng trong đất, thúc đẩy phát triển hệ rễ cây trồng, giúp cây trồng khai thác tối đa lợi thế tiềm năng của vùng, giảm chi phí đầu tư phân vô cơ, gia tăng hiệu quả kinh tế.
Đối với lý tính đất: Sinh hóa hữu cơ trong phân bón Tiến Nông làm cho đất có kết cấu và thành phần cơ giới tốt, điều hòa chế độ nước, không khí, nhiệt của đất. Đối với hóa tính đất: Sinh hóa hữu cơ tạo ra kho dinh dưỡng của đất, mùn làm tăng cường khả năng hấp thụ của đất, điều hòa phản ứng môi trường và tính đệm của đất.
Đối với sinh tính đất: Sinh hóa hữu cơ sẽ cải tạo đất, tạo ra nguồn dinh dưỡng cho các sinh vật sống ở trong đất khi trong đất chứa nhiều chất hữu cơ và mùn tốt thì khối lượng sinh vật sống và cường độ hoạt động của chúng càng lớn. Rễ phát triển tốt, cây trồng sinh trưởng và phát triển thuận lợi, sức đề kháng sâu bệnh tốt và nâng cao chất lượng nông sản.
Hiệu quả rõ rệt
Ông Cao Văn Quang (bìa phải) – Giám đốc Công ty Tiến Nông thăm vườn cao su tái canh có sử dụng phân bón Tiến Nông tại Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum
Nhiều công ty sử dụng phân bón sinh hóa hữu cơ Tiến Nông đã mang lại hiệu quả cho các vườn cây, năng suất và chất lượng mủ tăng. Đặc biệt, giúp cải tạo đất, làm đất tơi xốp, chỉ tiêu PH ổn định, giữ được độ ẩm cho đất, khi bón đất sẽ kiến tạo môi trường thích hợp cho bộ rễ cây trồng thực hiện hiệu quả quá trình hô hấp và dinh dưỡng khoáng, đồng thời ngăn chặn quá trình bay hơi, rửa trôi và cố định dinh dưỡng trong đất, giúp nâng cao tác dụng phân khoáng và bảo vệ môi trường sinh thái.
Với hiệu quả vượt trội, Công ty đang được nhiều khách hàng tin dùng trong đó có Cao su Kon Tum, Chư Păh, Chư Sê của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG); Công ty 72, 78…của Binh đoàn 15. Bên cạnh đó, Tiến Nông Gia Lai còn có một hệ thống phân phối với hơn 80 đại lý ở Tây Nguyên trải đều trên khắp quận huyện để phân phối cho bà con nông dân và một số công ty khác.
Gia Linh, nguồn: http://tapchicaosu.vn/2020/12/23/chu-trong-vai-tro-dinh-duong-cho-cao-su-tai-canh/, ngày 23/12/2020 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>