Tin tức

Quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ: Kinh tế, thương mại vẫn được ưu tiên cao

27/09/2021

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách năng lượng, tăng trưởng kinh tế và môi trường nhấn mạnh, kinh tế, thương mại vẫn là chủ đề được ưu tiên cao dưới thời của Tổng thống Joe Biden. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ hiện rất quan tâm và mong muốn được tham gia hợp tác, đầu tư vào nhiều lĩnh vực tại Việt Nam, trong đó hợp tác năng lượng là ưu tiên hàng đầu.


 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với ông Jose W. Fernandez – Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ

Nhân dịp tháp tùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự Phiên thảo luận cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 76 tại Hoa Kỳ, ngày 23/9/2021, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với ông Jose W. Fernandez – Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách năng lượng, tăng trưởng kinh tế và môi trường để trao đổi về các vấn đề kinh tế, thương mại song phương giữa 2 nước.
Thời gian qua, quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục có sự phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực. Theo Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ (Bộ Công Thương), trong giai đoạn 5 năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã tăng 230%, trong khi xuất khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam cũng tăng trưởng tới hơn 175%. Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Hoa Kỳ. Năm 2020 là năm đầu tiên tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa 2 nước vượt qua mốc 90 tỷ USD (đạt 90,8 tỷ USD) và cùng hướng tới con số 100 tỷ USD vào năm 2021.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tính đến hết tháng 8/2021, tổng kim ngạch trao đổi thương mại song phương đạt 72,18 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ 61,86 tỷ USD (tăng 31,8% so với cùng kỳ 2020; chiếm tỷ trọng 29,0% tổng XK); nhập khẩu từ Hoa Kỳ 10,32 tỷ USD (tăng 11,9% so với cùng kỳ 2020, chiếm tỷ trọng 4,8% tổng NK). Thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ với Việt Nam tiếp tục tăng, đạt con số 51,54 tỷ USD (tăng 36,6% so với cùng kỳ 2020).Với những kết quả đạt được và những định hướng phát triển đúng đắn, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Jose W. Fernandez đều bày tỏ tin tưởng quan hệ 2 nước sẽ tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng ổn định, trong đó hợp tác kinh tế thương mại là trọng tâm và động lực chính thúc đẩy quan hệ song phương.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, việc Việt Nam và Hoa Kỳ tăng cường phối hợp triển khai Kế hoạch hành động hướng tới thương mại hài hòa và bền vững, với nhiều biện pháp mạnh mẽ, tiếp tục đem lại những kết quả tích cực, góp phần xây dựng lòng tin chiến lược giữa 2 quốc gia.
Tại buổi làm việc, hai bên đã rà soát lại việc thực hiện Bản ghi nhớ đối tác hợp tác năng lượng toàn diện do Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ký kết tại thủ đô Washington vào tháng 9/2019. Đây được coi là dấu mốc quan trọng mở ra một trang hợp tác mới, sâu sắc hơn và toàn diện hơn trong lĩnh vực năng lượng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp 2 nước khai thác cơ hội thị trường của hai nước thông qua khuôn khổ hợp tác song phương có sẵn.
Bộ trưởng cũng cập nhật cho phía Hoa Kỳ chính sách mới nhất về năng lượng của Việt Nam, trong đó dành ưu tiên cao cho năng lượng tái tạo trong quy hoạch điện lực quốc gia thời gian tới.Đối với những vấn đề kinh tế thương mại Việt Nam quan tâm, với tư cách là Chủ tịch phân ban Việt Nam trong Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ (TIFA), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị phía Hoa Kỳ có đánh giá khách quan, công bằng, theo đúng các quy định của WTO trong các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại, đồng thời tăng cường trao đổi để đạt được tiến bộ trong vấn đề kinh tế thị trường; tích cực hợp tác để sớm đạt được thỏa thuận nhằm khép lại vụ việc Hoa Kỳ điều tra theo Mục 301 đối với vấn đề sử dụng gỗ bất hợp pháp.
