Tin tức

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ đứng trước cuộc khủng hoảng mới

15/03/2021

Vẫn còn đang đau đầu vì thiếu nguồn cung chất bán dẫn làm linh kiện cho xe, các nhà sản xuất ô tô lại đối mặt với thêm nguy cơ thiếu vật liệu làm ghế ngồi.


Các nhà sản xuất tại Mỹ có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu vật liệu xốp làm ghế ô tô, do tác động từ thời tiết khắc nghiệt tới chuỗi cung ứng tại Texas và nhiều bang khác hồi tháng trước. Bão tuyết đã ảnh hưởng việc sản xuất các sản phẩm phụ tại nhà máy lọc dầu, được sử dụng để tạo ra oxit propylene. Đây là nguyên liệu rất cần thiết để làm xốp polyurethane vốn được các hãng xe dùng làm ghế ô tô. Theo trang Auto News, một số dây chuyền lắp ráp ghế ô tô tại các nhà máy có thể hết phải tạm dừng hoạt động trong thời gian tới do thiếu nguyên vật liệu.

"Sản lượng phụ phẩm của các nhà máy lọc dầu hiện vẫn đang ở mức thấp, khiến cho việc sản xuất oxit propylene bị hạn chế", một lãnh đạo doanh nghiệp ô tô chia sẻ với trang Crain's Detroit Business. "Tất cả đều bị ảnh hưởng. Vấn đề này thậm chí còn nghiêm trọng và sát sườn hơn so với sự thiếu hụt chip bán dẫn". Một vị lãnh đạo phụ trách hoạt động thu mua nguyên vật liệu lo ngại rằng sự thiếu hụt này có thể ảnh hưởng lớn đến các nhà sản xuất ô tô trong những tuần tới. Ông cho biết: "Đây thực sự là một mối đe dọa. Những ảnh hưởng có thể được nhận thấy rõ ràng trong nửa cuối tháng 3. Tôi nghĩ mọi người sẽ phải cố gắng tìm kiếm nguồn cung cấp thay thế trên toàn cầu."
David Barnas, người phát ngôn của General Motors (GM) cho biết công ty chưa thấy "bất kỳ tác động tức thời nào đến hoạt động sản xuất", đồng thời lưu ý rằng "GM sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với cơ sở cung cấp để giảm thiểu ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt." Một hãng xe lớn khác là Toyota Motor Bắc Mỹ cũng cho biết đang phối hợp với các nhà cung cấp để giảm thiểu các tác động từ sự thiếu hụt này. Người phát ngôn của hãng, ông Eric Booth chia sẻ: "Chúng tôi nhận thức được tình trạng của ngành công nghiệp hóa dầu và đang làm việc với các đối tác nhà cung cấp để giảm thiểu tác động của nguy cơ này đến kế hoạch sản xuất của chúng tôi. Tại thời điểm này, vẫn còn quá sớm để dự đoán những tác động tiềm tàng trong ngắn hạn." Các nhà sản xuất ô tô như Hyundai, Kia và BMW đều cho biết đang theo dõi sát sao tình hình, trong khi Stellantis hiện chưa thấy bị ảnh hưởng đến hoạt động của hãng.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>