Tin tức

Thừa Thiên Huế: Phòng trừ bệnh cho cao su

01/08/2022

Hơn 500 ha cao su trên địa bàn tỉnh đang bị các loại bệnh nguy hiểm hoành hành, như xì mủ, loét sọc miệng cạo, thán thư, nấm hồng, đốm lá, rụng lá corynespora…


 Cạo mủ cao su

Ông Nguyễn Phương ở thôn Phú Hòa, xã Hương Phú, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế rất lo lắng trước 5 ha cây cao su phần lớn diện tích đã cho khai thác mủ bị bệnh xì mủ và một số bệnh phát sinh gây hại. Từ hơn một tháng nay, mặc dù ông Phương triển khai các biện pháp phòng trừ nhưng bệnh vẫn chưa giảm, thậm chí có xu hướng lây lan khá nhanh.
Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nam Đông, ông Nguyễn Hữu Ánh khẳng định, một số loại bệnh nguy hiểm như loét sọc miệng cạo, xì mủ… đang lây lan trên nhiều diện tích cao su tại các địa phương. Đây là các loại bệnh thường xảy ra, nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp phòng trừ một cách triệt để. Ngành nông nghiệp phối hợp với các địa phương đang tổ chức hướng dẫn các hộ trồng triển khai biện pháp ngăn chặn, hạn chế tối đa khả năng bệnh lây lan, gây hại nặng trên cao su.
Ông Lê Văn Anh, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh thông tin, bệnh xì mủ trên cao su đang diễn ra tại các huyện Phong Điền, Phú Lộc, Nam Đông, A Lưới và TX. Hương Trà với diện tích nhiễm gần 200 ha, tỷ lệ bệnh 5% – 10%. Bệnh loét sọc miệng cạo hoành hành trên diện tích 250 ha, tỷ lệ bệnh 5% – 10%, tại các huyện Phong Điền, Nam Đông, A Lưới, TX. Hương Trà. Ngoài ra, còn có các đối tượng sinh vật gây hại như bệnh thán thư, nấm hồng, đốm lá, rụng lá corynespora… gây hại cục bộ, tỷ lệ bệnh thấp. Ông Lê Văn Anh nhận định, các bệnh xì mủ, loét sọc miệng cạo... có khả năng tiếp tục phát sinh, gây hại nặng trên cao su trong thời gian tới. Chi cục kết hợp điều tra, theo dõi chặt chẽ một số bệnh gây hại để có biện pháp hướng dẫn phòng trừ kịp thời, hạn chế lây lan.
Ngành bảo vệ thực vật lưu ý, với bệnh loét sọc miệng cạo, xì mủ, người dân phải thường xuyên kiểm tra, phát hiện cây bị bệnh, nếu thấy miệng cạo có vết loét thối rữa, có mùi hôi, mủ xì ra thì phải ngưng cạo mủ. Theo đó, phải làm sạch vết thương, dùng một trong các thuốc như Aliette, Vimonyl, Ridomil Gold... hòa nước để bôi vào vết bệnh. Sau khi kết thúc mùa khai thác mủ, phải vệ sinh miệng cạo sạch sẽ, sau đó dùng một trong các loại thuốc trên bôi vào vết cạo, để khô thuốc rồi bôi Vazelin hoặc thuốc liền sẹo lên bên ngoài nhằm bảo vệ vết cạo không bị thấm nước mưa, hoặc nấm bệnh xâm nhập.
Bệnh rụng lá corynespora là loại bệnh khá nguy hiểm đối với cao su. Bệnh thường xuất hiện sau khi cây ra lá non, nếu bị nặng sẽ làm rụng hết lá và cây bị chết. Khi bị bệnh, trên lá non xuất hiện đốm hình kim, sau đó vết bệnh lớn dần, lá bị khô và rụng. Người dân cần kiểm tra và phun trừ sớm khi bệnh mới xuất hiện, tốt nhất là phải phun phòng trừ khi cây mới ra lộc. Các loại thuốc sử dụng để phun phòng trừ như Anvil, Vivil, Vixazole với liều lượng 2 lít thuốc pha với 500 – 600 lít nước phun cho 1 ha. Với bệnh nấm hồng, người dân cần nhận biết vết bệnh ban đầu xuất hiện những giọt mủ có màu hơi trắng, gặp điều kiện thuận lợi vết bệnh từ màu trắng chuyển sang màu hồng nhạt và lan rộng... Khi phát hiện bệnh nên cắt bỏ những cành chết do bệnh để hạn chế sự lây lan và phun trừ bằng các loại thuốc có hoạt chất Validamycin như Validacin, Vivadamy, Vanicide… Riêng bệnh héo đầu đen cần phun trừ kịp thời khi cây bị bệnh, hoặc phun phòng khi cây ra lá non bằng các loại thuốc có gốc đồng như Champion, Funguran...
Triều Dũng, nguồn: https://baothuathienhue.vn/phong-tru-benh-cho-cao-su-a115754.html, ngày 25/7/2022 (KL trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>