Tin tức

OPEC cắt giảm nhu cầu dầu năm 2020 trước dự báo về Covid-19 năm 2021

17/08/2020

Ngày 12/8/2020, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đưa ra báo cáo định kỳ, cho biết nhu cầu dầu thế giới sẽ giảm mạnh hơn trong năm 2020 so với dự báo trước đây do đại dịch Covid-19 và có những lo ngại không chắc chắn về sự phục hồi của năm tới, có khả năng khiến nhóm này và các đồng minh khó hỗ trợ thị trường hơn.


Trong báo cáo đưa ra, OPEC nêu rõ nhu cầu dầu thế giới sẽ giảm 9,06 triệu thùng mỗi ngày trong năm nay, nhiều hơn mức giảm 8,95 triệu thùng mỗi ngày dự kiến ​​mt tháng trước. Giá dầu đã sụt giảm do Covid-19 gây ra những hạn chế hoạt động kinh tế và du lịch. Trong khi một số quốc gia đã nới lỏng việc đóng cửa, cho phép nhu cầu phục hồi, lo ngại về những đợt bùng phát mới đã khiến giá cả giảm và OPEC dự đoán điều này sẽ tiếp diễn. Diễn biến giá dầu thô và sản phẩm trong nửa cuối năm 2020 sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi lo ngại về đợt lây nhiễm thứ 2 và dự trữ toàn cầu tăng cao.OPEC vẫn giữ nguyên dự báo rằng, vào năm 2021, nhu cầu dầu mỏ sẽ phục hồi 7 triệu thùng mỗi ngày nhưng cho biết triển vọng có thể có những bất ổn lớn dẫn đến "tác động tiêu cực đến tiêu thụ xăng dầu", chẳng hạn như nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, ô tô tiết kiệm nhiên liệu hơn và cạnh tranh nhiều hơn từ các nhiên liệu khác. OPEC cho biết, hầu hết tất cả các nhà dự báo đều kỳ vọng nhiên liệu máy bay vào năm 2021 sẽ phải vật lộn để bù đắp cho nhu cầu đã mất. Nhu cầu xăng sẽ phải đối mặt với áp lực quay trở lại mức năm 2019. Các kho dự trữ dầu đã tăng lên do nhu cầu sụt giảm. OPEC cho biết, tồn kho tại các quốc gia phát triển đã tăng trong tháng 6, cao hơn 291,2 triệu thùng so với mức trung bình 5 năm, một thước đo mà OPEC trước đại dịch đã coi là mức đáng mơ ước. Dầu thô LCOc1 tăng trên 45 USD mỗi thùng vào ngày 12/8, nhưng vẫn ở dưới mức mà nhiều thành viên OPEC cần phải cân đối ngân sách của họ.

Để giải quyết sự sụt giảm nhu cầu, OPEC và các đồng minh, được gọi là OPEC+, đã đồng ý cắt giảm nguồn cung kỷ lục 9,7 triệu thùng mỗi ngày bắt đầu từ ngày 01/5, trong khi Mỹ và các quốc gia khác cho biết sẽ bơm ít hơn.Trong báo cáo đưa ra, OPEC cho biết, sản lượng đã tăng 980.000 thùng mỗi ngày lên 23,17 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 7, phần lớn là do Ả rập Saudi và các thành viên vùng Vịnh khác đã chấm dứt các đợt cắt giảm tự nguyện bổ sung đã thực hiện vào tháng 6. Theo ước tính, con số đó lên tới 97% so với các cam kết – thấp hơn so với con số của tháng 6 là trên 100%. OPEC dự kiến ​​s thúc đẩy sn lượng hơn nữa trong tháng 8 này khi giảm 9,7 triệu thùng mỗi ngày xuống mức giảm 7,7 triệu thùng mỗi ngày so với ngày 01/8. Một nhóm giám sát gồm các bộ trưởng OPEC+ sẽ họp vào ngày 18/8 tới để thảo luận về thị trường, và cho đến nay không có đề xuất nào về điều chỉnh thỏa thuận. Báo cáo cũng dự báo rằng, nhu cầu đối với dầu thô của OPEC sẽ thấp hơn dự kiến ​​trong năm nay và năm ti do ngun cung t bên ngoài khi gia tăng và do trin vng nhu cu gim cho năm 2020.OPEC cho biết, nhu cầu dầu thô trong năm nay sẽ đạt trung bình 23,4 triệu thùng mỗi ngày, giảm 400.000 thùng mỗi ngày so với dự báo trước đó. Điều đó cho thấy thị trường có thể chuyển sang thặng dư nếu sản lượng của OPEC tăng vào tháng 8, như thỏa thuận OPEC+ yêu cầu.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>