Tin tức >> Tin cao su trong nước

Cao su thiên nhiên tăng giá: Đã vào chu kỳ đầu tư mới?

16/05/2016

 Giá cao su thiên nhiên trên thế giới từ đầu năm 2016 đến nay đã được cải thiện đáng kể nhờ diễn biến tăng của giá dầu. 


 Dầu mỏ là nguyên liệu đầu vào chính cho sản xuất cao su nhân tạo, sản phẩm thay thế của cao su thiên nhiên. Sự tăng giá trở lại của dầu khí trong những tháng đầu năm làm tăng giá thành của cao su nhân tạo, góp phần giúp giá cao su thiên nhiên hồi phục.

Yếu tố khác giúp cải thiện giá cao su có thể kể đến là tác động từ Hiệp hội Các nước sản xuất cao su nhiên nhiên (ANRPC). Các nhà sản xuất cao su lớn như Thái Lan, Indonesia, Malaysia đã đồng ý cắt giảm xuất khẩu khoảng 615.000 tấn cao su trong giai đoạn 6 tháng bắt đầu từ 01/3/2016. Đây có thể coi là yếu tố quan trọng nhất cải thiện giá cao su thiên nhiên.
Về dài hạn, Việt Nam và Malaysia là những nước sản xuất cao su tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Thuế suất 0% khi nhập khẩu cao su Việt Nam vào các nước thành viên TPP sẽ giúp cao su Việt Nam có lợi thế đáng kể so với Thái Lan và Indonesia trong cơ hội tham gia các chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp sản xuất săm lốp lớn.
Giá cổ phiếu cao su Việt Nam bám sát diễn biến giá cao su thế giới do khoảng 90% sản lượng cao su của Việt Nam phục vụ mục đích xuất khẩu. Theo trang Thị trường cao su, trong quý I/2016, giá cao su thành phẩm trong nước diễn biến theo xu hướng tăng 5.600 đồng/kg, với cao su SVR 3L tăng từ 24.900 đồng/kg lên 30.500 đồng/kg; cao su SVR 10 tăng từ 24.500 đồng/kg lên 30.100 đồng/kg.
Diễn biến giá cao su cũng phản ánh khá rõ nét trên giá cổ phiếu ngành cao su. Sau một thời kỳ dài rớt giá, từ đầu năm đến nay, cổ phiếu ngành cao su thiên nhiên đã có bước chuyển biến khá rõ rệt: 3 mã tăng, 2 mã giảm nhẹ. Cụ thể, DPR tăng 14%, TRC tăng 11%, PHR tăng 12%, các mã HRC và TNC giảm nhẹ, giảm lần lượt 6% và 3%.
Bức tranh chung của thị trường khiến nhiều người đặt ra khả năng chu kỳ cao su bật giá trở lại và nhà đầu tư bắt đầu hào hứng về triển vọng ngành.
"Đường" còn rất xa...
Mặc dù giá cao su đang có bước chuyển biến từ đầu năm song hiện tượng tăng giá này chủ yếu nhờ vào cung giảm, yếu tố thiếu bền vững hơn so với việc tăng giá bởi nhu cầu. Ngành sản xuất săm lốp, vốn tiêu thụ khoảng 70% sản lượng cao su thiên nhiên, đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.
Cùng với đó, nỗi lo về nguy cơ “hạ cánh cứng” của kinh tế Trung Quốc – quốc gia tiêu thụ cao su lớn nhất – đang đe dọa sự bền vững của đợt tăng giá này. Vì vậy, sự tăng giá của cao su thiên nhiên hiện tại có thể mang tính ngắn hạn mà thiếu đi sự bền vững từ yếu tố đầu ra.
Chi phí thuê đất của các doanh nghiệp cao su Việt Nam cũng được dự đoán sẽ tăng từ năm 2016 vì năm 2015 là năm cuối cùng trong chặng 5 năm tính tiền thuê đất trồng cao su. Sang năm 2016, tiền thuê đất có thể tăng gấp 3 lần, gây khó khăn cho doanh nghiệp trồng cao su. Công ty CP Cao su Đồng Phú ước tính chi phí thuê đất từ năm 2016 của Công ty có thể tăng 2,6 lần, tương đương tăng khoảng 6,6% giá thành.
Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) đã đề xuất với Bộ Tài chính trình Thủ tướng xét duyệt về việc miễn tiền thuê đất vườn cao su tái canh trong thời gian xây dựng cơ bản (KTCB) nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (Thủ tướng đã đồng ý và giao Bộ Tài chính hướng dẫn địa phương thực hiện theo quy định). Hiện, VRA đang chờ phản hồi chính thức từ Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện nêu trên.
Giá cao su cũng khó có khả năng tiếp tục giảm sâu bởi hiện nay, giá đang ở vùng đáy, tương đương chi phí sản xuất của nhiều quốc gia xuất khẩu cao su lớn. Tuy nhiên, cũng chưa có nhiều cơ sở để tin vào khả năng tăng giá mạnh của cổ phiếu ngành cao su thiên nhiên. Sự hồi phục chỉ mới manh nha bắt đầu bởi các yếu tố ngắn hạn và thiếu chắc chắn. Nhu cầu tiêu thụ cao su vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện.
Quan trọng hơn, tình hình hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp ngành cao su vẫn chưa có nhiều khởi sắc trong quý I/2016 trên các sàn giao dịch chứng khoán. Mặc dù giá cao su tăng nhưng kết quả kinh doanh các doanh nghiệp vẫn giảm về cả doanh thu và lợi nhuận.
Bên cạnh đó, theo dự đoán của Công ty CP Chứng khoán BIDV (BSC), ngành cao su sẽ chịu tác động mạnh của El Nino. BSC cho biết, giá cao su được cải thiện là yếu tố tích cực cho các doanh nghiệp cao su trong nước. Tuy nhiên, các tỉnh trồng cao su như Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương đều đang chịu ảnh hưởng khô hạn dù chưa phải là đỉnh điểm mùa khô trong năm, điều này sẽ ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng cao su của các doanh nghiệp.
Điểm nhấn đầu tư duy nhất của đối với các doanh nghiệp sản xuất cao su có thể kể đến là tỷ lệ cổ tức chi trả duy trì ở mức cao và tỷ số P/B hiện đang ở mức thấp. Nhà đầu tư có thể xem xét những yếu tố này để tích lũy cho mục tiêu dài hạn, thay vì kỳ vọng ngắn hạn.
Như Nguyệt, nguồn: http://ndh.vn/cao-su-tu-nhien-tang-gia-da-vao-chu-ky-dau-tu-moi--20160511045336523p4c147.news, ngày 12/5/2016  (Thanh Danh trích dẫn)
 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>