Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tín hiệu tốt cho ngành cao su Ấn Độ

02/01/2019

 Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã tác động lớn đến ngành cao su Ấn Độ, đặc biệt đối với những nhà xuất khẩu. 


 Đó có thể là hiệu ứng tích cực đối với ngành công nghiệp cao su Ấn Độ hay nói cách khác, các nhà xuất khẩu cao su đang nhận được lượng đơn đặt hàng ngày càng lớn từ thị trường Mỹ.

Nhu cầu xuất khẩu và lượng đơn đặt hàng của Ấn Độ ngày càng tăng
Theo các quan chức của Hiệp hội Toàn ngành Cao su Ấn Độ (AIRIA), các sản phẩm của Ấn Độ xuất khẩu sang thị trường Mỹ dễ dàng hơn.
Vì vậy, hiện tại chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn đang tiếp diễn, mặc dù có những thời điểm gián đoạn, nhu cầu xuất khẩu và lượng đơn đặt hàng cho các sản phẩm từ Ấn Độ vẫn được dự đoán sẽ tăng lên trong thời gian tới.
Các nhà phân tích cũng cho hay sự gián đoạn thương mại sẽ mở rộng cơ hội tăng trưởng tại thị trường Mỹ cho Ấn Độ.
Trong khi các đơn đặt hàng từ Mỹ và triển vọng xuất khẩu từ Ấn Độ đang tăng lên, nhập khẩu cao su thiên nhiên cũng đồng thời tăng. Theo thống kê của Tổng cục Cao su Ấn Độ, nhập khẩu cao su thiên nhiên của nước này trong tháng 10 đã tăng 63% so với năm ngoái lên 62.047 tấn, nhờ mức tiêu thụ nội địa tăng trong bối cảnh giá nước ngoài giảm.
Đáng chú ý hơn, tiêu thụ cao su của Ấn Độ cũng tăng 14,6% lên 102.000 tấn trong tháng 10, trong khi sản lượng tăng 8,1% lên 67.000 tấn.
Ấn Độ nhập khẩu cao su thiên nhiên chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Malaysia. Tổng giá trị sản xuất của ngành công nghiệp cao su Ấn Độ được ước tính là khoảng 7 tỉ USD.
Bên cạnh đó, để điều tiết nhập khẩu cao su thiên nhiên, Ấn Độ đã tăng thuế nhập khẩu cao su thô để tạo ra nhu cầu cho hàng hóa sản xuất trong nước và thực hiện một số giải pháp để giúp đỡ nông dân, những người đang gặp khó khăn do giá cao su giảm.
Giá cao su Ấn Độ cực kỳ nhạy cảm với hàng nhập khẩu
Các nhà phân tích cũng cho biết giá cao su nội địa cực kỳ nhạy cảm với hàng nhập khẩu. Bên cạnh việc điều tiết nhập khẩu cao su thiên nhiên bằng cách tăng thuế nhập khẩu cao su thô, Ấn Độ cũng đồng thời giảm thời gian sử dụng cao su thô nhập khẩu được cấp phép thời hạn 18 tháng xuống còn 6 tháng.
Hiện tại, cao su thiên nhiên được trồng trên 600.000 ha ở Nam Ấn Độ và gần 200.000 ha ở các khu vực khác, đặc biệt là vùng Đông Bắc. Chính phủ ở những khu vực này đã cố gắng phổ biến việc trồng trọt như một biện pháp thúc đẩy kinh tế xã hội đặc biệt là vì lợi ích khu vực.
Ngoài ra, Triển lãm Quốc tế Ngành Công nghiệp Cao su 2019 sẽ được tổ chức tại Mumbai, Ấn Độ vào tháng 01/2019. Gần 300 nhà triển lãm từ Ấn Độ và nước ngoài dự kiến ​​sẽ trưng bày các sản phẩm của mình - từ nguyên liệu thô, máy móc sản xuất cao su, dụng cụ thử nghiệm… Đây được coi là cơ hội tốt để tìm hiểu và thúc đẩy hơn nữa sự phát triển cao su Ấn Độ trên toàn thế giới.
Ngọc Ánh, theo Kinh tế & Tiêu dùng, nguồn: https://vietnambiz.vn/chien-tranh-thuong-mai-my-trung-tin-hieu-tot-cho-nganh-cao-su-an-do-114799.html, ngày 24/12/2018 (TD trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>