Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Thái Lan có thể đổi gạo, cao su lấy vũ khí Nga

24/02/2016

 Báo Thaipost (Thái Lan) ngày 22/02/2016 cho biết, từ ngày 23 – 27/02/2016, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan – Đại tướng Prawit Wongsuwan – dẫn đầu phái đoàn cấp cao nước này thăm chính thức Nga và Belarus. Đi cùng còn có Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế Somkid Jatusripitak.


 Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Thái Lan – Thiếu tướng Kongchip Tantravanichakarn – tiết lộ, trong chuyến thăm Nga, Tướng Prawit sẽ có các cuộc gặp quan trọng với lãnh đạo cấp cao Nga, nhằm mở rộng hợp tác an ninh, kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước. Trước đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã có chuyến thăm Thái Lan hồi tháng 4/2015.

“Nhân dịp này, tướng Prawit cùng Phó Thủ tướng Somkid dự kiến ​​có các cuộc gặp với Thủ tướng Nga Medvedev, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Nga Denis Manturov để thảo luận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh, thương mại và đầu tư giữa hai bên.
Bên cạnh đó là hội đàm với Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu về hợp tác an ninh, quân sự và công nghiệp quốc phòng”, Thiếu tướng Kongchip cho hay.
Nguồn tin còn cho biết, Tướng Prawit cùng lãnh đạo cấp cao trong đoàn sẽ trao đổi với phía Nga về việc đổi gạo và cao su – những mặt hàng thế mạnh của Thái Lan – để lấy vũ khí của Nga.
Trên thực tế, Nga cũng không ít lần ngỏ ý muốn bán vũ khí cho Thái Lan, trong khi Thái Lan cũng đang có ý định mua 10 trực thăng Mi-17V5 từ Nga để thay thế cho trực thăng Chinook do thường gặp khó khăn trong việc sửa chữa và khan hiếm phụ tùng thay thế.
Tuy nhiên, do ngân sách eo hẹp nên Thái Lan muốn đổi hàng nông sản để trả tiền cho các thương vụ mua sắm vũ khí.
Ngoài Mi-17V5, Thái Lan cũng đang quan tâm xe tăng T-90 của Nga để nâng cao sức chiến đấu của lực lượng lục quân nước này.
Trước đó, Tư lệnh Lục quân Thái Lan – Đại tướng Thirachai Nakwanit – đã chỉ thị cho đơn vị chức năng nghiên cứu mua bổ sung các loại trang bị vũ khí, trong đó có việc xem xét mua xe tăng T-90. Đại diện công ty sản xuất T-90 của Nga cũng đã gặp Tướng Prawit để “chào hàng” loại xe tăng này.
Ông Peerapan – Cựu Nghị sĩ Đảng Dân chủ Thái Lan – cho rằng việc Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Prawit thăm Nga để thảo luận đổi hàng nông sản lấy Mi-17V5 là giải pháp rất hợp lý, giúp giải quyết đầu ra cho hàng nông sản và tăng cường tiềm lực cho quốc phòng.
Thực tế hiện nay, quân đội Thái Lan đang trong tình trạng thiếu vũ khí để thay thế các loại trang bị cũ, kém hiệu quả. Trong khi đó, các sản phẩm của Nga có giá cả hợp lý, chất lượng không thua kém các nước phương Tây và Hoa Kỳ.
Vấn đề này cũng không liên quan đến hợp tác an ninh giữa Thái Lan với Hoa Kỳ. Trước đó, Thái Lan cũng từng đạt được thỏa thuận đổi gạo lấy tiền đầu tư dự án đường sắt từ Trung Quốc.
Thảo Nguyên, nguồn: http://soha.vn/quan-su/thai-lan-co-the-doi-gao-cao-su-lay-vu-khi-nga-20160223153052245.htm, ngày 23/02/2016 (Thanh Danh trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>