Tin tức

Ngày hội của người lao động trên đất nước Lào

27/12/2021

Ngày 21/12/2021, tại các vườn cao su ở các đội sản xuất của Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 385 (Binh đoàn 15) ở tỉnh Atapư, Lào đã có hàng trăm cán bộ, công nhân, người lao động có mặt để tham gia Hội thi “Thợ giỏi khai thác mủ cao su năm 2021 hướng tới 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2021), 32 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2021).


Tham gia Hội thi lần này có 94 tuyển thủ, đại diện cho 334 thợ khai thác ở 5 đội sản xuất.Trao đổi trước hội thi, Thượng tá Trần Ngọc Hải, Đoàn trưởng Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 385 (Chủ tịch, kiêm Giám đốc Công ty 385) cho biết: “Mặc dù hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn, dịch bệnh COVID-19 tại Lào diễn biến phức tạp, nguy hiểm, nhưng Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty xác định, duy trì phong trào “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi” là việc làm thường xuyên; là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến năng suất, chất lượng sản phẩm, chất lượng vườn cây, hiệu quả sản xuất kinh doanh và sự phát triển bền vững của đơn vị.Từ đó, công nhân, người lao động, nhất là đội ngũ thợ cạo thường xuyên được đơn vị tập huấn, bồi dưỡng kỹ thuật khai thác. Hội thi là điều kiện tốt nhất để người thợ thể hiện việc ứng dụng phương pháp mới, rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, chính xác và kỹ thuật điêu luyện trong thực hiện quy trình khai thác mủ cao su; đồng thời nhận thức sâu sắc hơn việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, để làm chủ vườn cây với mục tiêu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả”.Qua hoạt động các phong trào, đã giúp cho người lao động Lào nắm và vững về lý thuyết, giỏi thực hành, từng bước nâng cao tay nghề kỹ thuật trồng, chăm sóc, khai thác cao su. Sản phẩm làm ra từ đôi tay, mồ hôi, công sức của mình đã giúp người lao động thêm trân trọng công việc, đồng tiền mình làm ra, qua đó gắn với vườn cây với đơn vị”.

Thực hiện chủ trương của 2 Đảng, 2 Nhà nước Việt Nam – Lào về xây dựng tuyến biên giới miền Trung Việt Nam – Lào ổn định, phát triển, 15 năm qua kể từ ngày thành lập, Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 385 luôn kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, gắn với xây dựng, củng cố quốc phòng an ninh trên địa bàn đứng chân. Đến nay đơn vị đã tổ chức khai hoang, trồng và khai thác gần 2.000 ha cao su, thu hút và giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động là người dân Lào, có thu nhập bình quân 2 triệu kíp/người/tháng (khoảng trên 5 triệu đồng).Trước lúc tổ chức Hội thi, lãnh đạo đơn vị đã đến thăm và trao tặng 02 tấn xi măng cho bản Xay Phu Xỷ làm Hội trường; tặng bản Hạ Lang, bản Xay Phu Xỷ, bản Kạ Xổm 1.600 chiếc khẩu trang, 120 chai dung dịch sát khuẩn…trị giá gần 13 triệu đồng. Những việc làm tình nghĩa trên đã góp phần xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào, chung tay phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn đơn vị đứng chân.
Các tuyển thủ đang thực hiện phần thi thực hành cạo mủ trên cây cao su. Ảnh: Công Đô
Đến với Hội thi, tuyển thủ XiKa, thợ khai thác mủ cao su ở bản Soọc, thuộc Đội 2 đem theo một thành tích đáng khâm phục: 3 năm liên tục đạt giải nhất hội thi.Không giấu được niềm vui, XiKa bộc bạch: “Thời gian đầu mới vào làm công nhân cao su của đơn vị, gia đình mình còn khổ nhiều lắm, bây giờ thì tốt hơn rồi, thu nhập hàng tháng ổn định. Mừng quá, lần này mình lại được Ban tổ chức, được lãnh đạo đơn vị trao giải nhất. Để có được thành tích này, đã bao năm mình bám vườn cây, từ khâu trồng, chăm sóc, cho đến khai thác và đặc biệt là được Bộ đội Việt Nam hướng dẫn tận tình…Một đường cạo đúng kỹ thuật, một dòng nhựa trắng bây giờ có được là biết bao giọt mồ hôi, công sức, biết bao ngày đêm thao thức nuôi dưỡng ước mơ... Cảm ơn Bộ đội Việt Nam, cảm ơn cán bộ Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 385”.
Lãnh đạo Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 385
chụp ảnh lưu niệm với công nhân, người lao động khi vào hội thi. Ảnh: Công Đô
Đến thăm, kiểm tra, động viên công nhân, người lao động tại hội thi, Đại tá Trần Công Đức, Chính ủy Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 385 chia sẻ: “Thành công từ Hội thi thật đáng mừng. Kết quả đó cho thấy nhận thức và chất lượng, kỹ thuật cạo mủ cao su của người lao động ở nước bạn Lào được nâng lên rõ rệt. Từ lúc đầu chưa biết gì về cây cao su, nay bà con đã biết trồng, chăm sóc, khai thác, đặc biệt là làm chủ vườn cây.  Để thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, kinh tế, thu hút và giải quyết tốt việc làm cho người lao động con em các bộ tộc Lào trên địa bàn tỉnh Atapư (Lào), trong những năm qua đơn vị luôn gắn việc mở rộng diện tích cây trồng, chăm sóc, khai thác mủ cao su với việc tuyển dụng công nhân, người lao động. Bên cạnh đó, đơn vị đầu tư và vận dụng tốt khoa học công nghệ vào quá trình sản xuất, trong đó kỹ thuật khai thác mủ được chú trọng và quán triệt tới từng người công nhân, nhằm tăng năng suất, hiệu quả, bảo đảm tốt đời sống cho bà con…”.
Kết thúc Hội thi Thợ giỏi khai thác mủ cao su năm 2021, Ban tổ chức ở 5 đội sản xuất đã trao 5 giải Nhất, 10 giải Nhì cho những cá nhân xuất sắc. Hội thi thực sự là ngày hội của công nhân, người lao động của nước bạn Lào đang công tác tại Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 385 của Binh đoàn 15.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>