Tin tức

Mỹ hướng đến kế hoạch “bơm” 4,5 nghìn tỷ USD kích thích kinh tế

30/08/2021

Ngày 24/8/2021, Hạ viện Mỹ đã thông qua kế hoạch chi tiêu trị giá 3,5 nghìn tỷ USD của chính quyền Tổng thống Mỹ Biden. Đây là một phần trong gói kế hoạch tổng thể lên tới 4,5 nghìn tỷ USD nhằm thúc đẩy nền kinh tế Mỹ trong thập niên tới.


Tổng thống Mỹ Joe Biden, người được biết đến với các kế hoạch chi tiêu mạnh tay nhằm đưa nước Mỹ thoát khỏi các ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19 và duy trì vị thế dẫn đầu thế giới, khẳng định gói chi tiêu 3,5 nghìn tỷ là cần thiết nhằm hỗ trợ các hộ gia đình và người lao động phổ thông. "Kế hoạch của tôi hướng đến những người thu nhập thấp và trung bình. Nó sẽ giúp nền kinh tế chúng ta trong dài hạn và giúp nước Mỹ chiến thắng trong cuộc cạnh tranh với phần còn lại của thế giới", Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh.

Hạ viện Mỹ muốn gộp kế hoạch chi tiêu 3,5 nghìn tỷ USD lần này với gói chi tiêu cho cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ USD đã được Thượng viện thông qua vào ngày 11/8 trước đó. Như vậy, toàn bộ gói kích cầu kinh tế sẽ đạt quy mô 4,5 nghìn tỷ USD, đáp ứng hầu hết các mục tiêu của chính quyền Tổng thống Joe Biden từ xây dựng cơ sở hạ tầng, cắt giảm thuế cho người lao động, đến thúc đẩy các công nghệ và năng lượng mới thân thiện môi trường. Các kế hoạch chi tiêu lên đến hàng nghìn tỷ USD đã trở thành thương hiệu của chính quyền Tổng thống Joe Biden. Trước đó vào tháng 3/2011, Tổng thống Mỹ cũng đã ký thông qua gói kích cầu kinh tế trị giá 1,9 nghìn tỷ USD.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters
Đáp lại những lo ngại về chính sách liên tục bơm tiền để thúc đẩy tăng trưởng sẽ dẫn đến nợ công tăng cao và thâm hụt ngân sách, hiện đã lên đến con số 2,5 nghìn tỷ USD, ông Joe Biden khẳng định các biện pháp này mang lại hiệu quả. "Nền kinh tế của chúng ta tạo thêm 4 triệu việc làm trong 6 tháng đầu năm, tăng trưởng kinh tế đạt mức nhanh nhất trong vòng 40 năm", Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định.
Theo kế hoạch, Hạ viện Quốc hội Mỹ sẽ bỏ phiếu thông qua kế hoạch chi tiêu tổng thể vào tháng 9 tới.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>