Lạm phát kỷ lục đang khiến không ít người tiêu dùng trên thế giới chi tiêu dè sẻn hơn khi chỉ tập trung vào những mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và chất tẩy rửa.
Theo Reuters, niềm tin của người tiêu dùng Hoa Kỳ sụt giảm tháng thứ 3 liên tiếp vào tháng 7 này do những nỗi lo dai dẳng liên quan đến lạm phát và lãi suất gia tăng. Công ty Walmart (Hoa Kỳ) ngày 25/7/2022 cho biết lợi nhuận của họ có thể bị ảnh hưởng, khi phần lớn khách hàng chỉ mua nhu yếu phẩm và không mặn mà với những kệ hàng đầy ắp quần áo, thiết bị thể thao. Ở chiều ngược lại, những tập đoàn khổng lồ như Coca Cola, McDonald và Unilever ngày 26/7 đồng loạt tuyên bố sản phẩm của họ vẫn bán chạy, thậm chí bán được giá tốt hơn. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là xu hướng này sẽ tiếp diễn trong bao lâu. Với gần 40.000 cửa hàng trên toàn thế giới, McDonald khẳng định doanh thu của họ tăng gần 10% trong quý II năm 2022, cao hơn nhiều so với mức dự đoán 6,5%. Dù vậy, Giám đốc Tài chính Kevin Ozan của McDonald cho biết họ đang cân nhắc bổ sung thực đơn giảm giá vì lạm phát phi mã, đặc biệt là ở châu Âu, đang khiến không ít khách hàng lựa chọn những sản phẩm giá rẻ hơn.