Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Ấn Độ: Người trồng cao su yêu cầu hạn chế nhập khẩu

02/04/2018

Dưới sự điều hành và dẫn dắt của Hợp tác xã Sơ chế và Tiếp thị hạt Cau và Ca cao (Campco), người trồng cao su đã kêu gọi Bộ trưởng Bộ Thương mại bảo vệ người trồng trong nước trước tình trạng cao su nhập khẩu giá rẻ.

 


Campco – Hợp tác xã mua bán cao su cùng với hạt cau và ca cao – đã mua 2.313 tấn cao su trong năm 2016-17 so với 1.328 tấn vào năm 2015-16.

Ông SR Satishchandra, Chủ tịch Campco, cho biết một đoàn đại biểu người trồng cao su đã gặp Bộ trưởng Bộ Thương mại, Suresh Prabhu, tại New Delhi vào ngày 03/01/2018 và báo cáo về những ảnh hưởng của việc nhập khẩu cao su đối với những người trồng nhỏ và siêu nhỏ.

Với thực trạng giá cao su thiên nhiên trên thị trường thế giới đang rẻ hơn, ông cho biết giá cao su thiên nhiên của Ấn Độ đã giảm mạnh.

Cao su được bán với giá 175 – 240 Rupee (2,7 – 3,7 USD)/kg trong giai đoạn 2012-13, hiện đang ở mức giá khoảng 125 Rupee (1,9 USD)/kg. Giá thấp hơn chi phí trồng trọt đã khiến người trồng gặp khó khăn, đặc biệt là các hộ tiểu điền.

Một số đề xuất của đoàn đại biểu bao gồm tăng thuế nhập khẩu cao su và ấn định một mức thuế quan tối thiểu cho cao su nhập khẩu. Thuế nhập khẩu cao su nên được tăng lên từ mức 25% hiện nay lên 70% để hạn chế nhập khẩu cao su.

Chính phủ nên ấn định giá hỗ trợ tối thiểu cho cao su dựa trên chi phí sản xuất và can thiệp vào thị trường khi cần thiết.

Ông Satishchandra cho biết rằng nhu cầu công bố chính sách cao su quốc gia cũng được báo cáo tới Bộ trưởng.

Biến động giá

Các quan chức của Tổng cục Cao su Ấn Độ cho biết giá đã tăng từ tháng 11/2016 do một loạt các yếu tố bao gồm giá dầu tăng, triển vọng kinh tế Mỹ được cải thiện và lo ngại thiếu hụt nguồn cung do lũ lụt ở Thái Lan. Tuy nhiên, giá quốc tế và trong nước đã có xu hướng thấp từ tháng 4/2017. Tháng 7/2017 chứng kiến ​​sự phục hồi, với mức giá trong nước vượt qua 140 Rupee (2,2 USD)/kg nhưng đã giảm vào cuối tháng. Sau đó, giá cả trong nước đi ngang với một vài biến động.

Sản lượng tiếp tục tăng 5,7% trong suốt tháng 4 – tháng 8/2017 so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng dự kiến ​​trong năm 2017-18 là 800.000 tấn, tăng 16% so với năm trước, nhờ các sáng kiến nâng cao năng suất và đưa thêm nhiều diện tích vào khai thác.

Theo Chủ tịch Phong trào nông dân Ấn Độ (Infam) PC Cyriac, người trồng đã bị bỏ rơi sau động thái phản đối thái độ phân biệt đối xử của Chính phủ. Theo ông, Chính phủ không những không đánh thuế nhập khẩu cao su đối với các công ty sản xuất lốp xe mà thực tế còn cho họ được hưởng lợi từ việc áp thuế chống bán phá giá.

Hy vọng duy nhất cho người nông dân là Kế hoạch trợ cấp của chính quyền bang Kerala với mức giá hỗ trợ là 150 Rupee (2,3 USD)/kg, mặc dù vẫn chưa thực hiện được do khủng hoảng tiền mặt.

Giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu

Theo cộng đồng các nhà khoa học, nhiệt độ đã ở cuối ngưỡng trên ở Kerala. Nhiệt độ tăng ở các vùng trồng trọt gây hại cho cây trồng và ảnh hưởng đến sản lượng.

Do đó, Tổng cục Cao su Ấn Độ tập trung vào các giống có khả năng thích nghi với biến đổi khí hậu đã được nghiên cứu trước đây. Bên cạnh đó, cần phải phát triển một hệ thống canh tác nông nghiệp xen canh mới thích nghi với những biến đổi khí hậu.

Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam biên dịch (Hiền Bùi), nguồn: “Rubber growers seek import curbs”, Indian/International Rubber Journal, 01-02/2018, 52 - 54

 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>