Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Người trồng cao su tại Malaysia gặp khó khăn do giá giảm

12/09/2016

 Giá cao su thiên nhiên giảm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến người trồng cao su tại Malaysia – nước sản xuất cao su đứng thứ 6 và xuất khẩu thứ 4 trên thế giới.


 Nhiều vườn cây cao su đã bị bỏ hoang tại bang Kedah, phía Bắc Malaysia do giá bán cao su quá thấp. Giá bán mủ chén vào khoảng 2 Ringgit (0,49 USD)/kg. Chính phủ Malaysia được yêu cầu thiết lập mức giá cao su thiên nhiên ở mức 3 Ringgit (0,73 USD)/kg và không để giá quá biến động.

Tổng cục Cao su Malaysia (MRB) nhấn mạnh rằng nhiều chương trình đã được thực hiện để hỗ trợ người trồng cao su nhưng việc kiểm soát giá cao su thiên nhiên lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Ông Mohd Akbar Said – Tổng cục trưởng MRB – giải thích rằng thị trường cao su thế giới đang chịu tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau như cung cầu, lượng tồn kho, giá dầu…
Thái Lan, Indonesia và Malaysia nằm trong số những nước đã lập kế hoạch cắt giảm sản lượng cao su thiên nhiên (từ tháng 3 – 8/2016), đồng thời tăng lượng tiêu thụ cao su nội địa. Tuy nhiên, MRB cho rằng giá cao su chưa thế tăng trở lại nếu tăng trưởng kinh tế thế giới không có sự phục hồi đáng kể. MRB khuyến cáo những người trồng có quy mô nhỏ cần đa dạng hóa nguồn thu nhập và hướng đến chế biến các sản phẩm cao su như bao cao su, găng tay để nâng cao giá trị gia tăng.
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam lược dịch (Thanh Danh), nguồn “Malaysian growers hit by falling prices”, International Rubber Journal, 06/2016, 63


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>