Tin tức

Nhật Bản thông qua thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới – RCEP

04/05/2021

Trong phiên hp toàn th ca Thượng vin sáng ngày 28/4/2021, Quc hi Nht Bn đã thông qua tha thun thương mi t do ln nht thế gii Hip định Đối tác Kinh tế Toàn din Khu vc (RCEP) được ký kết bi 15 quc gia châu Á Thái Bình Dương.


Đây sẽ là thỏa thuận thương mại đầu tiên của Nhật Bản liên quan đến Trung Quốc và Hàn Quốc, các đối tác thương mại lớn nhất và lớn thứ 3 của nước này. Chính phủ Nhật Bản kỳ vọng hiệp định thương mại tự do này sẽ thúc đẩy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản tăng 2,7% và tạo ra 570.000 việc làm.

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Nhật Bản tại Tokyo. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Được ký kết vào tháng 11/2020 bởi 10 nước Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, New Zealand, Australia, Hiệp định hứa hẹn sẽ tạo ra một khu vực thương mại tự do chiếm khoảng 30% tổng sản phẩm quốc nội, thương mại và dân số toàn thế giới, đồng thời sẽ loại bỏ thuế quan đối với 91% hàng hóa và đưa ra các quy tắc chung về đầu tư và sở hữu trí tuệ để thúc đẩy thương mại tự do.
Theo quy định, Hiệp định sẽ có hiệu lực sau 60 ngày kể từ khi được 6 trong số các thành viên ASEAN và 3 trong số các quốc gia khác phê chuẩn. Như vậy, tính đến 28/4, Nhật Bản cùng Singapore, Thái Lan và Trung Quốc đã hoàn tất thủ tục phê chuẩn hiệp định này.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>