Tin tức

Mỹ hối thúc Vương quốc Anh đẩy nhanh đàm phán thỏa thuận thương mại với EU

09/11/2020

Có những quan điểm cho rằng kịch bản không thỏa thuận sẽ có lợi hơn nếu ông Donald Trump giành chiến thắng trước ông Joe Biden, mở đường cho một hiệp định xuyên Đại Tây Dương.


 Cờ Anh (phía trên) và cờ EU (phía dưới) tại London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Đặc phái viên của Mỹ tại Northern Ireland, Mick Mulvaney, ngày 05/11/2020 khuyến cáo Anh không nên đợi kết quả bầu cử tổng thống tại Mỹ để xác định bước đi tiếp theo trong tiến trình đàm phán thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu (EU) hậu Brexit – chỉ việc London rời EU. Truyền thông Anh đưa tin nước này đã dừng các cuộc đàm phán với EU cho đến khi có kết quả bầu cử tại Mỹ. Có những quan điểm cho rằng kịch bản không thỏa thuận sẽ có lợi hơn nếu ông Donald Trump giành chiến thắng trước ông Joe Biden, mở đường cho một hiệp định xuyên Đại Tây Dương. Tuy nhiên, ông Mulvaney cho hay ông không khuyến khích Chính phủ Anh chờ kết quả bầu cử tại Mỹ. Cựu quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng cũng cho biết kết quả bầu cử có thể phải đợi đến cuối tháng 11/2020 hoặc đầu tháng 12/2020.
Đàm phán thỏa thuận thương mại giữa Anh và EU cần hoàn tất để có thể thực thi thỏa thuận này vào ngày 01/01 tới, trong khi các cuộc đàm phán đang mắc kẹt trong các vấn đề chủ chốt như quyền đánh bắt cá và các quy định về cạnh tranh. Trong tuần này, cả hai phía đều cho biết còn có những bất đồng lớn sau vòng đàm phán mới nhất tại Brussels.
Trong khi đó, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng trong ngày 05/11 cho hay thông tin Anh đang đợi kết quả bầu cử tại Mỹ là không chính xác. Anh đã không ít lần cho rằng thời gian không còn nhiều và thực sự cần sự tiến triển hơn nữa để thu hẹp bất đồng giữa hai bên. Anh đã ra khỏi EU vào tháng 01/2020, kết thúc tư cách thành viên của liên minh này sau gần 50 năm. Theo thỏa thuận, giai đoạn chuyển tiếp của Brexit sẽ kéo dài đến ngày 31/12. Nếu hai bên không đạt được một thỏa thuận về quan hệ thương mại trong tương lai, các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sẽ được tái áp dụng./. 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>