Trả lời ý kiến đánh giá của Thứ trưởng Jose W. Fernandez về một số vấn đề kinh tế, thương mại còn tồn tại giữa 2 nước, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ số mà Hoa Kỳ đang đặt ưu tiên cao, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Việt Nam sẵn sàng tăng cường đối thoại với Hoa Kỳ để giải quyết. Đồng thời hoan nghênh phía Hoa Kỳ tiếp tục có ý kiến đóng góp để hoàn thiện hơn nữa khung pháp luật hiện hành, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng và điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp, đáp ứng được lợi ích của cả 2 nước.
Trao đổi về mối quan tâm của Hoa Kỳ liên quan đến việc duy trì chuỗi cung ứng tại Việt Nam dù chịu tác động của đại dịch COVID-19, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa, duy trì các hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu là ưu tiên cao nhất của Bộ Công Thương hiện nay.Bộ trưởng đã cung cấp thông tin về các biện pháp cụ thể đang được Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương và các Bộ, ngành, địa phương triển khai nhằm hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng các phương án phục hồi sản xuất theo các kịch bản khác nhau tương ứng với từng mức độ dịch bệnh, đảm bảo lưu thông hàng hóa thuận lợi để đưa hoạt động sản xuất trở lại ổn định, đáp ứng nhu cầu của các chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có việc cung ứng cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ.
Về phần mình, Thứ trưởng Jose W. Fernandez đánh giá cao kết quả đối thoại chính sách thực chất, hiệu quả giữa 2 nước trong thời gian qua; và cho biết kinh tế, thương mại vẫn là chủ đề được ưu tiên cao dưới thời của Tổng thống Joe Biden. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ hiện rất quan tâm và mong muốn được tham gia hợp tác, đầu tư vào nhiều lĩnh vực tại Việt Nam, trong đó hợp tác năng lượng là ưu tiên hàng đầu.
Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Tập đoàn AES và chứng kiến Lễ ký kết thỏa thuận Liên doanh Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ
Và kết quả thực chất và rõ nét về hợp tác năng lượng trong chuyến công tác lần này là ngày 21/9 tại TP. New York (hoa Kỳ), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã cùng Lãnh đạo Tập đoàn PVN chứng kiến Lễ ký kết “Thoả thuận liên doanh thành lập Công ty TNHH Kho cảng LNG Sơn Mỹ” giữa Tập đoàn năng lượng AES và Tổng công ty khí Việt Nam (PVGas). Đây là dấu mốc quan trọng, là tiền đề để hai bên tiếp tục đàm phán Điều lệ và tiến tới thành lập công ty dự án. Việc thành lập Công ty TNHH Kho cảng LNG Sơn Mỹ để triển khai đầu tư xây dựng Kho cảng LNG Sơn Mỹ sẽ góp phần đảm bảo cung cấp khí hóa lỏng LNG cho nhu cầu phát điện của khu vực kinh tế trọng điểm tại Nam Bộ nói riêng và Việt Nam nói chung, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Liên quan đến những vấn đề khó khăn mà Việt Nam đang gặp phải do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Thứ trưởng Jose W. Fernandez khẳng định, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam nhằm bảo đảm tính liên tục của chuỗi cung ứng, trước mắt sẽ xem xét cung cấp thêm hàng triệu liều vaccine thông qua cơ chế Covax và không kèm theo bất kỳ điều kiện nào. Sự hỗ trợ mạnh mẽ này cho thấy Hoa Kỳ đặc biệt coi trọng và đánh giá cao quan hệ với Việt Nam.
Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Chính phủ Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ 6 triệu liều vaccine COVID-19 cho Việt Nam. Bộ trưởng khẳng định sự giúp đỡ chân thành, đúng lúc của Hoa Kỳ thể hiện tình cảm, tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa 2 nước trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Thu Phương, nguồn: https://congthuong.vn/quan-he-viet-nam-hoa-ky-kinh-te-thuong-mai-van-duoc-uu-tien-cao-164731.html, ngày 26/9/2021 (HG trích dẫn)



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>