Tin tức >> Tin cao su trong nước

Chủ động đối phó dịch bạch hầu

20/07/2020

Các trung tâm y tế cao su trên địa bàn Gia Lai chủ động, lên kế hoạch cụ thể để ứng phó nếu có dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn.


 

Khám sàng lọc và tư vấn bệnh cho công nhân tại Cao su Chư Păh
Khẩn trương đối phó dịch bệnh
Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Hải – Trung tâm y tế Cao su Chư Păh, nguyên nhân khiến bệnh bạch hầu khởi phát là do một số bộ phận người dân chưa được tiêm chủng vắc xin bạch hầu, đặc biệt là những người dân ở vùng xa, vùng khó khăn.
Bên cạnh đó, vì những điều kiện vệ sinh không đảm bảo, ý thức chăm sóc sức khỏe và khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế còn hạn chế, đã dẫn tới dễ mắc bệnh hoặc mang mầm bệnh bạch hầu, tạo ổ dịch trong cộng đồng.
Ngày 05/7/2020, Sở Y tế Gia Lai xác nhận bệnh nhân Vung (SN 2016, trú tại làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) dương tính với bệnh bạch hầu và tử vong cùng ngày. Đây là ca bệnh bạch hầu đầu tiên trên địa bàn Gia Lai được phát hiện trong năm 2020, đến nay (12/7) toàn tỉnh đã có 20 trường hợp dương tính với căn bệnh này.
Sau khi nhận được thông tin về ca bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Sở Y tế đã báo cáo nhanh tình hình, kết quả điều tra cho UBND tỉnh. Đồng thời, tiến hành cách ly, khử khuẩn cho bệnh nhân, người nhà và nhân viên y tế theo quy định.
Rà soát các trường hợp tiếp xúc gần, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo dõi và điều trị dự phòng. Tổ chức theo dõi diễn biến dịch bệnh, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu, lấy mẫu xét nghiệm, điều trị kịp thời, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch, không để bệnh bùng phát, lan rộng.
Phun thuốc khử khuẩn tại Cao su Chư Prông
Theo ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai, Sở đã phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên thành lập đoàn công tác tổ chức phát phiếu điều tra, giám sát ổ dịch, khám sàng lọc, cấp thuốc kháng sinh dự phòng erythromycin cho các đối tượng tiếp xúc với bệnh nhân và cho người dân xã Hải Yang nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.
Riêng tại khu vực làng Bông Hiot, nơi bệnh nhân mắc bệnh, huyện Đăk Đoa đã cho lập chốt chặn, hạn chế người ra vào nhằm kiểm soát không để dịch bệnh lây lan, tiến hành phun hóa chất khử khuẩn; khám sàng lọc và điều trị dự phòng cho toàn bộ người dân làng Bông Hiot.
Đồng thời, mở rộng khám sàng lọc và điều trị dự phòng cho toàn bộ người dân xã Hải Yang. Điều tra, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ và hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, chủ động khoanh vùng, dập dịch không để lây lan.
Chủ động tuyên truyền phòng chống dịch
Bác sỹ Nguyễn Trị – Giám đốc Trung tâm Y tế Cao su Mang Yang, cho biết, “Ngay khi phát hiện trường hợp đầu tiên mắc bệnh thì Trung tâm Y tế huyện cùng với Sở Y tế Gia Lai tổ chức khoang vùng dập dịch, cách ly và điều trị. Phía Trung tâm Y tế Cao su mình chỉ tập trung vào việc tuyên truyền cho y, bác sỹ đề cao cảnh giác, chủ động khám sàng lọc bệnh nhân và nâng cao nhận thức về dịch bệnh để phòng ngừa sự lây lan”.
Còn Bác sỹ Võ Thành Long – Giám đốc Trung tâm Y tế Cao su Chư Prông cho hay: “Tuy dịch bệnh chưa xuất hiện trên địa bàn, nhưng chúng tôi đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền cho CB.CNV của Công ty hiểu về dịch bệnh này. Ngoài ra, chúng tôi còn tự nâng cao nhận thức cho đội ngũ y, bác sỹ thông qua sách báo, phương tiện thông tin đại chúng khác để có thể tăng khả năng nhận diện dấu hiệu của bệnh, từ đó sàng lọc bệnh nhân, cách ly ban đầu rồi chuyển tuyến…”.
Điều trị tại Trung tâm Y tế Cao su Chư Sê
Cũng theo bác sỹ Trị, “Hiện Trung tâm Y tế đã sẵn sàng tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân, bởi đây là bệnh có thuốc kháng sinh điều trị, Trung tâm Y tế Cao su đang có sẵn thuốc”.
Hiện nay, diễn biến của dịch bệnh bạch hầu chỉ diễn ra chủ yếu ở làng Bông Hiot. Tuy vậy, hầu hết các trung tâm y tế của cao su trên địa bàn Gia Lai cũng có sự chủ động, lên kế hoạch cụ thể để ứng phó nếu có dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn.
Văn Vĩnh, nguồn: http://tapchicaosu.vn/2020/07/14/chu-dong-doi-pho-dich-bach-hau/, ngày 14/7/2020 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>