Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Ngành cao su Thái Lan điêu đứng vì kinh tế Trung Quốc giảm tốc

23/12/2019

Nền kinh tế ở Trung Quốc đang giảm tốc, doanh số xe hơi sụt giảm đã khiến cho ngành công nghiệp cao su Thái Lan chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.


Theo Bloomberg, Thái Lan là nước sản xuất và xuất khẩu cao su thiên nhiên hàng đầu thế giới, chiếm tới 40% nguồn cung toàn cầu. Tuy nhiên, người trồng cao su ở quốc gia Đông Nam Á này đã phải vật lộn với tình trạng giá cả xuống thấp trong những năm qua, do sự suy giảm nhu cầu toàn cầu.

Bao cao su và lốp xe hơi đã giúp ngành cao su ở Thái Lan được định giá lên đến 6 tỷ USD. Nhưng hiện tại, ngành công nghiệp này đang chuyển đổi sản xuất các vật liệu ngăn chặn xói mòn ở các bờ biển, nhằm mang lợi nhuận cao hơn.
Cao su Thái Lan thường được sản xuất thành lốp xe, găng tay và một số sản phẩm khác, đang quay cuồng vì doanh số xe hơi chậm lại ở Trung Quốc, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Thái Lan. Giá cao su hợp đồng tương lai trên thị trường quốc tế đã giảm 13%, giảm xuống đáy thấp nhất 6 năm qua.
Một công nhân đang gia công cao su ở Thái Lan. Ảnh: Bloomberg
Quyền Giám đốc Cơ quan Quản lý Cao su Thái Lan (RAOT) Sunan Nuanphromsakul nhận định rằng tác động nghiêm trọng nhất đối với ngành công nghiệp cao su nước này là sự sụp đổ của Công ty kinh doanh hóa chất tổng hợp Chongqing ở Trung Quốc hồi tháng 9/2018. Chongqing là một trong những khách hàng lớn nhất của cao su Thái Lan với khối lượng mua 1,5 triệu tấn mỗi năm. Sự vắng mặt của công ty này trên thị trường đã khiến cho giá cao su sụt giảm mạnh.
Theo ông Sunan, để giải quyết vấn đề giá cao su trong ngắn hạn, Chính phủ Thái Lan đã tung ra chương trình đảm bảo giá nhằm hỗ trợ người trồng cao su. Đã có 1,7 triệu nông dân đăng ký tham gia chương trình với RAOT, với tổng diện tích trồng cao su là hơn 2,75 triệu ha. Để có thể tham gia chương trình, cây cao su phải có ít nhất 7 năm tuổi.
Sáng tạo sản phẩm mới
“Nếu muốn cạnh tranh trên toàn cầu, chúng tôi đã nghĩ ra nhiều sản phẩm sáng tạo hơn. Một ví dụ là sản phẩm mới nhất của chúng tôi được dùng trong một thiết bị được thiết kế để bắt trầm tích biển và ổn định các khu rừng ngập mặn mới trồng”, theo Sunan Nuanphromsakul.
Hệ thống bảo vệ rễ được thiết kế để bảo vệ các khu vực cửa sông khỏi xói mòn bờ biển. Nó chứa khoảng 40% cao su thiên nhiên, so với khoảng 25% trong lốp xe và dưới 20% trên đường cao su, theo Uthai, theo các chuyên gia ước tính, có tới 1 triệu tấn cao su thiên nhiên có thể được sử dụng để bao phủ hàng trăm km bờ biển Thái Lan khỏi tác động xấu của môi trường.
Công nhân đang trút cao su ra xô để đưa vào nhà máy ở Thái Lan. Ảnh: Bloomberg
Ngoài ra, mỹ phẩm cũng là một lĩnh vực sử dụng cao su có giá trị cao.
Rapepun Wititsuwannakul, người đã nghiên cứu cao su trong 3 thập kỷ với tư cách là giáo sư hóa sinh tại miền nam Thái Lan, thuộc Đại học Songkla, đã tìm thấy các đặc tính chống oxy hóa trong nguyên liệu thực vật có thể chống lại tác động của lão hóa.
Trường đại học này đang gom 400 lít nhựa cao su hàng ngày từ những người dân địa phương để khai thác và nghiên cứu. “Trong tương lai, 1 triệu lít nhựa cao su có thể được dùng để sản xuất mỹ phẩm nếu chúng tôi chứng minh thành công”, cô nói.
Tiềm năng lớn
“Đây là một niềm tăng lớn để tăng thu nhập cho nông dân. Có rất nhiều thứ chúng ta có thể làm với cao su và chiết xuất của nó”, Rapepun Wititsuwannakul cho biết.
Nghiên cứu của cô đã thu hút sự chú ý của các doanh nhân Thái Lan, Pondanai Somjaiman và Wuttichai Chalermwutanon, những người đã sử dụng nhựa cao su để tạo ra một loại kem dưỡng da, có tác dụng chống nếp nhăn, cải thiện màu da và làn da. Sản phẩm của họ, được bán với tên là “Apara”, có chứa 4% chiết xuất nhựa mủ và bán lẻ với giá khoảng 45 USD cho một chai 100 ml.
“Cần khoảng 200 lít nhựa cao su để tạo ra 1 kg (2,2 pound) sản phẩm”, Pondanai Somjaiman cho biết.
“Tôi và Wuttichai Chalermwutanon đều hiểu rõ ngành công nghiệp cao su và nghe những câu chuyện giá cả lên xuống. Nhu cầu cao su gia tăng trong các sản phẩm mới sẽ giúp Thái Lan không còn phụ thuộc vào thị trường cao su nước ngoài”.
Minh Tuấn (Theo Cung Cầu), nguồn: https://thitruongcaosu.net/2019/12/18/nganh-cao-su-thai-lan-dieu-dung-vi-kinh-te-trung-quoc-giam-toc/, ngày 18/12/2019 (TH trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>