Tin tức >> Tin cao su trong nước

Cao su Campuchia nỗ lực khai thác giữa vòng vây Covid-19

24/05/2021

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát, lan rộng tại Campuchia. Một số vùng dự án của các công ty cao su thuộc VRG nằm gần vùng dịch. Công tác phòng chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt nhưng vẫn duy trì tốt công tác khai thác trong mùa cạo mới.


 

Chốt kiểm tra phòng chống dịch ở Cao su Phước Hòa Kampong Thom
Theo chỉ đạo của VRG, các công ty cao su khu vực Campuchia không thu tuyển lao động trong mùa cạo mới 2021 khi dịch Covid-19 bùng phát. Chính vì vậy, hiện tại, một số công ty thiếu công nhân khai thác. Đối với lao động cũ trước đây mùa nghỉ cạo về quê, nay quay trở lại làm việc, các công ty đã thực hiện đầy đủ quy định về phòng chống dịch và có giấy xác nhận của cơ quan y tế địa phương trước khi quay trở lại với công việc. Đối với các công ty thiếu lao động, hầu hết các phương án được áp dụng là cạo choàng, cạo cuốn chiếu, cạo D5… đảm bảo hoàn thành kế hoạch sản lượng được giao.
“Cao su Tân Biên Kampong Thom mở cạo từ ngày 20/4. Năm 2021, Công ty được giao sản lượng 12.000 tấn và đến hết tháng 4 đã hoàn thành được trên 20%. Hiện tại, Công ty có 1.111 công nhân đang cạo D4 được 7.238 ha cao su khai thác. Công ty vẫn đang thiếu 129 công nhân và đã bố trí cạo choàng được một số vườn cây. Với sự quyết tâm, nỗ lực, chung sức vượt khó, vừa thực hiện tốt phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh (SXKD), trong thời gian tới, Công ty sẽ cố gắng sắp xếp cạo hết vườn cây khai thác, đảm bảo sản lượng được giao” – ông Lâm Thanh Phú – Tổng Giám đốc (TGĐ) Cao su Tân Biên Kampong Thom, cho biết.
Chia sẻ về tình hình SXKD tại đơn vị, ông Nguyễn Đức Huệ – TGĐ Cao su Tây Ninh Siêm Riệp, cho biết: Trong năm 2021, Công ty quản lý trên 1.903 ha cao su khai thác thuộc nhóm I, với sản lượng được giao 1.400 tấn. Đến hết tháng 4, Công ty đã khai thác trên 280 tấn (đạt trên 20% KH). Theo kế hoạch, số công nhân khai thác là 290 người thực hiện chế độ cạo D4, hiện đã nhận cạo 238 người. Ngày 20/4, Công ty đã mở cạo 1.547 ha, còn lại 355 ha vẫn đang trang bị vật tư và sẽ mở cạo khi hoàn tất và đáp ứng đủ công nhân đứng phần cạo. Về phương án thiếu lao động trong mùa dịch, công ty sẽ áp dụng phương pháp chia phần cây và cạo cuốn chiếu, có công nhân phần nào sẽ cạo phần cây đó. Nếu tình hình dịch bệnh vẫn kéo dài và nguồn cung không đáp ứng đủ, công ty sẽ chuyển sang chế độ cạo D5 để đảm bảo thực hiện hoàn thành sản lượng. Mặc dù khó khăn về nguồn công lao động, nhưng công ty quyết tâm phấn đấu thực hiện hoàn thành và vượt kế hoạch năm 2021 từ 5% trở lên.
Thực hiện phòng chống dịch cho công nhân khai thác trong giờ lao động
 sản xuất ở Nông trường 3, Cao su Phước Hòa Kampong Thom
Mặc dù ở rất gần vùng dịch, Cao su Chư Sê Kampong Thom và Bà Rịa Kampong Thom vẫn tiếp tục đảm bảo số lượng công nhân khai thác ổn định, dẫn đầu về sản lượng khai thác 4 tháng đầu năm ở khu vực Campuchia. Chia sẻ về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Kampong Thom, ông Nguyễn Duy Linh – TGĐ Cao su Chư Sê Kampong Thom, Cụm trưởng Cụm I, cho biết: Hiện tại, các ca dương tính được phát hiện trên địa bàn huyện Tang Kok, Prasat Sam Bô và huyện Stoung chỉ cách Cao su Chư Sê Kampong Thom gần 2 km. Tổng số CB.CNV trong cụm I đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 là 302 người.
Trần Huỳnh, nguồn: http://tapchicaosu.vn/2021/05/19/cao-su-campuchia-no-luc-khai-thac-giua-vong-vay-covid/, ngày 19/5/2021 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>